Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vua Bỉ bất ngờ thoái vị

Nhà vua Vương quốc Bỉ, Albert II, vừa tuyên bố thoái vị và nhường ngôi cho con trai là Thái tử Philippe.

Nhà vua Bỉ bất ngờ thoái vị

Nhà vua Vương quốc Bỉ, Albert II, vừa tuyên bố thoái vị và nhường ngôi cho con trai là Thái tử Philippe.

Vua Albert thông báo thoái vị trên truyền hình.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Quốc vương 79 tuổi nói rằng ông sẽ nhường chức cho con trai là Thái tử Philippe (53 tuổi) vào ngày Quốc khánh Bỉ 21/7. Nhà vua cho hay, sức khỏe của ông không còn tốt để hoàn thành nhiệm vụ và sẽ từ ngôi báu sau gần 20 năm tại vị.

“Tôi nhận thấy tuổi tác và sức khỏe không còn tốt để cho phép tôi thực hiện nhiệm vụ như mong muốn. Thái tử Philippe sẽ là người thừa kế ngôi vị của tôi”, vua Bỉ tuyên bố.

Theo BBC, Vua Albert là vị vua thứ 6 của Bỉ khi ông nhậm chức vào tháng 9/8/1993. Ông thừa kế ngai vàng sau khi anh trai là Vua Baudouin qua đời ở tuổi 62. Truyền hình nhà nước cho hay, Vua Albert đã gặp nội các Chính phủ Bỉ sáng qua để thông báo việc thoái vị.

Sau khi thừa kế ngôi báu từ anh trai, Vua Albert từng bị lôi kéo vào một vụ bê bối hoàng gia lớn. Theo đó, ông bị cáo buộc là cha của cô con gái ngoài giá thú Delphine Boel và chịu đựng cuộc khủng hoảng từ cuộc hôn nhân với Nữ hoàng Paola.

Vấn đề này tiếp tục nóng lên vào mùa xuân năm ngoái, khi cô Boel tham gia vụ kiện tụng để chứng minh mình là con gái của nhà vua. Truyền thông Bỉ suy đoán rằng đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến Vua Albert thoái vị.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm