Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy sản xuất 2,5 tỷ gói mì mỗi năm hoạt động thế nào?

Tại các nhà máy của Acecook, quy trình sản xuất mì ăn liền được triển khai với quy mô lớn, hoạt động liên tục và đảm bảo tính chính xác từng khâu, từ nguyên liệu đến đóng gói.

Acecook anh 1
Acecook Việt Nam có 7 chi nhánh và 11 nhà máy trên toàn quốc với quy mô đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, chi phí khoảng 50 triệu USD/nhà máy. Tỷ lệ tự động hóa hơn 80% với gần 5.000 nhân công làm việc.
Acecook anh 2
Acecook thường xuyên mở tour tham quan nhà máy, công khai quy trình sản xuất cho người tiêu dùng. Mỗi năm, doanh nghiệp này đón hơn 10.000 khách tham quan. Chương trình tham quan được tổ chức từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần tại 4 nhà máy: Hưng Yên, Đà Nẵng, TP.HCM, Vĩnh Long.
Acecook anh 3
Các nhà máy sử dụng thiết bị tiên tiến, toàn bộ là thép không gỉ với mức đầu tư 6-8 triệu USD/dây chuyền. Nhờ đó, cứ mỗi phút, một nhà máy cho ra khoảng 600 gói mì và 420 ly mì. Hệ thống dây chuyền sản xuất mì ăn liền hiện đại đảm bảo chất lượng và an toàn cho từng vắt mì. Bằng các thiết bị mới, 12 công đoạn từ trộn bột đến thành phẩm chỉ mất khoảng 20 - 25 phút.
Acecook anh 4
Nguyên liệu chính dùng để sản xuất mì ăn liền là bột lúa mì được nhập khẩu từ Australia, Canada và dầu thực vật là dầu cọ nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia. Gói gia vị được làm từ các nguyên liệu tươi: hành tím, tỏi, ớt, ngò om, ngoài ra còn có các nguyên liệu thật như tôm, thịt, trứng, hải sản… với nguồn gốc rõ ràng, uy tín.
Acecook anh 5
Trước khi sản xuất, nguyên vật liệu phải trải qua quá trình kiểm soát chất lượng, đảm bảo không biến đổi gen, đáp ứng chỉ tiêu hóa lý - vi sinh, dư lượng thuốc trừ sâu.
Acecook anh 6
Sau đó nguyên liệu đưa vào quá trình trộn bột. Bột mì và dịch nghệ chiết xuất, gia vị được trộn bằng thiết bị tự động, khép kín. Chiết xuất từ củ nghệ để tạo nên màu vàng bắt mắt cho sợi mì.
Acecook anh 7
Bột sau khi trộn được chuyển đến hệ thống lô cán để bước vào quá trình thứ 2 - cán tấm. Bước này tạo độ dày, mỏng và tạo độ dẻo, dai cho sợi mì.
Acecook anh 8
Khi đạt đến độ mỏng mong muốn, lá bột được cắt thành những sợi mì to, nhỏ, tròn, dẹt khác nhau tùy tính chất của từng sản phẩm và hình thành những gợn sóng đặc trưng.
Acecook anh 9
Kế đến, các sợi mì được làm chín với tủ hấp hoàn toàn kín bằng hơi nước và áp suất tiêu chuẩn.
Acecook anh 10
Mì đã hấp chín được cắt ngắn theo định lượng để đưa vào khuôn chiên. Đây là công đoạn tạo nên hình dáng cho vắt mì. Vắt mì sau khi hấp có hàm lượng nước rất cao (khoảng 50%), vì thế mì phải trải qua quá trình chiên để làm mất nước, giảm độ ẩm xuống khoảng dưới 3%. Đây là lý do giúp mì ăn liền có thể bảo quản được ở nhiệt độ thường trong thời gian 5-6 tháng mà không bị nấm mốc.
Acecook anh 11
Đến quy trình chiên, đầu tiên hệ thống bồn trao đổi nhiệt dùng hơi nước làm nóng dầu (tương tự chưng cách thủy) bên ngoài trước khi đưa vào chảo chiên.
Acecook anh 12
Suốt quá trình chiên, nhiệt độ dầu luôn duy trì ổn định, dầu hao hụt bao nhiêu liền được bổ sung dầu mới bấy nhiêu một cách đều đặn, liên tục thông qua hệ thống định lượng tự động. Công nghệ này xóa bỏ khái niệm dầu cũ đồng thời đảm bảo chỉ số oxy hóa của dầu và sản phẩm mì đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Mỗi một ngày, Acecook Việt Nam sử dụng hết 56 tấn dầu mới để chiên mì.
Acecook anh 13
Sau khi chiên, vắt mì sẽ được đi qua thiết bị làm nguội rồi tiến vào quá trình cấp gia vị.
Acecook anh 14
Gói gia vị làm từ các nguyên liệu tự nhiên, tươi mới và an toàn như tôm, thịt, trứng, hải sản, các loại rau củ tươi nhằm tạo nên hương vị đặc trưng cho từng sản phẩm. Sau khi cấp gói gia vị đầy đủ theo từng hương vị, sản phẩm sẽ được đóng gói và in hạn sử dụng.
Acecook anh 15
Trước khi đóng thùng, để đảm bảo chất lượng tốt nhất, từng sản phẩm một đều được kiểm tra qua các thiết bị máy dò kim loại, máy cân trọng lượng và máy rà soát dị vật X-ray. Nhờ việc sản xuất với quy mô lớn và tự động hóa, nhà sản xuất có thể tiết kiệm chi phí, giúp người tiêu dùng có thể thưởng thức một bữa ăn ngon với mức giá hợp lý.
Acecook anh 16
Sau khi tham quan quy trình sản xuất, các du khách được dùng thử các sản phẩm mới của Acecook. Bên cạnh đó, phần giải đáp các thắc mắc xung quanh việc sử dụng mì ăn liền cũng được nhiều tiêu dùng quan tâm. Qua chuyến khám phá thực tế, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ về mì ăn liền cũng như có thêm nhiều kiến thức dinh dưỡng, tiêu dùng và chăm sóc bữa ăn gia đình hàng ngày. Tổng giám đốc Acecook Việt Nam - ông Kajiwara Junichi khẳng định: “Sau khi tham quan dây chuyền sản xuất của chúng tôi, tôi tin rằng mọi người sẽ an tâm và thoải mái với việc thưởng thức mì ăn liền”.


Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm