Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi thông điệp tới ông Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định sẽ thúc đẩy nâng cấp quan hệ Triều - Trung, giữa thời điểm nước này đang trải qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19.

AP dẫn thông tin từ hãng thông tấn KCNA hôm 1/7 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi lời chúc mừng tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 100 ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Thông qua sự đoàn kết nhất trí với đảng Cộng sản Trung Quốc, đảng Lao động Triều Tiên sẽ nâng cấp tình hữu nghị Triều Tiên - Trung Quốc lên tầm chiến lược mới, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân hai nước", thông điệp của ông Kim nêu rõ.

lanh dao Trieu Tien anh 1

Triều Tiên mong muốn nâng cấp quan hệ Triều - Trung. Ảnh: KCNA.

Thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi ông Kim cho rằng đã có sai sót "nghiêm trọng" dẫn đến "cuộc khủng hoảng" trong công tác chống dịch Covid-19 tại Triều Tiên, theo KCNA.

AP nhận định rằng nhiều khả năng ông Kim đang mong muốn kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế dành cho Triều Tiên, đặc biệt là về vaccine, dù ông không nói chi tiết nguyện vọng trên.

Chưa có thông tin cho thấy Triều Tiên đã nhận được bất kỳ loại vaccine nào trong thời gian qua, theo AP.

Bất chấp tuyên bố không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào trên cả nước, Triều Tiên vẫn duy trì biện pháp đóng cửa biên giới trong hơn một năm rưỡi qua.

Cách làm trên phần nào khiến nền kinh tế Triều Tiên đối mặt với giai đoạn "khó khăn nhất từ trước đến nay", ông Kim cho biết.

Trong khi Trung Quốc chiếm hơn 90% giá trị thương mại của Triều Tiên, vẫn chưa thể xác định thời gian mở cửa trở lại biên giới giữa hai nước.

Tình trạng thiếu lương thực diễn ra ở nhiều địa phương ở Triều Tiên.

Reuters từng dẫn nguồn tin cho biết nhiều khả năng việc đóng cửa biên giới sẽ được duy trì đến giữa năm 2022.

Hôm 30/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) đã cho biết về khả năng nước này có thể gửi viện trợ sang Triều Tiên.

“Trung Quốc và Triều Tiên có truyền thống giúp đỡ lẫn nhau khi một bên gặp khó khăn", ông Uông Văn Bân nói.

“Nếu cần thiết, Trung Quốc sẽ tích cực xem xét cung cấp hỗ trợ cho Triều Tiên”, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Triều Tiên sa thải quan chức vì lơ là trong chống dịch

Một số quan chức Triều Tiên cấp cao bị sa thải vì lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, gây nên mối đe dọa với sự an toàn của người dân và đất nước.

Triều Tiên xây nhà làm 'quà tặng' trên đất ở cũ của ông Kim Nhật Thành

Triều Tiên xây dựng căn hộ làm “quà tặng” cho “người lao động” trên khu đất từng xây dựng dinh thự cho cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm