Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà sáng chế 2013' - tinh thần sáng tạo vì khát vọng Việt

Cà phê Trung Nguyên bước sang tuổi 17 với tầm cao và nguồn năng lượng mới đánh dấu con đường phát triển thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế, vẫn tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo và đặc biệt là sáng tạo có trách nhiệm trong từng sản phẩm và hành động hướng đến cộng đồng và thanh niên Việt Nam.

'Nhà sáng chế 2013' - tinh thần sáng tạo vì khát vọng Việt

Cà phê Trung Nguyên bước sang tuổi 17 với tầm cao và nguồn năng lượng mới đánh dấu con đường phát triển thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế, vẫn tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo và đặc biệt là sáng tạo có trách nhiệm trong từng sản phẩm và hành động hướng đến cộng đồng và thanh niên Việt Nam.

Nhà sáng chế 2013 là sự tiếp nối các dự án tôn vinh sự sáng tạo và cống hiến của tập đoàn Trung Nguyên với tư cách là nhà tài trợ chính của chương trình.  Đêm gala chung kết và lễ trao giải ngày 1/7 đã tôn vinh và tiếp sức cho niềm tin và ước mơ sáng tạo không ngừng của những nhà sáng chế Việt Nam.

Qua mỗi tuần thuyết phục khán giả và hội đồng giám khảo với những mô hình thiết kế độc đáo, 78 sản phẩm tham gia, 26 sáng chế nhất tuần, chương trình Nhà sáng chế 2013 đã tìm ra được 5 nhà sáng chế xuất sắc nhất với những phát minh ấn tượng để tranh tài trong đêm chung kết. Các sản phẩm này nổi bật các tiêu chí về sự sáng tạo, tính kinh tế và thân thiện với môi trường, hiệu quả và giá trị ứng dụng cao trong các lĩnh vực của cuộc sống. Đêm chung kết là nơi hội tụ tôn vinh các nhà sáng chế tài năng cùng sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành , đại diện cơ quan thuộc lĩnh vực công nghệ, nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà kinh tế nổi tiếng và có uy tín.

Qua sự đánh giá và bầu chọn từ ban giám khảo, giải Nhà sáng chế của năm (trị giá 400 triệu đồng) được trao cho nhà sáng chế Anh Nguyễn Long Uy Bảo (TP.HCM) với sản phẩm tiện lợi - chiếc giường đặc biệt cho bệnh nhân bất động. Sáng chế được hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi sự hoàn thiện, thiết kế đẹp, mang tính nhân văn cao và đặc biệt là ý tưởng sáng tạo, giải quyết một vấn đề đã đặt ra từ rất lâu, nhưng hầu như từ trước đến nay chưa có một giải pháp nào thực sự hiệu quả. Với kết cấu hết sức thông minh là cơ cấu cài răng lược của các nan giường, giúp người chăm sóc thay ga trải giường bệnh nhân thuận tiện dễ dàng hơn mà bệnh nhân không cần phải di chuyển. Đặc biệt, khả năng chuyển động của các nan giường giúp người bệnh không phải tiếp xúc quá lâu với một điểm nào đó, giúp giảm nguy cơ hoại tử cho những người nằm lâu ngày. Hiện sản phẩm đã được tác giả Nguyễn Long Uy Bảo bước đầu thương mại hóa.

Ngoài ra, chương trình còn trao các giải thưởng phụ của cuộc thi: giải Nhà sáng chế do khán giả bình chọn nhiều nhất trong năm đã được trao cho anh Nguyễn Quang Huy (Hà Nội) với sáng chế thiết bị quay xe trong ngõ hẻm; giải Triển vọng dành cho nhà sáng chế dưới 18 tuổi là một suất học bổng của Đại học FPT trị giá 350 triệu đồng đã được trao cho em Đặng Thị Ngọc Ánh (Thừa Thiên Huế) với sản phẩm giấy làm từ lá cây và Giải Nhân văn đã thuộc về sản phẩm xe ba bánh dành cho người khuyết tật cả hai chân của tác giả Lê Xuân Sinh (Thanh Hoá). 

Bên cạnh đó, các sáng chế còn lại góp mặt trong trận chung kết cũng rất sáng tạo và có tính tiện ích cao trong đời sống: bẫy diệt chuột đơn giản mà rất hiệu quả của "ông vua diệt chuột" - Trần Quang Thiều đã diệt được hơn 40 triệu con chuột trên khắp lãnh thổ Việt Nam và một số nước bạn; nhà nổi chống lũ bằng nhựa trấu của anh Phan Trọng Hoàn là giải pháp rất hữu ích cho người dân vùng lũ, để họ có thể sống chung với lũ và tiếp tục khai thác được nguồn lợi do nước mang về. Hố ga chống triều cường của anh Thân Thế Hào đã giải quyết vấn đề nan giải, cấp thiết với việc chế tạo ra hố ga, lắp đặt thêm vào hệ thống cống ở mỗi gia đình, hạn chế tình trạng triều cường ở thành phố Hồ Chí Minh. Và từ Đất mũi Cà Mau, 2 người nông dân Ông Đặng Ô Rê và ông Lê Văn Quân đã tạo ra chiếc cầu kéo, sử dụng động cơ để kéo con thuyền qua tự động mà không cần sức người, phục vụ việc đi lại của bà con vùng sông nước, kênh rạch chằng chịt…

Thương hiệu cà phê Trung Nguyên luôn được biết tới với tinh thần chủ động, chia sẻ ủng hộ trong rất nhiều dự án hỗ trợ cộng đồng, xã hội.  “Sáng tạo có trách nhiệm” là giá trị cốt lõi mà Đặng Lê Nguyên Vũ - CEO tập đoàn cà phê Trung Nguyên - luôn nỗ lực hướng tới và nhân rộng hệ giá trị cho cộng đồng trong một chương trình thực tế mang đầy ý nghĩa, đậm tính mới mẻ và sáng tạo. Chương trình thực sự là cầu nối truyền cảm hứng sáng tạo đến nhiều người, định hướng việc phổ biến phong trào nghiên cứu và ứng dụng khoa học kĩ thuật trong sản phẩm phục vụ cộng đồng. Khẳng định về mục đích ý nghĩa về sự đồng hành này, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ: “Tôi mong rằng Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều phát kiến đột phá hơn nữa, tích cực hơn nữa, đặc biệt là ở các bạn thanh niên - thế hệ tương lai của đất nước. Trong thời gian tới, Trung Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình truyền lửa cho thanh niên với 1 hoài bão (chinh phục ảnh hưởng) và 3 tinh thần (tinh thần doanh nhân, tinh thần chiến binh, tinh thần sáng tạo). Cam kết và cổ vũ cho tinh thần sáng tạo, Trung Nguyên luôn sẵn sàng đồng hành cùng các chương trình khuyến khích sự sáng tạo và cống hiến cho tương lai đất nước”.

Nhà sáng chế  là chương trình truyền hình về khoa học, một cuộc thi thiết thực nhằm phát hiện, tôn vinh những nhà sáng chế và sản phẩm phát minh độc đáo của họ. Được mua bản quyền từ The new inventors đangthu hút lượng khán giả rất lớn của kênh ABC (Úc), Nhà sáng chế phiên bản Việt được thực hiện sản xuất bởi VTV, phối hợp ĐH FPT, hỗ trợ truyền thông từ Tincom Media và nhà tài trợ cà phê Trung Nguyên. Với khẩu hiệu "Hãy tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, bạn sẽ trở thành nhà sáng chế", chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều tác giả ở những độ tuổi, các tầng lớp xã hội khác nhau, những nghề nghiệp khác nhau nhưng có chung niềm yêu thích công nghệ và đam mê sáng tạo… Nhà sáng chế 2013 đã khẳng định được hiệu quả trong việc lan tỏa tinh thần sáng tạo khoa học công nghệ với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, cũng như trở thành một chương trình khoa học công nghệ thu hút người xem trong thời gian qua. Chương trình sẽ sớm trở lại với mục đích tôn vinh nhiều hơn nữa các nhà sáng chế Việt, để góp phần mang lại nhiều đổi thay cho cuộc sống.

Tư liệu: Tincom Media

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm