Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy của Samsung ở Thiên Tân, TQ dừng sản xuất

Công ty Samsung, Hàn Quốc sẽ ngừng sản xuất điện thoại thông minh tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.

Ngày 31/12 tới, Samsung sẽ dừng sản xuất thiết bị cầm tay tại nhà máy ở Thiên Tân. Ngoài di động, nhà máy này cũng sản xuất các thiết bị điện tử khác với hơn 2.000 nhân viên đang làm việc.

Công ty đã thông báo cho người lao động về việc ngừng sản xuất. Tuy vậy, Samsung vẫn chưa công bố hướng giải quyết cho những lao động mất việc.

samsung dong cua nahf may di dong Trung Quoc anh 1
Hiện Samsung chiếm 2% thị phần di động tại Trung Quốc. Thị trường này vốn chuộng các thương hiệu nội địa như Huawei, Xiaomi, Vivo, Oppo. Ảnh: Getty.

Hoạt động sản xuất điện thoại thông minh của Samsung sẽ vẫn tiếp tục tại một nhà máy khác ở thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông.

Năm 2010, Samsung từng đứng đầu thị trường Trung Quốc và nhanh chóng mở rộng quy mô nhờ cung cấp điện thoại từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Đến năm 2013, Samsung giữ trong tay hơn 20% thị phần di động tại Trung Quốc. Nhờ đó, nhà máy tại Thiên Tân trở thành trung tâm sản xuất di động lớn của Samsung. Nhà máy này tạo ra doanh thu 13,3 tỷ USD mỗi năm cho công ty công nghệ Hàn Quốc.

Nhưng con số này đã giảm gần một nửa trong năm 2015 do sự cạnh tranh từ Huawei Technologies, một doanh nghiệp Trung Quốc đang đứng thứ 2 thị trường di động thế giới, chỉ sau Samsung.

Theo Sigmaitell, năm 2017, Samsung đứng vị trí thứ 8 ở Trung Quốc với vỏn vẹn 2% thị phần di động.

Ở thị trường di động toàn cầu, Samsung đang nỗ lực giữ vị trí dẫn đầu với 20,3% thị phần, theo IDC. Tuy vậy, cổ phiếu công ty đã giảm 1,8 điểm trong năm nay. Nguyên do là các nhà sản xuất Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp Samsung, đặc biệt là ở Ấn Độ, nơi được xem là thành trì kiên cố nhất của hãng di động Hàn Quốc.

Sự sụt giảm về doanh số kéo dài khiến Samsung phải tinh giản hơn nữa nhằm tiết kiệm chi phí vận hành. Hiện gã khổng lồ Hàn Quốc đang sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Việt Nam đang là trung tâm sản xuất lớn nhất với 40% sản lượng năm 2018.

samsung dong cua nahf may di dong Trung Quoc anh 2
Theo thông tin từ Hàn Quốc, Samsung muốn mở thêm nhà máy tại Việt Nam trong bối cảnh hãng sắp đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc. Ảnh: Samsung

The trang tin Hàn Quốc Thelec, Samsung đang có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy sản xuất smartphone tại Việt Nam. Nếu đề xuất được thông qua, Samsung Electronics sẽ có tổng cộng 3 nhà máy smartphone tại Việt Nam.

Thelec nhận định chính phủ Việt Nam có thể đưa ra chính sách hỗ trợ để Samsung quyết tâm đầu tư vào nhà máy thứ 3 tại Việt Nam. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các điện thoại từ giá rẻ đến trung cấp, cung cấp cho các thị trường như Đông Nam Á, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Samsung Việt Nam hiện sở hữu 4 nhà máy là Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV) tại Bắc Ninh và Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (SEVT) tại Thái Nguyên, Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại TP HCM. Trong số này, SEV và SEVT là 2 nhà máy sản xuất smartphone, SDV chuyên trách về màn hình và SEHC sản xuất các thiết bị ngành hàng gia dụng.

Loạt smartphone nổi bật nhất năm 2018 iPhone XS Max, Samsung Galaxy Note9 và Huawei Mate 20 Pro... là những smartphone nổi bật nhất trong năm 2018.

Samsung mang màn hình LED mới cho rạp phim về VN

Màn hình Onyx Cinema LED đạt chuẩn trình chiếu 4K của DCI. Công nghệ LED này cho khả năng hiển thị màu đen sâu, độ sáng cao và độ nét tốt.



Trọng Hưng

Theo Asian Nikkei

Bạn có thể quan tâm