Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng và phe Cộng hòa khẩu chiến gay gắt vì nguy cơ vỡ nợ

Nhà Trắng và phe Cộng hòa đang đổ lỗi lẫn nhau vì bề tắc trong cuộc đàm phán có nguy cơ khiến nước Mỹ "vỡ nợ".

Ngày 21/5, Tổng thống Biden cho biết những gì mà phe Cộng hòa đề xuất để tháo gỡ bế tắc trong đàm phán nâng trần nợ công là không thể chấp nhận được. Ông Biden nói sẽ điện đàm với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khi trên máy bay về nước.

Cuộc điện đàm đến sau một ngày đôi bên tranh cãi và đổ lỗi cho nhau trước nguy cơ nước Mỹ "vỡ nợ" mà không có giải pháp trước hạn cuối.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 20/5 tuyên bố đề nghị mới nhất mà phe Cộng hòa đưa ra là "một bước lùi lớn và chứa những yêu cầu cực kỳ vì lợi ích đảng phái không bao giờ có thể được thông qua tại lưỡng viện", theo AFP.

"Không phải tổng thống hay đảng Dân chủ, chính giới lãnh đạo Cộng hòa lệ thuộc vào phe MAGA (phe của cựu Tổng thống Trump) đang đe dọa khiến đất nước vỡ nợ nếu như các đòi hỏi cực đoan của họ không được đáp ứng", bà Jean-Pierre nói.

Nhà Trắng sau đó gửi thông báo tới các hãng thông tấn nêu các chi tiết trong đề xuất của phe Cộng hòa. Theo AFP, phe Cộng hòa yêu cầu cắt giảm mạnh chi tiêu ngân sách đổi lấy việc Hạ viện do phe này kiểm soát cho phép nâng trần vay nợ của chính phủ.

Nhà Trắng cho rằng nâng trần nợ công là chỉ vấn đề tranh cãi hàng năm, nhưng hiện bị phe Cộng hòa biến thành vũ khí nhằm đạt được những mục tiêu chính trị.

Đáp lại công kích của Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cáo buộc Nhà Trắng đang "đi giật lùi" trong các cuộc thảo luận.

"Thật đáng tiếc, phe cấp tiếp trong đảng Dân chủ dường như đang kiểm soát tình hình, nhất là khi Tổng thống Biden đang ở nước ngoài", ông McCarthy viết trên Twitter.

Tổng thống Biden trước đó khẳng định ông sẽ kiên nhẫn và không lo ngại Mỹ vỡ nợ. Ông Biden đã cắt ngắn chuyến công du châu Á và sẽ về nước ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc.

Bộ Tài chính cảnh báo Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu quốc hội nước này không cho phép nâng trần nợ công, điều có thể gây tác động lan tỏa toàn cầu.

G7 cảnh báo Trung Quốc, Triều Tiên về vũ khí hạt nhân

Lãnh đạo các nước G7 cảnh báo động thái mở rộng kho vũ khí nguyên tử của Trung Quốc cũng như tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ - Nhật phối hợp đoàn kết G7 để đối phó Trung Quốc

Đối phó với Trung Quốc là chủ đề cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Fumio Kishida diễn ra ngay sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tới Nhật Bản.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm