Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà sản xuất súng trường AR bị chỉ trích sau thảm kịch Texas

USA Today ngày 25/5 lưu ý nhà sản xuất súng Daniel Defense đang chịu sự chú ý của công chúng và có thể sớm phải đối mặt với nhiều năm kiện tụng tốn kém.

Ngày 25/5, sau vụ xả súng, công ty đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích trên mạng xã hội và đã phải hạn chế một số tài khoản của mình. Chú ý cũng dồn vào một bài đăng trên Twitter - đã bị xóa vào ngày 16/5 - trong đó một cậu bé cầm một khẩu súng Daniel Defense, theo USA Today.

Tên của Daniel Defense không còn xuất hiện trong danh sách các nhà triển lãm tại của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) hàng năm diễn ra vào tuần này ở Houston. Steve Reed, đại diện bộ phận tiếp thị của nhà sản xuất súng, ngày 25/5 thông báo công ty sẽ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang và địa phương.

Nha san xuat sung truong AR bi chi trich anh 1

Bức ảnh hai khẩu súng trường AR-15 xuất hiện trên tài khoản Instagram có liên quan tới nghi phạm. Ảnh: CNN.

“Chúng tôi rất đau buồn trước sự kiện bi thảm ở Texas trong tuần này. Chúng tôi chia sẻ tâm tư và lời cầu nguyện đến các gia đình và cộng đồng bị giằng xé vì hành động xấu xa này”, ông Reed viết.

Nghi phạm trong vụ xả súng vào trường học ở Texas - khiến 21 người thiệt mạng - trước khi tấn công đã đăng tải ảnh vũ khí lên mạng xã hội. Một trong số đó được xác định là súng trường cao cấp được trang bị ống ngắm quang học đắt tiền được sản xuất ở Georgia.

Các nhà chức trách nói rằng khẩu súng mà kẻ xả súng sử dụng là do nhà sản xuất Daniel Defense chế tạo và mô phỏng theo khẩu súng trường của quân đội Mỹ, AP đưa tin.

Khẩu súng trường Daniel Defense DDM4 V7 trị giá 1.870 USD được bán hợp pháp cho bất kỳ ai trên 18 tuổi vượt qua cuộc kiểm tra lý lịch tại một cửa hàng bán súng. Các quan chức cho biết tay súng đã mua hợp pháp hai khẩu súng trường và 375 viên đạn vào tuần trước sau sinh nhật lần thứ 18 của mình.

Súng trường Daniel Defense có thể được xếp vào loại AR-15. Súng trường Daniel Defense khác với vũ khí quân sự ở chỗ nó không thể chuyển sang chế độ tự động hoàn toàn hoặc bắn liên tiếp ba phát tùy thuộc vào mẫu.

Súng trường loại AR-15 có thể có giá thấp nhất là 400 USD, nhưng súng trường Daniel Defense thuộc loại cao cấp, với giá khoảng 2.000 USD trở lên. Những khẩu súng trường này cũng có thể được bán trả góp, và khách hàng chỉ phải trả chưa đến 100 USD mỗi tháng.

Thêm thông tin về nghi phạm trong vụ xả súng chấn động nước Mỹ

Thống đốc Texas xác nhận nghi phạm trong vụ xả súng hàng loạt khiến 21 người thiệt mạng tại trường tiểu học là Salvador Ramos, 18 tuổi ở Uvalde. Nghi phạm đã tử vong.

Luật kiểm soát súng ở Mỹ đã lỏng lẻo, Texas còn dễ dãi hơn

Texas từ lâu đã là bang có một số luật kiểm soát súng ít hạn chế nhất ở Mỹ. Bang tự hào khi có hơn một triệu người sở hữu súng có trách nhiệm, dù ghi nhận nhiều vụ xả súng gần đây.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm