Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia tộc tỷ phú kín tiếng ở Hà Lan có thêm 4 tỷ USD tiền mặt

Gia tộc Van der Vorm hầu như không được biết đến bên ngoài Hà Lan nhưng sở hữu khối tài sản khổng lồ. Họ sẽ kiếm thêm tới 4 tỷ USD trong năm nay.

Theo Bloomberg, gia tộc Van der Vorm sẽ thu về 4 tỷ USD trong năm nay từ thỏa thuận bán hãng kinh doanh kính mắt GrandVision NV cho EssilorLuxottica, công ty mẹ của hiệu Ray-Ban. Số tiền sẽ được chuyển vào Công ty Hal Trust do gia đình Van der Vorm kiểm soát.

“Tôi tò mò không biết Hal Trust sẽ làm gì với hàng tỷ USD này. Không ai bên ngoài gia đình này biết cả”, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Thijs Berkelder của Ngân hàng ABN Amro ở Amsterdam nói.

Gia đình Van der Vorm kiếm 600 triệu USD từ hợp đồng bán hãng vận tải biển Holland America Line vào thập niên 1980. Sau đó, họ sử dụng số tiền này để phát triển Công ty đầu tư Hal Trust. 

Ty phu Ha Lan anh 1
EssilorLuxottica mua lại nhà bán lẻ kính mắt của nhà Van der Vorm với giá 4 tỷ USD. Ảnh: Reuters. 

Hal Trust đã đem lại cho nhà Van der Vorm lợi nhuận lớn gấp 2.000%. Công ty mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực gỗ, hàng không và hàng hải và hiện sở hữu 12,5 tỷ USD tài sản.

Bloomberg Billionaires Index ước tính tổng tài sản của gia đình Van der Vorm vào khoảng 11,2 tỷ USD.

Hal Trust là công ty cổ phần nhưng hoạt động nội bộ vô cùng bí mật. Cổ phiếu của công ty bao gồm cổ phiếu vô danh, cho phép chủ sở hữu che giấu danh tính. Các thành viên khác trong gia đình và ban lãnh đạo Hal Trust được đề cập đến trên các hồ sơ bằng tên viết tắt.

“Họ luôn từ chối trả lời ngay cả những câu hỏi bình thường nhất và chỉ nói rằng bạn hãy truy cập trang web của hãng. Ngày nay, rất hiếm công ty có thể bí mật như Hal”, chuyên gia Joachim Vansanten của KBC Securities nhận định.

Martijin Van der Vorm, 61 tuổi, từng giữ chức chủ tịch Hal Trust và hiện sống ở Monaco. Em họ của ông là Carel Ole, 48 tuổi, sống tại London và điều hành một công ty đầu tư nông nghiệp.

Ty phu Ha Lan anh 2
Thuyền của HAL Trust. Ảnh: Holland America.  

Các gia tộc Hà Lan có lý do chính đáng để sống kín đáo. Đất nước này từng rúng động hồi năm 1983 khi một băng đảng bắt cóc ông trùm nhà máy bia Freddy Heineken để đòi tiền chuộc. Hai thập kỷ sau, một toán tội phạm vũ trang cũng bắt cóc Claudia Melchers, con gái của tỷ phú Hans Melchers, một cổ đông lớn tại Hal Trust.

“Tại Hà Lan, hầu hết gia đình giàu có đều không muốn bị soi mói. Đây là một phần của nền văn hóa Bắc Âu. Các gia đình giàu có ở đây không thích phô trương của cải”, nhà phân tích Corne van Zeijl của Actiam khẳng định.

Tài sản của gia tộc Van der Vorm không ngừng tăng trong những năm qua. Năm ngoái, Hal Trust mở rộng ra bên ngoài Hà Lan với hợp đồng 840 triệu USD mua công ty Mỹ Forrmica và một hãng công nghệ chỉnh hình Đức.

Công ty đầu tư Hà Lan cũng có cổ phần trong hơn 20 công ty, bao gồm Boskalis Westminster, Safilo Group SpA và công ty dịch vụ dầu khí SBM Offshore.

Hai lần khoe tài võ thuật của tỷ phú Jack Ma

Hát nhạc rock hay nhảy kiểu Michael Jackson, Jack Ma đều từng làm qua. Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc còn thách đấu huyền thoại quyền anh và đóng vai bậc thầy võ thuật.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm