Ngày 10/4, Công ty CP Tập đoàn Điện máy Điện lạnh Việt Úc hay Tập đoàn Kangaroo công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2018. Đây là lần đầu tiên Kangaroo công khai báo cáo tài chính sau 15 năm hoạt động.
Nhà sáng lập và Chủ tịch của Kangaroo là doanh nhân Nguyễn Thành Phương, người vừa kết hôn với Á hậu Thanh Tú vào tháng 12/2018.
Ông Phương là cổ đông cá nhân lớn nhất của Kangaroo, giữ 5,88% cổ phần với giá trị tương ứng hơn 41 tỷ đồng và nắm thêm 25% cổ phần công ty thông qua pháp nhân công ty CP XNK Công nghệ cao Toàn cầu. Như vậy, chồng Á hậu Thanh Tú nắm tổng cộng gần 31% cổ phần của Tập đoàn Kangaroo.
Năm 2018, Kangaroo đạt doanh thu thuần 2.337 tỷ đồng, tăng 47% so với con số 1.585 tỷ năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Kangaroo chỉ là 55 tỷ đồng, giảm so với mức 60 tỷ đồng cùng kỳ 2017.
Nguyên nhân chính là chi phí bán hàng của doanh nghiệp tăng từ 400 tỷ năm 2017 lên 631 tỷ năm 2018. Trong số này, chi phí khuyến mại, chiết khấu, hỗ trợ chiết khấu tăng mạnh nhất, từ 60 tỷ lên 173 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp của Kangaroo cũng tăng từ 84 tỷ lên 111 tỷ sau một năm.
Trong bản kế hoạch năm 2018 của mình, Kangaroo đặt mục tiêu doanh thu 2.424 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 152 tỷ. Như vậy, cả hai chỉ tiêu quan trọng của Kangaroo đều không hoàn thành khi chỉ đạt lần lượt 96 và 36% kế hoạch.
Năm 2019, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu 2.909 tỷ, tăng 24% và lãi sau thuế lên tới 242 tỷ, tăng hơn 4 lần so với kết quả kinh doanh thực tế năm 2018.
Báo cáo tài chính của Kangaroo cũng tiết lộ miền Bắc là thị trường quan trọng nhất của thương hiệu này khi chiếm tới 69% doanh thu. Khu vực miền Trung và miền Nam chỉ chiếm 9% và 22% cơ cấu doanh thu theo khu vực địa lý.
Kangaroo thành lập từ năm 2003 và có sản phẩm kinh doanh chính là máy lọc nước, hàng gia dụng, thiết bị nhà bếp. Các ngành hàng này chiếm hơn 80% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.
Thương hiệu Kangaroo chỉ thật sự được biết đến rộng rãi nhờ phần quảng cáo "vô tiền khoáng hậu" trong trận chung kết Champions League năm 2011, thậm chí là khiến nhiều người cảm thấy khó chịu với việc lặp đi lặp lại đoạn quảng cáo 5 giây tới 54 lần.
Sau một đêm, thông điệp "Kangaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” khiến hàng triệu người tiêu dùng bàn tán sôi nổi và nhớ đến.
Năm 2017, công ty tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ lên 700 tỷ đồng. Số tiền này được chủ yếu dùng để trả nợ vay.
Đầu tháng 1 năm nay, Kangaroo công bố thông tin được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng.