Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19. Ảnh: Hiền Mai. |
Ngày 4/2, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa ban hành văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) chỉ đạo các nhà thầu phải đảm bảo an toàn giao thông khi thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19.
Qua kiểm tra thực tế hiện trường, Khu Quản lý đường bộ III nhận thấy công tác tổ chức triển khai thi công trên đoạn tuyến còn nhiều tồn tại, để xảy ra ách tắc giao thông kéo dài.
Đoạn thi công đắp đất nâng cao nền đường tại Km 139+300 và Km 146+100 bị sình lầy làm ùn tắc giao thông kéo dài, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Các vị trí thi công cống ngang đường tại Km 139+700, Km 142+800, Km 146+200 và tại cầu, đường tránh tạm như cầu Tà Ly, cầu Lệ Cần, cầu Vàng (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai)... không thường xuyên bù phụ cấp phối đá dăm; thiếu người hướng dẫn giao thông, gây khó khăn cho phương tiện qua lại, đặc biệt vào giờ cao điểm thường hay xảy ra ách tắc giao thông.
Tại các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền đường; các đoạn thi công đào nền đường có bố trí cọc tiêu, chăng dây văng nhưng thưa và không chắc chắn, thường hay ngã đổ. Trên tuyến xuất hiện nhiều ổ gà tại các đoạn mặt đường cũ.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 19 vừa thi công vừa khai thác, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện khắc phục ngay các nội dung nêu trên.
Cũng theo Khu Quản lý đường bộ III, nếu Ban Quản lý dự án 2 chậm chỉ đạo, khu sẽ báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, đề nghị xem lại năng lực quản lý dự án của Ban.
Trước đó, VTC News liên tục có bài phản ánh việc thi công ì ạch và tồn tại nhiều bất cập tại dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19).
Cụ thể, một số đoạn thi công mở rộng nền đường sang hai bên thiếu cọc tiêu dẫn hướng, dây phản quang, rào chắn. Biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông, nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Nhiều đoạn đường đơn vị thi công chỉ mới múc đất lên rồi chất đống, bụi bay mù mịt. Ảnh: Hiền Mai. |
Dọc tuyến đường, nhiều đoạn hệ thống mương thoát nước thuộc dự án mới được làm xong chưa lâu, song đã có dấu hiệu bị hư hỏng, xuống cấp. Một số đoạn mương thoát nước sau khi xây dựng xong cao hơn nhà dân khoảng 1 m chắn lối vào, khiến nhiều hộ gia đình gặp bất tiện trong việc đi lại và sinh hoạt.
Thậm chí có nhiều đoạn bê tông bị vỡ nát, những thanh sắt trụ nằm chỏng chơ gây nguy hiểm cho người dân. Nhiều đoạn đường đơn vị thi công chỉ mới múc đất lên rồi chất đống, bụi bay mù mịt, mặt đường bị băm nát, chi chít ổ gà, ổ voi.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19 dài khoảng 143 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Bình Định. Dự án do Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng) và được triển khai thi công từ cuối tháng 8/2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19). Đồng thời mang lại những hiệu quả tích cực trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối từ cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia theo trục hành lang Đông - Tây.
Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam
Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.
Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.