Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vệ sinh công cộng 1 tỷ là không cần thiết

“Mỗi nhà vệ sinh công cộng cũng chỉ tầm hơn 10m2, lấy đâu ra đất mà làm to. Với chi phí gần 1,1 tỷ đồng/cái thì ở đây chắc có sự ăn chặn rồi”.

TS.Phạm Sỹ Liêm, Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng, chia sẻ khi nghe thông tin TP Hà Nội cho phép Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng bằng thép tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng.
Đầu tư gần 1,1 tỷ đồng để xây dựng một nhà VSCC là quá lãng phí.

Chi phí đội lên vì nhiều việc phát sinh

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) chỉnh trang đô thị Hà Nội (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã lý giải về chi phí xây dựng một nhà vệ sinh công cộng (VSCC) có giá trung bình gần 1,1 tỷ đồng là do giá thành của thiết bị nhà vệ sinh bằng thép rất cao, cộng thêm việc phải lắp đặt điện, nước, bể chứa... khiến chi phí xây dựng đội lên.

Ông Cường lập luận: “Mặt hàng thiết bị nhà VSCC trên thị trường chỉ có một số doanh nghiệp cung cấp nên giá thành cao là điều không thể tránh khỏi”. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này còn cho biết: “Do điểm xây nhà vệ sinh ở nơi công cộng không giống như xây nhà vệ sinh ở khu dân cư, nguồn cấp nước ở xa nên tốn nhiều đường ống. Việc thi công cũng mất nhiều thời gian, công sức khiến chi phí đội lên.

Đặc biệt là, việc xây dựng bể chứa cho nhà vệ sinh cũng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh môi trường. Số tiền chi cho những công đoạn đó cũng chẳng kém bao nhiêu so với việc mua thiết bị nhà vệ sinh”.

"Cơ quan có thẩm quyền cần phải kiểm tra định mức, đơn giá xem có đúng không? Chứ mức chi phí như vậy đối với một nhà VSCC thì thật khó thuyết phục người khác. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, tôi cho rằng số tiền đầu tư cho dự án này là một sự lãng phí quá lớn. Ngân sách là tiền của người dân đóng góp nên việc đầu tư phải đúng nơi, đúng chỗ. Bỏ ra nhiều tiền thế mà chỉ xây dựng được hơn chục cái nhà VSCC thì đầu tư làm gì?”.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng

Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng

Theo ông Cường, trong số 14 nhà VSCC của dự án, có 10 nhà vệ sinh hai buồng và 4 nhà vệ sinh 4 buồng. Ông Cường tiết lộ, trong bảng giá mà một công ty phân phối thiết bị nhà vệ sinh (có tên Hoàng Gia) vừa mới chào hàng với chủ đầu tư, loại nhà vệ sinh bằng thép loại hai buồng có giá khoảng 550 triệu đồng. Còn loại 4 buồng giá dao động từ 850 triệu đến 1 tỷ đồng.  

“Nhà vệ sinh bằng thép có tính năng kỹ thuật khác với các nhà vệ sinh thông thường nên giá cao. Nếu nhà báo không tin thì có thể tham khảo các sản phẩm cùng loại trên thị trường”, ông Cường nói.

Đặt vấn đề tại sao chủ đầu tư không kiến nghị với TP cho xây dựng những nhà vệ sinh có giá thành rẻ hơn (chỉ khoảng vài trăm triệu/cái - PV) để cũng với số tiền 15 tỷ đồng có thể xây thêm hàng chục nhà VSCC nữa, ông Cường cho rằng nếu đầu tư nhiều nhà VSCC giá rẻ sẽ “không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật và không đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Ngăn chặn lãng phí

Trước mức giá Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội đưa ra, ông Lê Văn Doanh, Giám đốc Công ty CP Phát triển công nghiệp và Đô thị Việt Nam (đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp thiết bị vệ sinh môi trường), cho biết việc đầu tư những nhà VSCC có giá 1 tỷ đồng/cái là quá cao và không cần thiết.

“Công ty tôi sẵn sàng cung cấp những thiết bị nhà VSCC hai buồng bằng thép giá rẻ hơn với mức từ 300 - 400 triệu đồng/cái mà vẫn đảm bảo kỹ thuật và vệ sinh môi trường “, ông Doanh khẳng định.

Trong khi đó, TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc đầu tư gần 1,1 tỷ đồng xây dựng một nhà VSCC là rất lãng phí. Ông Liêm cho rằng, các nhà vệ sinh này được xây dựng trên những mảnh đất công cộng, không mất tiền thuê đất mà tính ra có giá gần 100 triệu/m2 thì không thể chấp nhận.

“Theo tôi được biết mỗi căn nhà VSCC cũng chỉ tầm hơn 10m2, chứ lấy đâu ra đất mà làm to. Với chi phí gần 1,1 tỷ đồng/cái thì ở đây chắc có sự ăn chặn rồi”, ông Liêm nói.

Theo Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm