Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vườn lo lắng vì mai nở sớm ở chợ hoa Sài Gòn

Nhiều nhà vườn miền Tây đứng ngồi không yên vì số mai đang bán ở các chợ hoa nở sớm. Người bán chỉ biết mang về hoặc giảm giá, tặng thêm cho khách.

Vào thời điểm này, các chợ hoa Tết tại TP HCM bắt đầu đông khách, nhưng nhiều hộ bán mai đã chở cây về lại miền Tây do mai trổ sớm, không còn nụ. Nhiều hộ trồng mai cho biết, do thời tiết ở TP HCM đã gần Tết nhưng vẫn hanh nóng, kích thích hoa nở sớm. Một số nơi, mai nở vàng rực, nhà vườn chỉ còn cách mang về vì bán không có người mua.

Chị Phan Thị Lin, một nhà vườn bán mai ở công viên Lê Thị Riêng(quận 10) cho biết, sau 4 ngày mang mai lên thành phố, đến ngày 26 Tết, mai đã nở rực, chỉ còn sót lại vài cây. Bán không được, gia đình chị Lin phải điều xe chở số mai đã trổ hoa sớm về.

Mới 26 Tết nhưng mai ở nhiều chợ hoa đã nở vàng rực. Ảnh: Zen Nguyễn

“Người mua hoa rất kỵ mua mai trổ bông sớm, nên những cây nào đã trổ hơn phân nửa là không bán được. Chỉ còn cách hạ giá chỉ còn 200.000-300.000/cây, hoặc chở về lại tiếp tục trồng chờ năm sau. Ngay từ lứa mai đầu tiên xuống chợ gia đình đã lỗ hết 60 triệu đồng tiền chi phí vận chuyển nhân công, chưa kể tiền mai bán không được phải vận chuyển về”, chị Lin nói.

Gian hàng 100 cây mai của anh Nguyễn Văn Lái, ở chợ hoa bến Bình Đông (quận 8), cũng không khả quan khi 75% số mai mang lên thành phố đều bắt đầu nở rộ từ ngày 23 Tết. Theo anh Lái, số mai mang đi bán đều được chăm sóc cẩn thận, chỉ chọn những cây có búp, phân chi hợp lý, thời điểm nở hoa vào đúng Tết. Nhưng năm nay thời tiết ở TP HCM có nhiều thay đổi, nắng ban ngày, ít gió, hanh về đêm kích thích mai nở sớm.

“Coi như Tết năm nay mất trắng hơn nửa số mai. Do đi thuyền nên thời điểm này không còn kịp để quay đầu vận chuyển chuyến mới. Giờ chỉ mong bán được hết số mai chưa nở”, anh Lái cho hay.

Ông Lê Xuân Ngọc (quận 1) một khách mua mai cho biết, gia đình đã mua một cây mai từ ngày 23 Tết nhưng về được 2 ngày hoa đã trổ gần hết. Tổng cộng sau 2 lần mua mai, ông Ngọc tốn 6 triệu đồng.

Theo khảo sát của phóng viên, lo mai trổ bông sớm nên khu vực bán mai ở các chợ hoa, đông khách xem nhưng lại ít người mua. Anh Quang Tuấn, bán mai ở chợ hoa công viên Gia Định, cho biết, những cây đã nở hoa anh phải đem đi chổ khác, vì khách thấy hoa nở hết sẽ không mua. Mỗi ngày anh chỉ bán được khoảng 10 cây, bằng 1/3 so với mọi năm.

Trong khi đó, nhiều thương lái cũng “khóc ròng” với cây mai. Nguyễn Châu, một thương lái ở Bến Tre, cho hay, mua hơn 2.000 chậu mai ở nhà vườn, trả tiền hết 75%, nhưng vừa cập bến mai đã bắt đầu nở, đến hôm 26 Tết thì nở rộ. Anh chỉ còn cách mang mai nở làm hàng khuyến mãi, số còn lại trả về vườn, thuê người chăm sóc để năm sau bán tiếp.

Cây đào rao giá 200 triệu đồng ở chợ hoa Tết xứ Thanh

Tại chợ hoa Tết diễn ra ở quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), một cây đào đang được rao bán với giá lên đến 200 triệu đồng.


Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm