Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới treo thưởng cao để giữ nhân viên

Foxconn mới đây treo thưởng thêm 5.000 nhân dân tệ cho mỗi công nhân còn làm việc tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở khu phức hợp Trịnh Châu.

Foxconn gấp rút khôi phục lại dây chuyền sản xuất càng sớm càng tốt. Ảnh: AP.

Theo SCMP, nhà máy Foxconn ở khu phức hợp Trịnh Châu, nơi sản xuất iPhone lớn nhất thế giới đang treo thưởng lên tới 5.000 nhân dân tệ (khoảng 718 USD) cho những nhân viên đồng ý ở lại làm việc cho đến cuối tháng 3 này.

Cụ thể, theo một bài đăng trên WeChat, bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất iPhone ở nhà máy Trịnh Châu sẽ thưởng 5.000 nhân dân tệ cho nhân viên giữ vai trò quan trọng làm việc từ ngày 1/1-20/3.

Đối với nhân viên không giữ vai trò chủ chốt, mức thưởng sẽ là 4.700 nhân dân tệ và 4.500 nhân dân tệ cho công nhân ở các bộ phận khác.

Foxconn cho biết sẽ công bố danh sách nhân viên đủ điều kiện nhận trợ cấp vào ngày 10/3. Tiền thưởng sẽ được trả vào ngày 20/3, với điều kiện công nhân vẫn phải là nhân viên hợp lệ vào ngày nhận thưởng.

Ngoài ra, với mong muốn khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng cao điểm cuối năm, nhà máy Trịnh Châu liên tiếp treo các khoản tiền thưởng hậu hĩnh cho nhân viên. Theo thông báo của nhà máy, nếu làm việc hơn 23 ngày vào tháng 1/2023, công nhân sẽ được thưởng 6.000 nhân dân tệ.

Trước đó, đối tác của Apple đã thông báo sẽ tăng lương cho tất cả công nhân vào tháng 12 và tháng 1 năm tới, điều kiện cụ thể là họ phải gia nhập Foxconn trước tháng 11/2022. Mức tăng lương cao nhất sẽ là 13.000 nhân dân tệ/người - tương đương 1.800 USD - tùy từng vị trí.

iPhone anh 1

Foxconn liên tục phải tung ra các ưu đãi nhằm thu hút nhân lực trở lại sản xuất. Ảnh: Sixth Tone.

Nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu hiện là cơ sở lớn nhất của đối tác Apple, với 200.000 công nhân chịu trách nhiệm sản xuất 45% sản phẩm.

Tuy nhiên, tình hình ở cơ sở này đang cực kỳ bất ổn khi hàng nghìn nhân viên đã rời khỏi đây, dẫn đến năng lực sản xuất iPhone bị đình trệ đáng kể. Điều kiện sống không đảm bảo dẫn đến cuộc đụng độ với bảo vệ vào cuối tháng 11.

Chính quyền cũng đã có những biện pháp nới lỏng nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp. Bloomberg đưa tin kể từ ngày 30/11, Trịnh Châu sẽ gỡ bỏ lệnh kiểm soát di chuyển và thay thế bằng các biện pháp phòng dịch Covid-19 thông thường.

Bất chấp sự gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng do các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với dịch Covid-19, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết trong báo cáo tài chính rằng công ty vẫn giữ kế hoạch tăng vốn vào năm 2023.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple chưa thể khôi phục ngay

Tình hình kinh doanh của Apple sẽ khó lòng khôi phục ngay trong những tháng đầu năm 2023, dù Trung Quốc sẽ mở cửa vào tháng 1 tới.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm