Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà tranh vách nứa 3,4 tỷ hư hỏng sau 1 năm được đánh giá 'đẳng cấp'

"Nhà truyền thống bon Đắk R'moan được đầu tư 3,4 tỷ đồng làm bằng tranh tre, gỗ nứa phức tạp nên được đánh giá là đẳng cấp", ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch thị xã Gia Nghĩa, khoe.

Ngày 22/3, ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), cho biết đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra thông tin các hạng mục hư hỏng của Nhà truyền thống bon Đắk R’moan để đưa ra hướng xử lý.

Chỉ mới xong giai đoạn đầu

Theo ông Ninh, dự án Nhà truyền thống bon Đắk R’moan mới hoàn thành giai đoạn đầu và đưa vào sử dụng hơn 1 năm. “Khi có thông tin một số hạng mục bị hư hỏng, tôi đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, khắc phục đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan”, ông Ninh nói.

Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cũng thông tin thêm Nhà truyền thống bon Đắk R’moan được đấu thầu công khai và do Công ty TNHH MTV Trí Nguyên thực hiện.

Nha truyen thong xuong cap anh 1
Nhà truyền thống bon Đắk R'moan đầu tư 3,4 tỷ đồng mới bàn giao đã hư hỏng. Ảnh: Minh Lộc.

"Nhà truyền thống bon Đắk R'moan được đầu tư 3,4 tỷ đồng làm bằng tranh tre, gỗ nứa phức tạp nên được đánh giá là đẳng cấp. Thời gian tới, công trình được sử dụng làm bảo tàng dân tộc. Đại diện UNESCO đã đến thăm và đánh giá rất cao công trình này”, ông Ninh khoe.

Theo vị chủ tịch, đơn vị thi công hứa sẽ khắc phục các điểm hư hỏng, đảm bảo chất lượng công trình trước khi bàn giao. Hiện dự án đã được chủ đầu tư quyết toán khoảng 70% giá trị công trình.

Công trình kém chất lượng?

Nhiều người dân ở bon Đắk R'moan thể hiện nỗi thất vọng khi nhà truyền thống nhanh chóng hư hỏng chỉ sau 1 năm đưa vào sử dụng.

Già làng Điểu Nhan, Trưởng bon Đắk R’moan (xã Đắk R’moan), cho biết ngay từ những ngày đầu thi công, bon đã họp người lớn tuổi, có hiểu biết về nhà dài để cùng chính quyền tham gia xây dựng.

“Tuy nhiên, khi chứng kiến đơn vị thi công dựng nhà, nhiều người dân trong bon đã góp ý nhưng họ không nghe. Đơn vị thi công sử dụng gỗ tươi để làm nhà, nhưng gỗ không được chọn lựa kỹ nên xuất hiện nhiều chỗ nứt nẻ, mọt. Đối với phần mái, đơn vị thi công dùng cỏ tranh còn non phơi khô để lợp dẫn đến bị dột”, già làng Điểu Nhan nhận định.

Nha truyen thong xuong cap anh 2
Già làng Điểu Nhan (giữa) lo lắng khi công trình mới bàn giao đã hỏng. Ảnh: Minh Lộc.

Anh Điểu Nhiêng, người bảo vệ công trình cho biết kể cả người không có chuyên môn về xây dựng cũng dễ dàng nhận thấy công trình đang xuống cấp nhanh chóng.

Theo anh Điểu Nhiêng, hiện phần lớn các cột gỗ đều đã nứt, mọt "ăn", tạo ra nhiều lỗ. Nền nhà thi công sơ sài, nhiều chỗ đã bị bong tróc. Riêng phần nền nhà dùng tay bóp nhẹ là các miếng vữa đã nát vụn như cám. Các hạng mục khác như giếng không có nước, nhà vệ sinh đã hư hỏng, xuống cấp...

"Dân làng rất buồn vì nhà truyền thống mới làm đã xuống cấp. Chỉ một mùa mưa nữa, người dân sẽ không thể sinh hoạt, vui chơi ở đây được nữa", Điểu Nhiêng buồn rầu nói.

Nhà tranh vách nứa 3,4 tỷ xuống cấp sau 1 năm sử dụng

Mái tranh, cột gỗ, nền xi măng của Nhà truyền thống bon Đắk R'moan đầu tư 3,4 tỷ đồng sau 1 năm đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm