Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hát Lớn Hà Nội được sơn mới sặc sỡ

Công trình hơn 100 tuổi, kiến trúc Pháp, một trong những di tích quốc gia vừa được sơn mới với màu vàng đậm pha trắng khiến cho nhiều người ngạc nhiên.

Nhà hát Lớn Hà Nội với màu sơn nguyên bản khi chưa sơn sửa. (Ảnh chụp năm 2014).
Mới đây, công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp này đã được sơn mới và được cho là sặc sỡ hơn màu cũ. (Ảnh chụp sáng 22/7/2015).
Nhà hát Lớn Hà Nội được người Pháp xây dựng năm 1911, theo mẫu Nhà hát Opéra Garnier ở Paris, sử dụng các vật liệu phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, là tác phẩm của hai kiến trúc sư Harlay và Broyer.
Cuộc đại trùng tu Nhà hát Lớn gần đây nhất được thực hiện vào năm 1995 và hoàn thành năm 1997. Đầu tháng 7 năm nay, công trình lại được sơn mới tường bên ngoài và cửa sổ. Hiện tại, phía mặt tiền đã hoàn thiện với màu vàng đậm.
Sáng 22/7, hai bên hông và sau lưng của nhà hát vẫn đang được dựng giàn giáo để sơn tiếp phần còn lại.
Tại góc bên phải của nhà hát, có thể thấy rõ hai màu cũ và mới hoàn toàn khác biệt.
Quang cảnh hành lang Nhà hát Lớn.
Phần cột vẫn được pha màu trắng phối như màu sơn cũ.

Các chi tiết kiến trúc khác vẫn được giữ nguyên, chỉ trừ lớp màu sơn là khác biệt so với trước đây.
Nhìn qua cửa kính, bên trong vẫn chưa thi công.
Cửa Nhà hát Lớn từ góc nhìn ngược lên nền trời xanh.
Được biết, dự án sơn sửa chỉnh trang Nhà hát Lớn sẽ hoàn thành vào tháng 8 tới.

Nhà hát Lớn Hà Nội được khởi công xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành vào năm 1911. Từ khi hoàn thiện tới nay, công trình này đã trải qua đợt trùng tu lớn từ giữa năm 1995 tới năm 1997 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học. Ngày 9/12/2011, Nhà hát Lớn Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập và đón Bằng xếp hạng Di tích quốc gia.

Theo Luật Di sản Văn hóa, việc bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích phải được xây dựng thành dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phải bảo đảm giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc của di tích. Khi phê duyệt dự án bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa - thông tin.

Theo phân cấp quản lý, Nhà hát Lớn Hà Nội thuộc Khối đơn vị sự nghiệp trực thuộc quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Dù vậy, tới 21/7, Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vẫn chưa nhận được hồ sơ xin phép sửa sang công trình từ Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Lê Hiếu - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm