Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhã Phương hóa thân thành ‘mẹ cá vàng’ đầu bù tóc rối

Vào vai bà mẹ bỉm sữa mệt phờ vì chăm con, quên trước quên sau, Nhã Phương đã “cầu cứu” sự trợ giúp của một vị cứu tinh đặc biệt.

Khi tổ ấm có thêm một thiên thần nhỏ, các ông bố bà mẹ được trải nghiệm nhiều khoảnh khắc hạnh phúc, nhưng cũng không ít những lúc mệt mỏi. Trong đó, dù có thêm sự trợ giúp của bố, người mẹ sẽ thường xuyên rơi vào cảnh nhớ trước quên sau, hay còn được gọi là “hội chứng não cá vàng” sau sinh.

Nguyên nhân của “mẹ cá vàng”

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng nhớ trước quên sau này do 4 nguyên nhân chủ yếu: sự ưu tiên, cơn đau, hormone và sự mệt mỏi. Trong đó, sự “đãng trí sau sinh” này là cơ chế của não bộ để người mẹ có thể thích ứng với cuộc sống sau khi con ra đời. Lúc này, con trẻ là ưu tiên số một của người mẹ, do đó bộ não của mẹ sẽ tập trung vào con, khiến những việc không quan trọng bằng được lưu vào khu vực não ít hoạt động hơn.

Tiếp đó, các nhà khoa học cho rằng sự đãng trí này là một phần trong cơ chế tự vệ của phụ nữ sau những đau đớn của quá trình sinh nở, giúp cơ thể phục hồi dễ dàng hơn và giảm việc hình thành tâm lý sợ hãi.

Đồng thời, mức oestrogen của phụ nữ - vốn tăng cao trong giai đoạn cuối của thai kỳ - gần như không còn sau khi sinh. Oestrogen là một hormone có vai trò quan trọng trong sinh sản, nhưng cũng là chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Do đó, khả năng ghi nhớ của phụ nữ cũng sẽ giảm đi.

Một trong những nguyên nhân cơ bản nhất của sự đãng trí này là do người mẹ quá mệt mỏi trong giai đoạn đầu chăm sóc con nhỏ. Các nhà khoa học ước tính một phụ nữ có thể thiếu ngủ tới 700 tiếng, tương đương 2 tiếng mỗi tối, trong năm đầu đời của con. Và tất nhiên, việc thiếu ngủ có tác động lớn tới trí nhớ.

Nghiên cứu cho thấy trong giấc ngủ ở người trưởng thành, các sóng não có vai trò chủ chốt trong lưu trữ ký ức, đưa ký ức từ hồi hải mã (khu vực trí nhớ ngắn hạn) tới thùy trán (khu vực trí nhớ dài hạn). Do đó, việc thiếu ngủ khiến ký ức của các bà mẹ “mắc kẹt” ở hồi hải mã, không được chuyển sang thùy trán, đồng nghĩa với việc nhớ trước quên sau.

Đồng thời, sự mệt mỏi khi chăm sóc con nhỏ, nhất là với các mẹ sinh lần đầu, khiến người phụ nữ dễ gặp stress. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng ghi nhớ của não.

Vì thế, không có gì lạ khi mẹ bước qua phòng khác rồi đứng ngẩn ngơ vì quên mất định làm gì. Không ít mẹ muốn đến cửa hàng mua đồ cho con, cuối cùng lúc về đến nhà mới nhớ ra đã quên mua món đồ quan trọng nhất. Chuyện đi chợ xong thiếu thứ này thứ khác, khó nấu một bữa ăn trọn vẹn cho cả nhà cũng là thường tình.

Cách khắc phục tình trạng “mẹ cá vàng” sau sinh

Tình trạng này khiến nhiều bà mẹ dở khóc dở cười, đôi khi cảm thấy căng thẳng và bực bội. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lo lắng, vì “não cá vàng” thường chỉ là hội chứng tạm thời sau khi sinh và sẽ biến mất theo thời gian. Các bà mẹ có thể áp dụng một số phương pháp để giảm bớt tình trạng này.

Trước hết, hãy cố gắng chợp mắt bất cứ khi nào có thể. Một giấc ngủ nửa tiếng cũng đem lại hiệu quả, giúp bạn thấy tỉnh táo và tập trung hơn. Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung đủ nước cũng giúp cơ thể mẹ khỏe khoắn, giảm mệt mỏi để bớt nhớ trước quên sau.

Các mẹ cũng có thể cắt giảm những điều cần ghi nhớ để ít quên và thư thái hơn. Ví dụ, bạn nên tránh lên lịch cho những sự kiện 1-2 tháng nữa mới diễn ra, nhất là khi bé mới được vài tuần tuổi. Trên thực tế, bạn sẽ nhanh chóng quên lịch hẹn đó khi thời gian biểu xoay quanh con.

Thay vì chỉ nghĩ trong đầu, bạn nên dùng điện thoại đặt lịch, hẹn giờ, hoặc dùng giấy nhớ để an tâm hơn. Tuy nhiên, đôi khi bạn vẫn sẽ quên. Điều quan trọng là không nên tạo áp lực cho bản thân, hãy nhờ người thân trợ giúp.

Tiki anh 3
Giảm bớt gánh nặng cho trí nhớ cũng là một cách để mẹ nhanh thoát khỏi tình trạng “não cá vàng”.

Đặc biệt, mẹ có thể nhờ đến sự trợ giúp từ các tiện ích hiện đại. Sự phát triển của thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà là một trong những tiện ích đắc lực cho “mẹ cá vàng ơi”. Từ nay, mẹ chỉ cần lướt và đặt hàng, tất cả món đồ cần mua, từ đồ chơi, quần áo, tã bỉm cho bé, đến thực phẩm, đồ gia dụng... sẽ được Tiki giao đến tận nơi trong vòng 2 tiếng với dịch vụ TikiNOW.

Tiki anh 4
Giảm bớt việc cần ghi nhớ, mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Không chỉ có dịch vụ giao hàng trong 2 tiếng và mặt hàng phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thường ngày cũng như sẵn sàng giải cứu “mẹ cá vàng”, Tiki còn có nhiều khuyến mại hấp dẫn theo nhiều khung giờ mỗi ngày, đem lại cho người dùng những trải nghiệm mua sắm thú vị. Với sự trợ giúp của Tiki, từ nay, gia đình mình đã có thêm nhiều thời gian bên nhau.

Tiki anh 5

Bạn đọc truy cập bit.ly/me-ca-vang-oi để tận hưởng tiện ích mua sắm cùng Tiki với nhiều khuyến mãi hấp dẫn: nhập mã MECAVANG để được giảm 15% (tối đa 150.000 đồng) cho đơn hàng đồ chơi, thời trang, sách thiếu nhi và đồ dùng cho bé; nhập mã QUOCTETHIEUNHI để được giảm 70.000 đồng cho đơn hàng trên 500.000 đồng (trừ tã, sữa). Các sản phẩm chính hãng đa dạng, tã và sữa được ưu đãi đến 200.000 đồng, bánh kẹo - thực phẩm giảm đến 49%... và còn nhiều ưu đãi khác đang được áp dụng trên Tiki mỗi ngày.


Giang Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm