Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhạc Việt sau những 'cú ngã ngựa'

Nhạc Việt nửa cuối năm 2022 có một số MV gây tranh cãi về nội dung, hình ảnh. Tuy nhiên, nhiều ca sĩ đầu tư sản phẩm công phu giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Nửa đầu 2022, thị trường nhạc Việt chứng kiến “cú ngã ngựa” của nhiều ca sĩ. Những tên tuổi lớn như Tóc Tiên, Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu,… đồng loạt trở lại nhưng đều không tạo được cơn sốt mạnh mẽ như trước. Phần lớn các ca sĩ lặp lại chính mình, ra sản phẩm để chiều chuộng khán giả hơn là thay đổi, phá cách.

Tuy nhiên thị trường dần thay đổi tích cực và có nhiều chuyển biến rõ rệt, nhất là trong 3 tháng cuối năm. Bên cạnh những sản phẩm gây tranh cãi về nội dung, khán giả vẫn tìm ra được những album chất lượng, được đầu tư chỉn chu trước khi ra mắt chính thức.

nhac viet nua cuoi 2022 anh 1

Hình ảnh ca sĩ Mono trong MV Quên anh đi.

Loạt album đáng chú ý

Sau bộ 3 MV Gieo quẻ, See tình, Đánh đố đều đạt thành tích tốt về lượt xem, Hoàng Thùy Linh tiếp tục tung album phòng thu thứ 4 tên Link vào tháng 8. Đây là sản phẩm đánh dấu sự trở lại chính thức của nữ ca sĩ gốc Hà Nội sau thành công của Hoàng (2019).

Về cơ bản, các ca khúc trong Link vẫn mang đậm dấu ấn giọng ca Để Mị nói cho mà nghe. Đó là phần âm nhạc sôi động, giai điệu bắt tai và ca từ đầy ẩn ý. Thậm chí, sản phẩm có thời lượng dài hơn và số lượng bài nhiều hơn album tiền nhiệm.

Lần này, nhóm DTAP – giữ vai trò sản xuất âm nhạc – không còn cố gắng dung hòa giữa hai yếu tố “dân gian” và “đương đại”. Đôi lúc, ê-kíp để cho phần “đương đại” lấn lướt để tạo nên những ca khúc mới mẻ, cập nhật thị hiếu hơn. Họ pha trộn những câu cú của giới trẻ, sử dụng nhiều cách thức chơi chữ từ thủ pháp nói lái, dùng từ đồng âm khác nghĩa cho đến việc đan xen tiếng Anh - tiếng Việt.

Đáng tiếc, album vẫn chưa tạo được “cú nổ” mạnh mẽ như Hoàng dù có nhiều điểm đáng khen.

nhac viet nua cuoi 2022 anh 2

Hoàng Thùy Linh là một trong những ca sĩ ra mắt album nửa cuối năm 2022.

Vũ – giọng ca được mệnh danh “hoàng tử indie” – cũng vừa trở lại với album thứ hai Một vạn năm, gồm 9 bài hát do anh tự sáng tác.

Vẫn trung thành với phong cách quen thuộc, Vũ chinh phục người nghe bằng những ca khúc viết về chủ đề tình yêu. Khác chăng, đó là cách hát của anh đã thay đổi, không quá lạm dụng lối hát thều thào mà xử lý đa dạng hơn, kiểm soát giọng tốt hơn.

Lần này, Vũ cũng chịu khó kết hợp với các đồng nghiệp để làm mới, từ Trang, Mạc Mai Sương đến rapper Phúc Du. Trong từng ca khúc, ta có thể cảm nhận sự chững chạc của một người đàn ông từng trải, nay đã lập gia đình thay vì độc thân như trước. Do đó, Một vạn năm mang đến hình ảnh hoàn toàn khác so với album đầu tay Vũ trụ song song (2019): Vẫn tình cảm nhưng trưởng thành hơn.

Dù không phát hành album, Hoàng Dũng cũng gây xôn xao khi cho ra mắt EP Yên. Như tên gọi, 4 sáng tác mới do Á quân Giọng hát Việt chấp bút vẽ nên không gian nhẹ nhàng, êm ái. Nổi bật có Đoạn kết mới kể lại chuyện tình tan vỡ dưới góc nhìn bình thản, hướng đến tương lai tươi sáng.

Có thể nói, Hoàng Dũng đang dung hòa tốt giữa thị hiếu khán giả và cá tính âm nhạc. Điểm trừ có lẽ là sản phẩm còn hơi nhẹ đô. Với khả năng của Hoàng Dũng, sẽ thuyết phục hơn nếu anh mạnh dạn đầu tư thực hiện album thay vì tập trung cho các dự án nhỏ lẻ.

nhac viet nua cuoi 2022 anh 3

Thay vì thực hiện album, Hoàng Dũng quyết định phát hành EP tên Yên.

Giống Hoàng Dũng, Rhymastic cũng chọn hướng đi an toàn khi thực hiện EP LOV6. Đây là sản phẩm thành viên SpaceSpeakers ấp ủ hơn 2 năm qua, đánh dấu sự trở lại của anh với vai trò cầm mic.

Lần này, Rhymastic sẽ viết tiếp chuỗi tình ca nối dài Yêu 5 (2017) từng gây sốt nhiều năm trước. Song, anh sẽ khai thác chủ đề tình yêu dưới góc nhìn mới. Đó là nhãn quan của một người đàn ông chững chạc, đã lập gia đình, tương tự cách Vũ thực hiện Một vạn năm.

Khoảng cách từ Yêu 5 đến Yêu 6 ngót nghét cũng đã 5 năm trôi qua. Trong quãng thời gian đó, thị trường nhạc Việt biến động không ngừng và thị hiếu khán giả cũng dần thay đổi. Do đó, sự trở lại của Rhymastic hẳn sẽ không dễ dàng nhất là khi các ca sĩ trẻ liên tục xuất hiện.

Tân binh vượt mặt đàn anh, đàn chị

Bên cạnh những gương mặt nói trên, Mono – tên thật Nguyễn Việt Hoàng - cũng là một cái tên đáng nhắc đến. Ca sĩ gốc Thái Bình khá dũng cảm, phát hành hẳn album để tạo ấn tượng với khán giả ngay lần đầu ra mắt.

Đáng chú ý, Mono vốn là một ca sĩ thuộc hàng tân binh, chưa từng có bất kỳ sản phẩm hay để lại dấu ấn nào trên sân khấu. Thế nhưng, anh quyết định “nhảy cóc”, ra mắt album để chào sân thay vì thực hiện MV, đĩa đơn như nhiều đàn anh, đàn chị khác.

11 bài hát trong album đầu tay 22 đều do Mono chấp bút hoặc đồng sáng tác. Dưới sự giúp sức của nhà sản xuất Onionn, các ca khúc phủ lên màu EDM và một chút Kpop phù hợp với đối tượng khán giả trẻ.

Tất nhiên, ca sĩ sinh năm 2000 vẫn còn để lộ nhiều hạn chế về giọng hát lẫn phong cách sáng tác. Ở một số phân đoạn, Mono cho thấy sự ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP, từ cách luyến láy đến xử lý nốt nhạc vẫn còn hơi giống anh trai. Tuy nhiên, hướng đi của Mono ít nhiều cho thấy bản lĩnh của một ca sĩ trẻ, dám thử nghiệm để thành công.

nhac viet nua cuoi 2022 anh 4

Mono chọn phát hành album là hướng đi mà ít có ca sĩ nào dám thực hiện ở thời điểm hiện tại.

Sai lầm của Mono có lẽ là việc lựa chọn ca khúc chào sân. MV Quên anh đi chỉ gây được tò mò ở những ngày đầu, vất vả đạt 6 triệu lượt xem sau gần 2 tháng ra mắt. Trong khi đó, Waiting for you lại vượt trội hơn hẳn về độ bắt tai, ca từ cũng gần gũi, dễ nghe và dễ nhớ.

Bài hát được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, giúp bản audio đạt hơn 19 triệu lượt xem dù chưa được thực hiện MV chính thức. Đây thực sự là thành tích đáng nể với một “tân binh” như Mono, cho thấy ca sĩ đang dần khẳng định cá tính âm nhạc, thoát khỏi cái bóng anh trai Sơn Tùng M-TP.

Những tín hiệu cuối năm

Chỉ còn 3 tháng nữa là năm 2022 sẽ chính thức khép lại. Tuy nhiên, cuộc đua nhạc Việt năm nay đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Gần nhất, loạt ca sĩ như Karik, Đức Phúc, Tiên Tiên,… liên tục ra mắt MV khiến thị trường âm nhạc dịp cuối năm khởi sắc hơn hẳn nửa đầu.

Trong đó, Karik tiếp tục kết hợp Only C trong MV Có chơi có chịu. Trước đây, bộ đôi từng làm nên nhiều ca khúc gây “sốt” tại Vpop như Anh không đòi quà, Quan trọng là thần thái, Yêu đơn phương...

Được biết, Karik sẽ không chỉ trở lại với một sản phẩm duy nhất mà đang rục rịch chuẩn bị album mới gồm 7 ca khúc. Theo ca sĩ, anh sẽ không tập trung vào bất kỳ phong cách nhất định. Thay vào đó, giọng ca muốn khán giả nhìn thấy 7 màu sắc Karik khác nhau, có thể “cân” nhiều chủ đề và thể loại.

nhac viet nua cuoi 2022 anh 5

Karik vừa ra mắt MV Có chơi có chịu, kết hợp Only C.

Một cái tên cũng được kỳ vọng là Phùng Khánh Linh. Sắp tới, nữ ca sĩ sinh năm 1994 sẽ phát hành album phòng thu thứ 2 tên Citopia, hứa hẹn mang đến hình ảnh mới mẻ hơn.

Album trước của Phùng Khánh Linh – Yesteryear (2020) - đạt hiệu ứng khá tốt, nên có nhiều lý do để khán giả hy vọng vào sản phẩm lần này. Đáng tiếc, MV Căn gác mùa hè (sweet summer) phát hành cuối tháng 8 chưa gây được tiếng vang như mong muốn.

Ca khúc được phối theo chất nhạc city pop đang được yêu thích trở lại, cũng là một màu khá lạ ở thị trường nhạc Việt. Nhưng khi ra mắt, MV chỉ nhận về thành tích khiêm tốn, chưa đầy 80.000 lượt xem.

Thực tế cho thấy, dự án Phùng Khánh Linh được công bố khá lâu nhưng lại không tạo được sức hút mạnh mẽ. Trái lại, sự xuất hiện bất ngờ của Mono lại tạo được hiệu ứng bùng nổ, trở thành điểm sáng hiếm hoi của nhạc Việt năm nay.

Việc Waiting for you thành công hơn hẳn Quên anh đi cũng ít nhiều cho thấy tâm lý người nghe ngày càng khó đoán. Một ca khúc hay chưa chắc đã tạo nên bài hit được yêu thích, đôi khi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Dẫu sao, sự xuất hiện của Mono hay việc các ca sĩ phát hành sản phẩm chất lượng cũng là một tín hiệu tốt, phần nào khỏa lấp những ồn ào không đáng có gần đây.

Đức Phúc cũ kỹ

Tưởng như Đức Phúc đã tìm ra hướng đi riêng biệt, nhưng qua "Quá khứ đôi, hiện tại đơn", anh vẫn còn quá an toàn với những thứ quen thuộc.

'22' của Mono - nhạc tốt, lời sáo rỗng

Với sự góp mặt của Onionn, album "22" của Mono đã có một sự bảo chứng về chất lượng nhất định. Đáng tiếc là phần sáng tác của ca sĩ chưa thể theo kịp các bản phối sắc sảo kia.

Sơn Phước

Bạn có thể quan tâm