Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vườn rộng chuộng trồng bí ngô khổng lồ

Nhờ câu chuyện trồng bí ngô khổng lồ, bán giá cao, thu lợi khủng của một nông dân ở Đà Lạt, loại hạt giống "bí ngô trăm cân" đang được tiêu thụ mạnh.

Ấn tượng với hình ảnh những trái bí ngô khổng lồ nặng tới hơn 200 kg trên mạng Internet, năm 2011, ông Lê Hữu Phan (52 tuổi, 50 Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, Lâm Đồng) đã đặt mua 100 hạt giống bí ngô loại này từ Mỹ về Việt Nam. Vụ đầu tiên, ông Phan gieo 50 hạt trên diện tích đất vườn kính rộng 150 m2. Nhờ nghiên cứu kỹ phương pháp gieo trồng kết hợp kinh nghiệm canh tác hoa màu lâu năm, ông Phan đã trồng thành công gần chục luống bí ngô.

Khi vườn bí trổ hoa, ông thụ phấn bằng tay tương tự như với các giống bí thông thường. Sau 5 tháng chăm sóc, ông thu hoạch đợt 1 vụ bí đầu tiên được 11 trái có cân nặng khác nhau trong khoản 30 - 60 kg. Đây là những trái bí đậu trên thân dây có dấu hiệu chậm phát triển. Còn lại 19 trái bí phát triển tốt trên luống dây, với ước tính trái nhẹ nhất là hơn 10 kg, trái nặng nhất lên tới gần 100 kg.

 Những quả bí ngô nặng 50 - 70 kg "hội ngộ" cùng bí xanh khổng lồ trong một lễ hội trai cây ở TP.HCM. Ảnh: H.Linh.

Chia sẻ trên báo Điện tử An Giang, ông Phan và những thành viên trong gia đình cho biết, bí ngô khổng lồ vừa có ruột ăn ngon ngọt, vừa bùi vừa thơm hơn loại thường, lại vừa là loại quả trang trí đẹp mắt nên bán lẻ rất được giá. Năm 2013, khu du lịch Đầm Sen đem xe tải đến mua 8 trái. Ông bán mỗi trái 2 triệu đồng. Nhiều nhà hàng thấy bí ngon, đẹp cũng tìm đến mua nhưng ông chỉ bán vài trái, số còn lại để nhân giống.

Hiện bên cạnh việc nhân giống bí ngô, trung bình mỗi vụ, ông Phan thu hoạch được khoảng 30 trái bí ngô nặng trên dưới 60 kg. Ông chia sẻ, nếu trồng và chăm sóc kỹ thì sẽ nuôi được trái nặng tới 200 - 300 kg.

Tiếp nhận thông tin và học hỏi từ mô hình trồng bí ngô khổng lồ thành công của lão nông Lê Hữu Phan, nhiều hộ nông dân có diện tích vườn rộng ở các tỉnh đang hứng thú, tìm nguồn cung hạt giống bí ngô khổng lồ tốt về trồng, hy vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, hiện tại, hạt giống bí ngô khổng lồ có giá bán trên thị trường quốc tế quy ra tiền Việt khoảng 5.000 - 10.000 đồng/hạt. Tại Việt Nam, hạt giống bí ngô khổng lồ từ Trung Quốc có giá bán ở Hà Nội và TP.HCM, Lâm Đồng là 50.000 đồng/gói 5 hạt. Giống từ Mỹ và Úc nhập khẩu theo đường tiểu ngạch về Việt Nam có giá bán đắt hơn, trung bình khoảng 10.000 - 20.000 đồng/hạt.

20.000 đồng/hạt giống dưa hấu tí hon

Có kích thước bằng quả nho, vỏ như loại dưa thường, vị chanh, dưa hấu tí hon là mặt hàng lạ mới du nhập vào Việt Nam, giá mỗi hạt giống lên đến 20.000 đồng.

Theo chia sẻ của anh Tiến Tùng, một chủ cửa hàng chuyên cung các loại hạt giống hoa màu nhập khẩu ở quận Tân Bình, (TP.HCM), để đạt được tỷ lệ nảy mầm cao và đạt sản lượng thu hoạch tốt, khách hàng nên chọn mua hạt giống từ châu Âu hơn là hàng châu Á. Các loại hạt giống chất lượng cao này đã được sàng lọc kỹ, tỷ lệ nảy mầm lên tới 80%. Nhiệt độ phát triển trong khoảng 15 - 35 độ C, hoàn tòan phù hợp với khí hậu Việt Nam.

"Mỗi đợt hạt về, tôi thường gieo thử để kiểm tra tỷ lệ nảy mầm của hạt trước khi bán ra cho khách hàng. Thực tế cho thấy hạt giống bí ngô khổng lồ nhập khẩu từ Anh, Mỹ hoặc Hà Lan có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, sống khỏe hơn và cho sản lượng tốt hơn hạt nhập từ Trung Quốc", anh Tùng cho biết. 

Tuy nhiên, nếu muốn có giá buôn về Việt Nam rẻ, anh Tùng phải đàm phán với các đối tác cung cấp lớn tại nước ngoài với số lượng hàng nhập về mỗi đợt vô cùng lớn. Tự nhận thấy chưa đủ điều kiện về kinh tế cũng như thị trường nên anh Tùng chọn cách nhập lẻ từ các đại lý ở nhiều nước. 

Giá nhập cao cùng với phí vận chuyển về Việt Nam kéo theo giá bán lẻ hạt giống bí ngô khổng lồ tại thị trường nội địa hiện vẫn khá đắt đỏ. Tuy có thời điểm, giá bán hạt giống bí khổng lồ lên tới 20.000 đồng/hạt, mỗi đợt chỉ về 200 - 300 hạt nhưng chủ shop cho biết, vẫn được khách từ các tỉnh mua hết chỉ trong vài, ba ngày. Lượng khách giao dịch trên mạng sẵn sàng đăng ký, đặt tiền trước để chờ đợt hàng tới.

Dù khá đắt hàng hạt giống bí ngô khổng lồ nhưng theo anh Tiến Tùng, các chủ vườn không nên quá kỳ vọng sẽ trồng được những trái bí nặng tới vài trăm kg như quảng cáo ở nhiều trang mạng, nhà bán hàng nước ngoài. 

"Giống bí này rất dễ trồng, có thể vừa trồng làm cảnh, vừa làm thức ăn nhưng kích cỡ những trái bí phụ thuộc rất lớn vào chất đất, kỹ thuật canh tác, chăm sóc và khí hậu. Do vậy, thường tôi vẫn nói thẳng với khách hàng không nên quá hi vọng việc mình có thể trồng được ra trái bí nặng cả trăm kg, nhất là ở nhà vườn thành phố", anh Tùng chia sẻ.

Anh Dương Bình (TP.HCM) cho biết, qua tìm hiểu, anh nhận thấy bí ngô là loại thực phẩm có giá trị kinh tế cao, ngày càng được ưa chuộng trên thị trường nhờ thành phần dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, lại dễ trồng, ít phải sử dụng hóa chất trong quá trình canh tác. 

Bên cạnh đó, văn hóa nước ngoài du nhập vào Việt Nam khiến bí ngô khổng lồ được nhiều khách hàng trẻ yêu thích, và cũng thu hút mạnh các doanh nghiệp làm dịch vụ vui chơi, giải trí đặt mua. Anh Bình đã gợi ý gia đình cùng mua hạt giống, trồng bí ngô khổng lồ vào vụ sau. Anh chia sẻ, sẽ tìm tới "ông Phan bí ngô" ở Đà Lạt để học hỏi kinh nghiệm trồng bí thành công.

Vì sao khách Việt tìm mua bí ngô, cà rốt tí hon giá cao?

Vừa để ăn vừa có thể làm cảnh, bí ngô, cà rốt tí hon với giá không hề rẻ bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam và được người thành thị hào hứng đón nhận.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm