Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hàng mang phong cách hang động giữa lòng Bắc Kinh

Một nhà hàng nhỏ tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc gây thích thú với kiến trúc lấy cảm hứng từ một hang động cùng những đường nét và màu sắc khác hẳn truyền thống bản địa.

kien truc anh 1

Nhà hàng Muee nằm ở khu phức hợp văn phòng và dân cư bên đường vành đai 2, quận Đông Thành, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc). Trước khi nhà hàng được xây dựng, địa điểm này từng là một nhà kho. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 2

Theo chia sẻ từ chủ công trình, ý tưởng thiết kế "không gian hang động" được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà của người dân địa phương sinh sống ở các ốc đảo phía Bắc sa mạc Sahara. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 3

Trần nhà được đội ngũ thi công chế tạo thủ công. Trọng tâm và giao của các điểm trong không gian được xác định bằng đồ họa 3D, sau đó tạo các đường chéo dựa trên độ dài cung tròn. Những tấm ván gỗ được sử dụng xếp chồng lên nhau để thi công mái vòm. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 4

Các bề mặt được bo tròn, các đường cong nhấn mạnh bầu không khí mộc mạc. Công trình gợi lên hình ảnh các hang động, những trải nghiệm nguyên thủy trong trí nhớ con người. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 5

Gác lửng ở tầng một được sử dụng làm khu vực ăn uống tập trung. Thiết kế thể hiện sự chỉn chu trong việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 6

Bố trí của từng khu vực như một hành trình khám phá hang động. Thiết kế mang đến trải nghiệm như đi qua từng đoạn hang trước khi đến động chính ở gian giữa. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 7

Hai tầng liên kết với nhau bằng thang bộ. Lối đi tạo ra khoảng không gian thông tầng giữa tầng lửng và tầng một. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 8

Tổng thể không gian của nhà hàng với những đường nét hình tròn và vòm cong nằm rải rác từ trần nhà cho đến tường. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 9

Hạng mục chú trọng đến việc chọn lọc chất liệu. Sàn của công trình có 3 lớp, gồm 2 lớp phía dưới được chế tạo bằng gạch terrazzo với gạch nung, tạo thành một khối rắn màu xám đen; phần trên được phủ một lớp màu xám nhạt. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 10

Thiết kế đường tròn và mái vòm có thể thấy khắp công trình. Bối cảnh màu sắc, ánh sáng cũng gợi lên nét hoang sơ, tự nhiên. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 11

Lối đi liên kết giữa hai tầng với nhau, mô phỏng cho sự sắp đặt của một không gian phức tạp. Ảnh: Arch Daily.

kien truc anh 12

Khu vực "giếng trời" được sử dụng như một yếu tố để nâng cao trải nghiệm không gian hang động. Lớp phủ bề mặt được tăng độ nhám nhằm tạo cảm giác chân thật. Ảnh: Arch Daily.

Thanh Ngân

Theo Arch Daily

Cùng chuyên mục