Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thầu chậm giao nhà, các nước xử lý ra sao?

Luật sư tại nhiều quốc gia cho biết, tình trạng chậm tiến độ công trình là phổ biến. Tuy nhiên, chậm một năm hoặc hơn (tuỳ từng nước) là một sự vi phạm nghiêm trọng.

Đã hơn 7 năm kể từ khi Himanshu Sahu đặt mua căn hộ ở thành phố Gurgaon (Ấn Độ). Hiện tại, ông vẫn chưa thể sở hữu nhà của mình.

Theo Mint, tháng 10/2008, Sahu và nhiều người khác đăng ký mua nhà tại dự án The Meadows. Sau đó gần một năm, nhà thầu thông báo công trình bị hoãn. Những người đặt mua có thể lấy lại tiền hoặc "chuyển nhà" sang một dự án khác là The Enclave. Đa số người mua chọn phương án thứ hai.

Du an chon tien cua dan anh 1
Nhà thầu nhiều lần lùi kỳ hạn giao nhà cho người mua. Ảnh minh hoạ: Mint.

Những người mua nhà ở The Enclave được chủ dự án hứa giao nhà trong 24 tháng sau khi dự án khởi công. Bên cạnh đó, họ cũng nói rằng việc bàn giao có thể chậm 6 tháng và yêu cầu gia hạn. Tháng 7/2010, quá trình xây dựng bắt đầu. Theo thoả thuận, những khách hàng như Sahu sẽ nhận nhà vào tháng 6/2012 hoặc tháng 12/2012.

Tuy nhiên, sau khi khách mua trả 85% chi phí vào tháng 5/2011, tiến độ công trình "di chuyển" với tốc độ của ốc sên.

"Sau hơn 30 tháng kể từ thời gian gia hạn, chúng tôi nhiều lần gửi thư tới nhà thầu, để hỏi về tình hình cũng như thời gian bàn giao. Tuy nhiên, mỗi lần, họ lại nói với chúng tôi một thời hạn mới. Chúng tôi cũng viết một lá thư chung yêu cầu nhà thầu mở cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao và yêu cầu giải thích lý do. Nhưng họ không trả lời", Gupta, một người mua nhà chia sẻ.

Sau một thời gian căng thẳng, chủ dự án cho biết, họ nộp đơn xin giấy chứng nhận cư trú vào tháng 5/2015, và dự kiến nhận được loại giấy tờ này trong khoảng thời gian từ 9 đến 12 tháng. Sau đó, việc giao nhà mới có thể bắt đầu.

Điều này có nghĩa, người mua có thể không nhận được bồi thường là 5 rupee cho một m2 trong mỗi tháng chậm tiến độ. Bởi hợp đồng ghi rõ, nhà thầu sẽ không chịu trách nhiệm nếu tình trạng chậm tiến độ đến từ phía công quyền.

Luật sư của một số quốc gia như Tây Ban Nha và Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) khẳng định, tình trạng chậm tiến độ công trình là phổ biến. Thông thường, các công trình có thể bị chậm từ 4 đến 6 tháng. Tuy nhiên, việc chậm đến một năm hoặc hơn (tuỳ thuộc vào từng nước) là sự vi phạm nghiêm trọng. Nó thực sự là một lý do để huỷ hợp đồng và yêu cầu hoàn lại toàn bộ số tiền đã đóng.

Các luật sư khuyên rằng, trong trường hợp 2 bên không thể tự giải quyết mà cần đến sự phân xử của toà án, người mua cần xác định rõ những thiệt hại phát sinh do việc chậm trễ gây ra. Tuy nhiên, họ nên chuẩn bị sẵn tâm lý, bởi chi phí của một vụ kiện là khá lớn và tốn thời gian, đặc biệt khi hợp đồng giao dịch liên quan đến yếu tố nước ngoài.

Năm 2007, Sanjay Goyal mua một căn hộ trong dự án nhà ở Harmony tại hạt Nirvana, Ấn Độ của Unitech Limited.

Theo thoả thuận, ông sẽ nhận nhà vào tháng 9/2010, nhưng phía nhà thầu không ngừng trì hoãn việc bản giao. Đến tháng 5/2013, sau gần một năm nộp đơn kiện, Sanjay vẫn phải chờ chìa khoá ngôi nhà mà ông đã mua.

Điều này có nghĩa, gia đình và bản thân ông phải trả một khoản tiền lớn để thuê nhà và chịu nhiều tổn thất về thể chất cũng như tình thần do thái độ của Unitech Limited.

Trong vụ ông Sanjay Goyal kiện Công ty Unitech Limited, toà án xử bên nhà thầu thua kiện, và yêu cầu bồi thường một khoản tiền trị giá 1.500.000 rupee.

Đây là số tiền mà gia đình ông thuê nhà trong suốt thời gian từ tháng 10/2010 đến 5/2013. Bên cạnh đó, trước sức ép của Uỷ ban Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng Ấn Độ, nhà thầu phải bàn giao căn hộ cho Sanjay trong vòng 6 tháng kể từ khi bản án có hiệu lực. Nếu không, họ sẽ phải trả 25.000 rupee mỗi tháng trong thời gian chậm bàn giao và trả 50.000 rupee tiền bồi thường.

Theo Emirates247, trong tháng 12/2010, Dubai đã huỷ 202 dự án bất động sản, bao gồm các dự án mà người mua không thể thấy khả năng hoàn thành, đang bị ngừng hoặc trì hoãn. 


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm