Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Glazer kiếm tiền từ MU như thế nào?

Các ông chủ Manchester United là những người thu lợi từ CLB của mình nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh trong một thập niên qua.

MU anh 1

Thống kê từ Deloitte chỉ ra trong 10 năm qua, nhà Glazer nhận được số tiền 154 triệu bảng nhờ việc sở hữu MU. Con số này bao gồm tiền chia cổ tức 133 triệu bảng và bán cổ phiếu 21 triệu bảng. MU là CLB Premier League duy nhất chi trả cổ tức cho các cổ đông của họ, chủ yếu rơi vào túi nhà Glazer.

MU anh 2

Trong vòng một thập niên qua, không ông chủ nào ở Ngoại hạng Anh kiếm tiền từ CLB của mình nhiều như nhà Glazer. Phần lớn các ông chủ còn lại của Premier League đều chi số tiền lớn cho CLB họ sở hữu.

MU anh 3

Các ông chủ của Man City bỏ ra 684 triệu bảng đầu tư cho CLB. Với Chelsea, con số này ở mức 516 triệu bảng. Các ông chủ Aston Villa xếp thứ ba với mức 506 triệu bảng. Trong thời gian tới, nếu MU không cải thiện thành tích trên sân cỏ, doanh thu của họ sẽ tiếp tục giảm và khiến vị thế CLB sa sút.

MU anh 4

Trong 12 năm qua, MU phải trả khoản lãi suất do vay nợ lên tới 517 triệu bảng cho nhà Glazer, cao gần gấp 3 đội xếp tiếp theo ở Ngoại hạng Anh là Arsenal. Ngoài MU, 19 đội còn lại của Premier League chỉ phải trả khoản lãi ở mức 536 triệu bảng. Trong trường hợp doanh thu của MU sa sút, đội bóng chỉ có thể tiếp tục chi tiêu mạnh trên thị trường chuyển nhượng nếu nhà Glazer chấp nhận bỏ tiền túi ra đầu tư, điều nhiều ông chủ khác tại Premier League đã làm.

MU anh 5

Trong 12 năm qua, "Pháo thủ" phải trả khoản lãi 174 triệu bảng cho việc vay nợ xây dựng sân Emirates từ hai thập niên trước. Vào năm ngoái, nhà Kroenke, chủ sở hữu Arsenal, đã mua lại một phần khoản nợ của CLB, giúp đội chủ sân Emirates dễ thở hơn trong việc trả lãi và cân đối tài chính.

MU anh 6

Đây là một phần nguyên nhân giúp Arsenal dù không được dự Champions League 2022/23 vẫn trở thành đội Premier League mua sắm nhiều thứ hai ở phiên chợ hè 2022 với 118,86 triệu bảng, kém Chelsea (167,93 triệu bảng).

MU anh 7

MU đang gánh khoản nợ 592 triệu bảng do nhà Glazer vay để mua chính CLB trong quá khứ. Chỉ Tottenham (854 triệu bảng) và Chelsea (1,5 tỷ bảng) có khoản nợ nhiều hơn "Quỷ đỏ" tại Premier League. Tuy nhiên, Tottenham nợ do xây sân vận động mới trong khi khoản vay (không lãi) của Chelsea vừa được tỷ phú Roman Abramovich xóa vào mùa hè này.

MU anh 8

Những người ủng hộ nhà Glazer chỉ ra con số tiền chuyển nhượng khổng lồ (1,4 tỷ bảng) của MU trong một thập niên qua. Tuy nhiên, đây chủ yếu là tiền từ doanh thu của CLB, không phải do nhà Glazer trực tiếp bỏ ra. Đây là sự khác biệt lớn giữa MU với Man City hay Chelsea trên thị trường chuyển nhượng.

MU anh 9

Kể từ năm 2017, doanh thu của đội chủ sân Old Trafford sụt giảm 15% (87 triệu bảng), tệ nhất trong top 6 Ngoại hạng Anh. Năm ngoái, doanh thu của MU ở mức 494 triệu bảng. Họ chính thức bị Man City (570 triệu bảng) vượt mặt.

MU anh 10

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, nửa đỏ thành Manchester làm ăn kém hơn kình địch cùng thành phố. Doanh thu của Liverpool, một đội cũng do người Mỹ nắm quyền sở hữu, bám sát MU với mức 487 triệu bảng.

MU bị chê lười chạy Jamie Redknapp và Gary Neville chỉ trích thái độ thi đấu thiếu nỗ lực của Man United trong trận thua 0-4 trước Brentford ở vòng 2 Ngoại hạng Anh đêm 13/8 (giờ Hà Nội).

MU đừng để ảo ảnh của De Gea đánh lừa

David de Gea trở thành vấn đề của MU chỉ sau 2 trận khai màn Premier League 2022/23. Lối đá thay đổi dưới thời Erik ten Hag càng bộc lộ rõ khuyết điểm của thủ thành này.

Ten Hag đừng trở thành De Boer của MU

Jose Mourinho từng gọi Frank de Boer là HLV tệ nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. MU hy vọng Erik ten Hag không đi vào vết xe đổ của cựu thuyền trưởng Ajax.

Tường Linh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm