Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn gắn mác thần tượng là phải thị phi?

Không chỉ có showbiz mới chịu miệng lưỡi thế gian, giờ cả những người cầm bút cũng hứng nhiều búa rìu dư luận.

PR bản thân - quảng bá sách

Trước đây, những scandal ồn ào chỉ tập trung vào thế giới showbiz vốn thị phi và nhiều bon chen. Bởi vì họ là những người nổi tiếng, hình ảnh ngập tràn trên các phương tiện truyền thông, nhất cử nhất động đều bị mọi người "soi" và bàn luận.

Họ làm nghệ thuật với hình ảnh của chính bản thân mình, vì vậy càng nổi tiếng, càng được nhiều người biết đến thì càng dễ vướng vào các scandal vô tình hoặc hữu ý.

Huyền Chip và Gào.

Còn những người viết sách tuy cũng làm nghệ thuật nhưng họ lại kinh doanh trên sản phẩm của chính mình - những tác phẩm mà họ miệt mài để viết nên. Họ được biết đến nhờ những trang sách, nhờ phong cách quá đỗi riêng biệt hay chỉ đơn giản là một vài dòng nổi bật trong lúc xuất thần. Tên tác phẩm hay, nhiều người nhớ; tên tác giả, một số sẽ biết; nhưng gương mặt họ thì mấy ai lưu tâm để ý.

Nhưng với thời đại bây giờ thì quy trình đó có phần ngược lại. Biết mặt biết tên nhưng lại không nhớ nổi tựa sách mà họ viết, thậm chí còn chưa bao giờ đọc vài câu chữ mà "nhà văn trẻ" sáng tác.

Điều này nghe có phần vô lý những lại hóa sự thật ở thời nay. Từ thú chơi blog với những câu chuyện dài đã được thay thế bởi mạng xã hội, một mạng xã hội phát triển mạnh về phần hình ảnh, từ đó cư dân mạng hình thành thói quen thích nhìn hình và lười đọc chữ.

Các cây viết trẻ nhanh nhạy tận dụng lợi thế ấy nên ra sức PR hình ảnh bản thân, từ đó quảng bá cho những cuốn sách của họ. Họ trích vài câu tâm đắc trong cuốn sách để "nhử" người hâm mộ kèm theo hình ảnh khuôn mặt long lanh gợi chút u buồn của chính tác giả. Hoặc đăng một loạt hình ảnh để chứng minh rằng cuốn sách họ viết không phải xuất phát từ trí tưởng tượng.

Huyền Chip bình tĩnh trả lời nghi vấn trong buổi họp báo sáng nay.

Dùng dư luận để nổi tiếng

Giờ đây, các cây bút trẻ không đơn thuần là những người dùng bút để sống mà họ đã trở thành những người nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ, giống như các ngôi sao trong showbiz nhưng ở phạm vi nhỏ hẹp hơn. Họ cũng gặp scandal (hoặc cố tình tạo scandal để nổi tiếng), thậm chí có người còn mở họp báo để giải quyết khủng hoảng truyền thông vì tính xác thực trong cuốn sách.

Có lẽ tác giả trẻ Gào (tên thật là Vũ Phương Thanh, sinh năm 1988) cũng chọn nhiều ồn ào trong cuộc sống của chính cô. Thay vì dùng ngòi bút để nổi tiếng, cô chọn cách xây dựng hình ảnh gây nhiều tranh cãi cho mình. Từ việc quay clip chửi trên diễn đàn bằng những từ thô tục, phản bác lại hình ảnh Thúy Kiều... và mới đây nhất là khẩu chiến với bà Tưng.

Ầm ĩ tranh cãi giữa Gào và Bà Tưng.

Gào không nhận mình là nhà văn bởi "gọi tôi là nhà văn sẽ làm nhiều người tức giận", cô cũng không muốn mọi người gọi mình là "hot girl". Vì thế nên các trang báo chỉ gọi cô là "hot blogger" hay "cây bút mạng nổi tiếng". Với nhiều ồn ào Gào nhận được không ít lời chỉ trích từ độc giả, thậm chí trang fanpage anti cô lên đến hơn 12.000 người.

Fanpage anti Gào.

Vướng phải sự cố truyền thông nặng nề hiện tại không ai khác chính là Huyền Chip, cô gái 23 tuổi viết cuốn sách về cuộc hành trình một mình đi qua 25 nước trên thế giới chỉ với 700 USD. Ngay khi phát hành tập 1 của cuốn sách Xách ba lô lên và đi, Huyền Chip đã gặp sự hoài nghi từ độc giả, và trước khi tung ra cuốn 2, sự nghi hoặc này lại "dấy" lên nhưng mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Cư dân mạng liên tục chứng minh cuộc hành trình với 700 USD không phải là sự thật, thậm chí có người còn đưa ra bằng chứng Huyền Chip đã chuẩn bị và xin tài trợ từ các công ty trước chuyến đi này với tổng cộng số tiền lên đến 25.000 USD.

Đối mặt với công kích dư luận, Huyền Chip tỏ ra rất bình tĩnh và kêu gọi mọi người đến buổi họp báo ra mắt sách sáng nay của cô nếu muốn có bằng chứng và giải đáp mọi nghi vấn.

Fanpage Hội những người mong chờ sự thật về Huyền Chip.

Với sự bình tĩnh đáng ngạc nhiên của cô gái chỉ mới 23 tuổi lần đầu giải quyết cuộc khủng hoảng truyền thông, nhiều người nghi ngờ đây là chiêu PR của Huyền Chip và những người có liên quan, thậm chí còn so sánh với kế hoạch PR của Bà Tưng trước đó.

Một cư dân mạng cho biết: "Sắp đến lúc ra sách thì lại ỏm tỏi vụ này. Nghe có mùi PR, nhưng coi bộ đội ngũ truyền thông cho Huyền Chip quá sức cao tay, cao tay hơn cả đội ngũ PR cho bà Tưng dạo nào".

Những nhà văn trẻ ấy bỗng trở nên nổi tiếng hơn nhờ những ồn ào xung quanh mình. Nhưng chỉ có thực tài mới có thể "giữ chân" độc giả lâu dài. Hơn ai hết, cả Huyền Chip và Gào đều hiểu rõ điều đó.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm