Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà ở hạng sang được săn đón tại Ấn Độ

Những căn nhà rộng rãi, sở hữu không gian xanh và trang bị nhiều tiện ích đang được người dân tại Ấn Độ quan tâm nhiều hơn.

Các căn hộ cao cấp được những người giàu có tại Ấn Độ quan tâm nhiều hơn. Ảnh Bloomberg.

Theo Reuters, tại Ấn Độ, dự án khu dân cư cao cấp trị giá 1 tỷ USD của Công ty DLF đã được bán hết trong 72 giờ. Trong khi đó, Công ty Godrej Properties cũng đang bàn giao các căn hộ trị giá 3 triệu USD cho những khách hàng đã đặt mua.

Hai đợt bán hàng thành công ngoài mong đợi của những nhà phát triển địa ốc đang báo hiệu sự hồi sinh của phân khúc nhà ở cao cấp tại Ấn Độ.

‘Cơn sốt’ mới của thị trường

Các doanh nghiệp địa ốc cho biết các căn hộ đắt đỏ ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ. Điểm nhấn của các căn hộ này đến từ phần không gian rộng rãi, cùng với đó là những tiện ích đi kèm, bao gồm phòng spa, bãi đậu xe nhiều tầng, không gian xanh và hồ bơi.

Các lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành cho biết nhiều người muốn nâng cấp căn nhà của bản thân sau khi họ phải cách ly tại gia một khoảng thời gian dài vì Covid-19. Bên cạnh đó, nhu cầu làm việc tại nhà cũng nhiều hơn khiến yêu cầu về diện tích của căn hộ cũng tăng lên.

bds anh 1

Môi giới viên tại một dự án bất động sản cao cấp ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, việc thu nhập của người dân ngày càng cao và số lượng người giàu mới nổi ở Ấn Độ dần nhiều hơn đã làm tăng tỷ lệ hấp thụ các căn hộ hạng sang.

Dự án Arbor của DLF ở Gurugram có 1.137 căn hộ với giá trung bình khoảng 869.000 USD/căn, đây là mức giá rất cao trong khu vực. Tuy nhiên, công ty này đã nhận về hơn 3.000 đơn đăng ký đặt mua. Người mua nhà đã phải xếp hàng dài để tìm kiếm cơ hội sở hữu căn hộ.

“Tôi chưa từng chứng kiến ‘cơn sốt’ lớn như vậy trong một thập kỷ qua. Thị trường nhà ở cao cấp đang trên đà hồi sinh”, ông Prashant Thakur, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản Anarock, cho biết.

Anh Varun Arora, một chuyên gia đầu tư 37 tuổi, cho biết bản thân đang tìm mua căn hộ có diện tích rộng rãi, thang máy tốc độ cao và khu vực dành riêng cho việc chạy bộ.

"Tôi cần dự án có không gian xanh, rộng rãi, sạch sẽ và sở hữu sự tách biệt với bên ngoài”, anh Varun Arora chia sẻ.

Người giàu tại Ấn Độ chịu chi hơn

Nguồn cung nhà ở cao cấp mới tại Ấn Độ đã bị hạn chế trong những năm gần đây. Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vào năm 2019 và sau đó là đại dịch đã tác động vào tâm lý người mua nhà. Điều đó buộc các nhà phát triển địa ốc phải ngừng tung ra những dự án mới.

Dữ liệu của Anarock cho thấy các chung cư cao cấp, nơi các căn hộ có giá trên 15 triệu rupee (khoảng 183.000 USD), chiếm 17% tổng số nhà ở ra mắt vào năm 2022. Đây là mức cao nhất trong ít nhất 5 năm qua.

Tổng cộng đã có 65.700 căn hộ hạng sang được bán vào năm 2022, gấp ba lần so với năm trước. Trong đó, các thành phố có doanh số bán hàng lớn nhất là Mumbai, New Delhi và Hyderabad.

Người mua nhà muốn có không gian rộng hơn và chất lượng cuộc sống được nâng cao. Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều cuộc gọi hơn và số lượng hàng tồn kho cũng dần ít đi

Ông Amit Goyal, Giám đốc điều hành của Công ty bất động sản International Realty Sotheby chi nhánh Ấn Độ

Tại Mumbai, Công ty Sugee Developers đã chào bán các căn hộ nhìn ra biển với giá khởi điểm 1,7 triệu USD. Không kém cạnh, dự án Connaught One của Godrej tại Delhi cũng đang ghi danh trên thị trường bằng các căn hộ trị giá 2-3,3 triệu USD.

"Người mua nhà muốn có không gian rộng hơn và chất lượng cuộc sống được nâng cao. Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều cuộc gọi hơn và số lượng hàng tồn kho cũng dần ít đi", ông Amit Goyal, Giám đốc điều hành của Công ty bất động sản International Realty Sotheby chi nhánh Ấn Độ, bình luận.

Theo khảo sát của Sotheby, 61% số người Ấn Độ có thu nhập cao dự định mua bất động sản cao cấp trong năm nay, thấp hơn một chút so với mức 67% của năm ngoái.

Mức thu nhập bình quân đầu người tại Ấn Độ chỉ là 2.300 USD. Tuy nhiên, quốc gia này lại sở hữu tới 800.000 triệu phú USD.

Theo Knight Frank, Ấn Độ sẽ có 1,4 triệu người có danh xưng triệu phú vào năm 2026, cao hơn 77% so với năm 2021.

Xu hướng chi tiêu của những người giàu có cũng đã thay đổi khi họ thể hiện ra bên ngoài các giá trị vật chất nhiều hơn.

Mercedes đã ghi nhận doanh số bán xe hơi hạng sang cao kỷ lục tại Ấn Độ vào năm ngoái. Những mặt hàng xa xỉ khác cũng không ngoại lệ. Dữ liệu của Knight Frank cho thấy 53% số người trong giới siêu giàu đã chi tiền mua cả đồng hồ và túi xách xa xỉ trong năm 2022.

Tại một dự án của Godrej, khoảng 160 người đã được mời đến xem nhà. Trong đó, 17/46 căn hộ chào bán đã được giao dịch thành công.

“Chúng tôi không chỉ muốn bán bất động sản. Điều chúng tôi muốn là tạo ra một xã hội có tầm ảnh hưởng. Đây là điều mà các triệu phú và tỷ phú sẽ mua", ông Yuvraj Manchanda, Giám đốc bán hàng của Godrej, chia sẻ.

Mê Linh kiến nghị thu hồi gần 1.000 ha đất dự án chậm triển khai

Theo UBND huyện Mê Linh, các dự án thuộc diện đề xuất thu hồi do nhiều năm chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng, chưa điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư.

Không shophouse nghỉ dưỡng mới nào bán được từ đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, shophouse chỉ ghi nhận 6 căn mới nhưng vẫn không bán được căn nào. Riêng biệt thự rao 3 căn chỉ bán được 1 căn, condotel thậm chí không có nguồn cung mới.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm