Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy vàng mã xả nước thải màu tím hôi nồng nặc

Người dân thị xã Hương Trà nhiều năm lo lắng vì nhà máy sản xuất vàng mã tại phường Hương Hồ xả thải màu tím và đậm mùi hóa chất.

Dân tố nhà máy xả thải nước hóa chất làm hư hại đồng ruộng Dòng nước xả thải chứa đầy hóa chất khiến đồng ruộng của người dân ở phường Hương Hồ bị hư hại do ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền dời nhưng bất thành.

Gần 10 năm nay, người dân tổ dân phố 12, phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) bức xúc vì cơ sở sản xuất giấy vàng mã xả thải gây ô nhiễm. Nhiều thửa ruộng của người dân ở đây bị bỏ hoang, không sản xuất được.

khe nuoc thai nhuom mau hoa chat anh 1
Khe nước thải phía sau nhà máy giấy vàng mã có màu tím. Ảnh: Điền Quang.

Nước nhuộm hóa chất màu tím

"Các anh xem, nước nhuộm màu tím như thế này thì lúa sống sao được", anh Hoàng Trọng Linh (43 tuổi) chỉ tay về phía khe nước thải ra từ nhà máy giấy vàng mã. Theo nông dân này thì mùa nắng nước không chỉ màu tím mà còn đỏ, vàng và mùi hóa chất nồng nặc.

Đi ngược dòng khe nước, Zing.vn ghi nhận màu tím càng đậm dần. Theo anh Linh, khu vực này từng là ruộng lúa màu mỡ nhưng bị bỏ hoang cách đây mấy năm vì nước thải ô nhiễm.

"Nhà máy vàng mã này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con trong nhiều năm nay. Chúng tôi không ít lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không thấy động tĩnh gì", anh Linh nói.

khe nuoc thai nhuom mau hoa chat anh 2
Anh Linh phải mang ủng lội xuống khe nước vì sợ ngứa chân do nước bị nhiễm hóa chất. Ảnh: Điền Quang.

Bà Lê Thị Liễn (66 tuổi) nói rằng nước ô nhiễm từ nhà máy vàng mã thải ra còn khiến nhiều người lo lắng vì ai cũng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Những lúc lội ruộng để chăm sóc lúa, bà Liễn với hàng xóm bị ngứa chân một cách bất thường.

Theo Bí thư Chi bộ tổ dân phố 12, ông Phan Tấn Dũng, người dân bất an bởi nước được bơm vào ruộng lúa được nông dân ở đây lấy từ khe nước có màu tím của hóa chất.

"Chúng tôi nghe thông tin là đến 31/12 năm nay là nhà máy giấy vàng mã sẽ được di dời nhưng hiện tại thì nó vẫn hoạt động và xả nước thải bình thường", ông Dũng nói.

Doanh nghiệp đồng ý di dời nhưng thị xã chưa cấp đất

Cơ sở sản xuất giấy vàng mã ở thôn Chầm (đối diện Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế) hoạt động hơn 10 năm. Sau nhiều lần phản ánh của người dân, chủ cơ sở đồng ý di dời nhưng chính quyền thị xã Hương Trà vẫn chưa cấp đất cho doanh nghiệp.

khe nuoc thai nhuom mau hoa chat anh 3
Nhà máy sản xuất giấy vàng mã ở phường Hương Hồ. Ảnh: Điền Quang.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ, xác nhận rằng chính quyền sở tại đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về việc nhà máy sản xuất vàng mã gây ô nhiễm. Đơn vị đã kiến nghị lên UBND thị xã Hương Trà và các đoàn liên ngành để lực lượng chức năng lập kế hoạch kiểm tra thực tế.

Theo ông Hùng, chủ cơ sở đã đồng ý di dời nhà máy nhưng thị xã chưa tìm được địa điểm để giao đất. Còn chủ nhà máy là ông Nguyễn Văn Thể thì nói đã làm tờ trình gửi cơ quan chức năng để được cấp đất phục vụ cho việc nhà máy nhưng chưa thấy hồi âm.

"Tôi cũng muốn chuyển nhà máy đi nhưng chưa có mặt bằng. Tôi biết sản xuất ở đó rất bất tiện", ông Thể nói.

khe nuoc thai nhuom mau hoa chat anh 4
Nhà máy sản xuất giấy vàng mã nằm đối diện Trung tâm bảo trợ xã hội ở thôn Chầm, phường Hương Hồ. Ảnh: Google maps.

Cá chết hàng loạt, người dân nghi do khu công nghiệp xả thải

Trên sông Chợ Hôm nằm giữa 2 xã Lộc Sơn và Lộc An (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) có hiện tượng cá chết hàng loạt. Người dân nghi ngờ do khu công nghiệp gần đó xả thải gây ra.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm