Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hàng bí ẩn ở biên giới Triều Tiên và thông điệp với Mỹ

Một nhà hàng Triều Tiên mới mở cung cấp bánh mì kẹp thịt và cà phê ở thành phố biên giới bên bờ sông Áp Lục đang tận dụng quan hệ bớt thù địch giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Các nhà hàng Triều Tiên ở thành phố biên giới Đan Đông đã đóng cửa trong năm vừa qua trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, Koryogwan Wing Cafe là một trường hợp ngoại lệ.

Khác với các cơ sở được thiết kế theo kiểu truyền thống, quầy bar theo phong cách phương Tây là điều đầu tiên khách hàng nhìn thấy sau khi vào nhà hàng.

Các nữ tiếp viên Triều Tiên mặc áo khoác đỏ và quần đen chờ khách hàng bên trong. Các tác phẩm nghệ thuật Triều Tiên tô điểm cho nội thất cùng poster tuyển dụng "Tôi muốn bạn" (I Want You) của quân đội Mỹ.

nha hang Trieu Tien anh 1
Koryogwan Wing Cafe ở thành phố biên giới Đan Đông, Trung Quốc, phục vụ cả ẩm thực Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Ngoài món mì lạnh nổi tiếng của Triều Tiên, nhà hàng còn cung cấp đồ ăn Trung Quốc và các món đặc trưng của phương Tây như bánh mì kẹp thịt và cà phê.

"Tôi thấy các bạn có đồ ăn Mỹ ở đây", phóng viên Nikkei Asian Review nói với nhân viên phục vụ. "Vâng, chúng tôi có tất cả mọi thứ", cô trả lời với một nụ cười.

Đan Đông là một trong số ít nơi có thể tiếp cận được để hiểu về tình hình Triều Tiên. Thành phố chiếm khoảng 70% thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Nhiều người Triều Tiên đang làm việc tại các nhà máy ở đây, trong khi nhiều thương nhân đi qua sông để buôn bán.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vào cuối năm 2017. Trung Quốc cũng siết chặt các cửa khẩu biên giới cũng như thương mại với Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào nhưng Bình Nhưỡng rõ ràng đã giảm bớt sự thù địch đối với Washington. Koryogwan Wing Cafe có thể đang tìm cách kinh doanh để tận dụng và đón đầu những thay đổi tiềm năng trong quan hệ Mỹ - Triều Tiên.

Người Triều Tiên bất ngờ trở lại văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Sau khi bất ngờ rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong mà không có lý do, các nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã quay trở lại vào ngày 25/3.

TT Trump bất ngờ hủy bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên mới công bố

Ông Trump dường như ra lệnh hủy bỏ "các biện pháp trừng phạt quy mô lớn" chống Triều Tiên chỉ một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố, vì ông "thích" nhà lãnh đạo Kim Jong Un.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm