Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà phát minh vĩ đại yêu bồ câu hơn phụ nữ

Dù đẹp trai, uyên bác và tinh tế, Nikola Tesla không kết hôn và không tích cóp của cải. Ông chỉ dành tình cảm cho những con chim bồ câu.

 

Chân dung nhà khoa học vĩ đại Nikola Tesla.

Nikola Tesla (10/7/1856 – 7/1/1943) là nhà phát minh, nhà vật lý nổi tiếng người Serbi. Sau này ông trở thành công dân Mỹ. Người ta biết đến Tesla qua những đóng góp mang tính cách mạng trong lĩnh vực điện và từ trường cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Các phát minh của Tesla và công trình lý thuyết của ông là cơ sở của hệ thống phát điện xoay chiều, bao gồm cả hệ thống phân phối điện nhiều pha và động cơ điện xoay chiều.

Cha mẹ Tesla sinh ra 5 anh chị em, Tesla là con thứ 4. Mẹ của cậu là Duka Tesla. Bà không học hành tới nơi tới chốn nhưng có khả năng chế tác các dụng cụ thủ công, thiết bị cơ khí rất đẹp. Bà thuộc rất nhiều bài thơ Serbi. Người ta cho rằng, Nikola thừa hưởng sự thông minh và trí nhớ từ mẹ.

Năm 1884, Tesla đến Mỹ để làm việc cho Thomas Edison. Sau đó, ông lập công ty riêng và xây dựng các phòng thí nghiệm để phát triển các thiết bị điện. Những phát minh và công trình lý thuyết của Tesla chính là cơ sở cho dòng điện xoay chiều (AC) mà con người sử dụng rộng rãi ngày nay.

Lịch sử ghi nhận Thomas Edison là nhà phát minh vĩ đại. Tesla cùng thời với Edison, cũng tài năng nhưng ông phát triển sự nghiệp theo hướng khác. Không giống như Edison, ông không tích cực vận động, quảng bá hình ảnh mạnh mẽ tới công chúng. Ông chỉ chú ý tới công việc của bản thân.

Người ta cho rằng, Tesla có tới gần 300 sáng chế khoa học. Tên của ông được lấy làm đơn vị đo cường độ cảm ứng.

Đẹp trai, tinh tế nhưng sống độc thân, vô gia cư

Dường như vật chất là phạm trù vô nghĩa đối với Tesla. Ông kiếm nhiều tiền từ các phát minh nhưng đầu tư nhiều vào các thí nghiệm. Nhà phát minh dành hầu hết thời gian của cuộc sống trong một số khách sạn ở New York.

Tesla có chiều cao 1m 88, nặng 64 kg. Ông diện trang phục gọn gàng, lịch sự. Trọng lượng cơ thể ông hầu như không thay đổi từ năm 1888 đến năm 1926. Ông sống độc thân suốt đời. Nhiều phụ nữ yêu Tesla say đắm nhưng ông không để ý, ông chỉ nghĩ tới các phát minh.

Bạn bè, người thân đánh giá tích cực về lối sống và cách ứng xử của nhà khoa học độc thân. Một người bạn của Tesla, Julian Hawthorne, từng nhận xét: “Tôi hiếm khi gặp một nhà khoa học hoặc một kỹ sư vừa là nhà thơ, triết gia, nhà ngôn ngữ lại cảm nhận ẩm thực và âm nhạc tinh tế như Tesla”. Sinh thời, Tesla thành thạo 8 thứ tiếng.

Tesla dành trọn cuộc đời cho nghiên cứu khoa học. Ông không ngủ giấc nào quá hai tiếng. Tuy nhiên, nhà khoa học từng chia sẻ, ông biết cách sắp xếp thời gian để nạp năng lượng cho bản thân. Kenneth Swezey, nhà báo đồng thời là bạn của Tesla, xác nhận, Tesla ngủ rất ít.

Yêu chim bồ câu như tình nhân

Tesla không chỉ nổi tiếng với các phát minh, ông còn được biết đến với tính cách lập dị. Những năm cuối đời, nhiều người gọi ông là nhà khoa học điên.

Mỗi tối, ông mát xa các ngón chân trên mỗi bàn chân 100 lần. Theo ông, việc ấy sẽ kích thích các tế bào não hoạt động.

Tesla dành tình yêu đặc biệt cho loài chim bồ câu. Hàng ngày, ông dạo quanh công viên gần nơi ông ở để cho bồ câu ăn. Nếu Tesla thấy một con bị thương, ông sẽ mang về khách sạn và chăm sóc đến khi nó khỏe.

Dù tiếp xúc với nhiều chim bồ câu hàng ngày nhưng ông dành tình cảm đặc biệt cho một con. Ông từng nói: “Tôi cho bồ câu ăn trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, một con màu trắng với vệt xám trên cánh thực sự khác biệt. Nó là con cái. Khi tôi gọi, nói lập tức bay về phía tôi. Tôi yêu con chim đó như đàn ông yêu phụ nữ và nó cũng rất yêu tôi. Chỉ cần thấy nó, tôi cảm thấy cuộc sống của tôi có mục đích”.

Bị ám ảnh bởi số 3

Cuộc đời Tesla có nhiều dấu hiệu đặc biệt liên quan đến số 3. Người ta nói rằng Tesla thường đi vòng quanh 3 lần trước khi vào một tòa nhà. Ông yêu cầu 18 (số chia hết cho 3) chiếc khăn ăn để làm sạch và đánh bóng đồ đựng thức ăn mỗi tối. Những năm cuối đời, ông sống một mình tại phòng 3327 (số chia hết cho 3) trên tầng 33 của khách sạn New York. Ông mất 3 ngày trước sinh nhật lần thứ 87.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm