Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà xe 'cầu cứu' Bộ trưởng Thăng sau khi bị kiểm tra

Một doanh nghiệp vận tải tư nhân vừa có đơn khiếu nại lên Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trước nguy cơ phải đóng cửa vì mức phạt quá nặng dù mới lần đầu vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh vận tải của Công ty du lịch lữ hành Hưng Long (Hà Nội) sau hai ngày làm việc. Trong đó, nội dung đáng chú ý nhất là việc đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu hồi một tháng 12 phù hiệu xe hợp đồng trong tổng số 13 phương tiện của công ty này.

Trước nguy cơ phải ngừng hoạt động, doanh nghiệp đã phải gửi đơn “cầu cứu” lên Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Trong đơn, bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc công ty cho biết, gửi đơn cầu cứu là việc “cực chẳng đã” khi khiếu nại về kết luận kiểm tra đã không được Tổng cục Đường bộ giải quyết thỏa đáng hay ít nhất là tổ chức đối thoại.

Xe giường nằm Hưng Long. Ảnh: hunglongtravel.

Lý do chính dẫn đến đề nghị thu hồi phù hiệu, theo Tổng cục Đường bộ là doanh nghiệp chỉ có một hợp đồng vận chuyển cho nhiều chuyến xe mà không ký hợp đồng với từng chuyến một - chưa đúng với quy định của Bộ Giao thông.

Tuy nhiên, theo đại diện công ty, Thông tư 63 của Bộ Giao thông quy định: “đối với mỗi chuyến xe, doanh nghiệp chỉ được ký kết một hợp đồng”, tức là không được ký nhiều hơn chứ không bắt buộc “phải ký” một hợp đồng với mỗi chuyến. Trong khi đó, công ty đã ký với đối tác hợp đồng trọn gói đến hết năm 2015 nên mỗi chuyến xe chỉ cần gửi thông báo và lập phiếu thanh toán, lệnh điều xe là được.

“Chỉ khi doanh nghiệp bị nhắc nhở mà tái phạm hay chây ý thì mới phạt nặng, trong khi đây chúng tôi mới vi phạm lần đầu mà bị yêu cầu thu hồi phù hiệu xe thì không khác gì đẩy doanh nghiệp vào phá sản”, nữ giám đốc phân trần.

Dẫn chiếu điều 21 của Thông tư 10 của chính Bộ Giao thông Vận tải về nguyên tắc xử lý vi phạm, doanh nghiệp cho biết “khi bị phát hiện lần đầu thì bị nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục. Trường hợp không khắc phục hoặc vi phạm từ lần thứ 2 trở đi trong thời hạn một năm kể từ khi vi phạm lần đầu thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Thông tư này”.

Điều khiến doanh nghiệp không phục nữa là, khi bà Hòa khiếu nại lên Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ về kết luận kiểm tra do ông Nguyễn Văn Quyền ký ban hành, thì người ký văn bản trả lời khiếu nại lại chính là ông…Quyền. “Như thế tức là người đá bóng lại thổi còi luôn”, bà Hòa nói.

Với lý do đó, doanh nghiệp cho rằng họ phải kiến nghị lần 2 lên Bộ trưởng Đinh La Thăng để mong sự việc được giải quyết khách quan, công tâm.

Trước phản ứng của doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc thu phù hiệu hay không thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đoàn kiểm tra chỉ ghi nhận tồn tại, vi phạm và đề xuất, kiến nghị xử lý theo quy định hiện hành.

Trong khi trước đó, tại kết luận kiểm tra, Tổng cục đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội “có trách nhiệm thực hiện nghiêm kết luận và báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục”.

Đây không phải là lần đầu một doanh nghiệp vận tải kêu oan với kết luận thanh kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước. Năm 2014, Công ty Thành Bưởi, sau kết luận của đoàn Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải về chấp hành pháp luật trong vận tải hành khách, đã khiếu nại lên Bộ và đã được “minh oan” nhiều nội dung trong kết luận trước đó.

Theo quyết định kiểm tra, cơ quan quản lý sẽ làm việc tại doanh nghiệp trong thời gian 5 ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày, đoàn đã hoàn tất quá trình làm việc, trong đó ngày cuối cùng làm đến gần nửa đêm - đây là điều mà doanh nghiệp cho rằng họ đã bị o ép, buộc phải ký vào biên bản làm việc.

Trả lời kiến nghị của công ty về nội dung này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, đoàn kiểm tra không có quyền áp đặt thời gian làm việc ngoài giờ nếu không được doanh nghiệp chấp thuận. Bên cạnh đó, việc làm việc đến đêm với tinh thẩn khẩn trương là để “tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp lẫn đoàn kiểm tra”.

Bộ GTVT thông báo về vụ xe Thành Bưởi

Theo Bộ GTVT, Công ty TNHH Thành Bưởi sử dụng xe hợp đồng vận chuyển khách thường xuyên sẽ dẫn tới cạnh tranh không bình đẳng với xe chạy tuyến cố định.

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm