Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn John Green đăng clip bảo vệ tác phẩm trước dư luận

Tác giả "Looking for Alaska" phản đối làn sóng tẩy chay cuốn sách và khẳng định cáo buộc truyện “dùng ngôn ngữ xúc phạm” và “gồm nhiều hình ảnh khiêu dâm” là vô căn cứ.

Theo thống kê của The Guardian, Looking for Alaska là tác phẩm bị nhiều bậc phụ huynh Mỹ phàn nàn về nội dung. Trước những chỉ trích này, tác giả Looking for Alaska đang đấu tranh để cuốn sách được đưa vào các thư viện trường học tại Kentucky. Lý do được các bậc cha mẹ đưa ra là sách sử dụng ngôn ngữ xúc phạm, khiêu dâm, ủng hộ giới tính thứ ba và có nhiều quan điểm tôn giáo gây tranh cãi.

Đây là một trong những cuốn sách đầu tay của John, được viết sau sự kiện 11/9. Looking for Alaska kể về Miles Halter - một học sinh nội trú lên đường đi tìm con vật huyền bí "Có lẽ" mà nhà văn cậu yêu thích tin là tồn tại.

Trên đường, Miles gặp Alaska - một cô gái thông minh, xinh đẹp, ưa thích mạo hiểm và họ nhanh chóng trở thành những người bạn đồng hành thân thiết. 

Looking for Alaska từng giành nhiều giải thưởng văn học danh giá. Năm 2006, nó còn được bình chọn là một trong 10 cuốn sách đáng đọc dành cho giới trẻ.

John Green phan doi viec cam tac pham anh 1
Dù là cây bút được hâm mộ trên thế giới nhưng John Green cũng vướng không ít rắc rối với tác phẩm của mình.

Vừa qua, tác giả John Green đã đưa lên kênh Youtube cá nhân một đoạn clip bày tỏ quan điểm trước làn sóng phản đối Looking for Alaska được đưa vào thư viện trường học. Trong đó, tác giả 38 tuổi cho rằng các bậc phụ huynh đã đánh gái sai lầm khi chỉ đọc một vài trang của cuốn sách.

“Câu chữ sẽ vô nghĩa nếu không có ngữ cảnh. Tôi nghĩ phần lớn những người phản đổi Looking for Alaska đều chỉ đọc một vài đoạn ngắn” nhà văn phát biểu..

John Green phan doi viec cam tac pham anh 2
Tác giả Looking for Alaska cho rằng cuốn sách nên được nhìn nhận một cách đúng đắn về ý nghĩa nó mang lại.

Những đầu sách khác cũng bị kiến nghị loại bỏ khỏi thư viện trường học là Two Boys Kissing (David Levithan) và Beyond Magenta: Transgender Teens Speak Out (Susan Kuklin). Cả hai đều có nội dung về cộng đồng LGBT, điều khiến nhiều người lớn không hài lòng. John Green hiện đang cùng Hiệp hội thư viện Mỹ hoạt động kêu gọi các trường học tiếp tục lưu hành sách theo đúng tinh thần tự do báo chí và tự do ngôn luận Mỹ.

John Green là tác giả của The Faults in Our Stars (Khi lỗi thuộc về những vì sao). Đây là tác phẩm thứ tư của John Green, ra mắt ở Mỹ năm 2013 và ngay lập tức trở thành sách bán chạy nhất trên các bảng xếp hạng sách danh tiếng như New York Times, Wall Street Journal, Indiebound

Các tác phẩm nổi tiếng của John Green phải kể đến như: Loking for Alaska, An Abundance of Katherines, Paper town, Let it snow: three holiday romances, Will Grayson, will Grayson; The fault in our stars. Độc giả Việt Nam mến mộ John Green qua hai cuốn tiểu thuyết: The fault in our stars (Khi lỗi thuộc về những vì sao)  Paper town (Những thành phố giấy). 

Anh cũng từng đoạt nhiều giải thưởng, bao gồm giải thưởng Printz Honor và Edgar Award. Green hai lần lọt vào chung kết giải thưởng sách của LA Times. Cùng với em trai mình, John là đồng tác giả của trang nhật ký điện tử Vlogbrothers(youtube.com/vlogbrothers), một trong những trang video trực tuyến phổ biến nhất thế giới.

Hiện, John Green sống với vợ và con trai tại Indianapolis (bang Indiana, Mỹ). 

My Lan

Bạn có thể quan tâm