Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhà đầu tư trẻ nói gì về chứng khoán?

Trong hành trình tìm hiểu chứng khoán, nhiều thế hệ nhà đầu tư mới (nhà đầu tư F0) đã nắm bắt thị trường và tối ưu hóa lợi nhuận nhờ “bộ bí kíp” là hệ sinh thái tài chính của YSVN.

Nha dau tu tre noi ve chung khoan anh 1

Thời gian qua, trong đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã chứng kiến sự xuất hiện của một “nhân tố mới” có ảnh hưởng mạnh – những nhà đầu tư F0. Sự gia nhập của lực lượng đông đảo các nhà đầu tư mới liên tục đẩy thanh khoản của thị trường tăng, kéo nhiều phiên giao dịch với thanh khoản có thời điểm đạt 38.000 tỷ đồng, vượt xa mức bình quân 7.420 tỷ đồng/phiên của năm 2020.

Dòng tiền chảy mạnh của các nhà đầu tư F0 đã chi phối xu hướng biến động của thị trường chứng khoán và làm thay đổi không ít thói quen đầu tư. Khác với chân dung những nhà đầu tư “thiêu thân” bất chấp của thế hệ trước, các “F0 đầu tư” ngày nay thường là những người trẻ, nắm bắt xu thế nhanh, nghề nghiệp phân hóa trong nhiều lĩnh vực nhưng đều quyết tâm tìm hiểu, nghiêm túc với “bộ môn” đầu tư chứng khoán.

Hành trình lột xác của các “tay ngang” chứng khoán

Là một chuyên gia nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực khoa học dữ liệu (Data Science) và trí tuệ nhân tạo (AI) nên anh Trần Quang Khải, nhà đầu tư tại TP.HCM có một góc nhìn khác về đầu tư chứng khoán.

“Để làm quen với thị trường, thì tôi tự huấn luyện mình như huấn luyện AI, nghĩa là khi huấn luyện mạng nơ-ron (neural) nhân tạo thì chúng tôi thường cho mô hình gặp rất nhiều trường hợp khác nhau để sinh ra lỗi, dựa vào lỗi đó thì mạng sẽ tự cập nhật 'kinh nghiệm' để cải thiện khả năng phán đoán của mình. Đây là cách để tôi kiểm chứng khả năng nhận định của mình với thị trường chứng khoán, bởi các kiến thức và thông tin chỉ có giá trị và trở thành kinh nghiệm khi được đưa vào thực tế”, anh Khải chia sẻ.

Nha dau tu tre noi ve chung khoan anh 2

Anh Khải bắt đầu đầu tư chứng khoán từ giữa năm 2020, sau khi du học về. Ngoài đầu tư tiền ảo, anh đánh giá cao kênh đầu tư chứng khoán vì đây là kênh đầu tư tiềm năng.

Cũng như nhiều nhà đầu tư F0 khác, anh từng nhiều lần suýt cháy tài khoản vì quyết định sai thời điểm, sai cổ phiếu. Trưởng thành từ những pha rung lắc của thị trường, anh Khải tự đúc kết kinh nghiệm cho bản thân: “Tôi chỉ dành khoảng 20% để lướt sóng (mua vào bán ra cổ phiếu mỗi ngày) để cảm nhận được thực tế biến động của thị trường”.

Sau khi luyện tập theo cách này một thời gian, anh chuyển sang đầu tư dài hạn với những mã cổ phiếu phù hợp. Hiện, anh có sẵn một danh mục các mã cổ phiếu (watchlist), và thường chỉ theo dõi và giao dịch trong watchlist này.

Bén duyên với đầu tư chứng khoán một cách tình cờ, anh Phạm Thế Dự, (29 tuổi, chủ doanh nghiệp về quảng cáo và in ấn tại TP.HCM) cũng trải qua các cung bậc cảm xúc từ phấn khích đến lo lắng khi là “tay ngang” trong thị trường.

“Khi mới mở tài khoản chứng khoán tôi chưa có nhiều kiến thức, chỉ đơn giản hiểu chứng khoán là mua giá thấp - bán giá cao. Tôi thử mua 500 cổ phiếu J thử vận, tiếc là vận không đỏ. Tôi muốn bán liền để cắt lỗ mới biết quy định phải 3 ngày sau mới được bán. Giá giảm nhiều phiên liên tiếp, tôi thấp thỏm chờ giá hồi lại nhưng chỉ thất vọng”, anh Dự kể về trải nghiệm lần đầu mua cổ phiếu.

Nha dau tu tre noi ve chung khoan anh 3

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Giám đốc khối Kinh doanh số, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết trong thời điểm thị trường đang tăng, đầu tư ngắn hạn rất dễ lời. Điều này cũng khiến nhiều nhà đầu tư F0 háo hức, nghĩ đầu tư là “dễ ăn”.

Tuy nhiên, lúc thị trường điều chỉnh hoặc rung lắc mạnh, người non kinh nghiệm cũng dễ mất tiền, kèm theo tâm lý khủng hoảng. “Nhà đầu tư mới nên tỉnh táo trước mọi quyết định để hạn chế mọi rủi ro. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm với thị trường, các F0 nên tránh những cổ phiếu có tính đầu cơ cao mà nên tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu ngành sẽ an toàn hơn”, ông Hoạt gợi ý.

Anh Huỳnh Thanh Phúc, 32 tuổi, nhà đầu tư thành phố Vũng Tàu, chia sẻ: “Tôi thường tự nhủ, dù lướt diễn đàn hay được người quen mách nước thì đó cũng chỉ là những kênh tham khảo, quyết định là ở chính mình. Tiền của mình, vì vậy cần giữ tâm lý thận trọng và tỉnh táo, luôn phải chịu trách nhiệm về quyết định của bản thân”.

Nha dau tu tre noi ve chung khoan anh 4

Trải qua nhiều vấp váp, gồng mình trước những phiên rung lắc mạnh của thị trường hay cố gắng cắt lỗ, “về bờ”, các nhà đầu tư F0 dần trưởng thành và vững tâm lý hơn khi đứng giữa thị trường chứng khoán.

Anh Dự rút ra kinh nghiệm cho bản thân không nên đầu tư với tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) và phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ trước khi đặt lệnh. Anh chia sẻ: Tôi dựa vào phân tích kỹ thuật và cung - cầu thị trường để quyết định đầu tư. Mới đầu còn bỡ ngỡ nhưng một năm trở lại đây thì hiệu quả đầu tư bắt đầu cải thiện, tôi cũng có lợi nhuận ổn định hơn”.

Là nhân viên văn phòng phần lớn thời gian khá bận rộn, anh Thanh Phúc quyết định đầu tư 30% tiền nhàn rỗi vào chứng khoán vì không tốn nhiều thời gian theo dõi, phù hợp với khả năng tài chính của bản thân đồng thời sử dụng công cụ hỗ trợ để đầu tư.

“Kiến thức đầu tư thì trên Internet có nhiều, nhưng phải phân tích, tỉnh táo chọn lọc, không nên tin hết. Bây giờ, nhà đầu tư còn có thêm công cụ hỗ trợ đầu tư cho người mới như YSradar, YSuri, giúp việc đầu tư cũng không quá khó khăn và tốn công”, anh Phúc cho biết.

Trợ thủ đắc lực cho những nhà đầu tư mới

Chia sẻ kinh nghiệm nắm bắt thị trường chứng khoán cho người mới bắt đầu, ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Giám đốc khối Kinh doanh số Yuanta Việt Nam - khuyến nghị nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ càng trước khi đặt lệnh, không vội vàng nghe theo “tin ngầm” hay chạy theo số đông vì sợ bỏ lỡ.

“Mua cổ phiếu cũng giống như cho doanh nghiệp vay, nhà đầu tư cần phải kiểm nghiệm, đánh giá doanh nghiệp đó để biết có nên cho vay hay không. Trang bị kiến thức cho mình là nền tảng để đi lâu dài cùng thị trường chứng khoán”, ông Hoạt nói.

Ông cũng gợi ý với đối tượng nhà đầu tư không chuyên, không có điều kiện và thời gian thu thập dữ liệu thì tận dụng các công cụ từ công ty chứng khoán là một phương án tốt để tối ưu đầu tư và tăng tỉ lệ thành công. Ngoài công cụ hỗ trợ phân tích, YSVN còn cung cấp hệ sinh thái đa nền tảng, bao gồm siêu công cụ phân tích và chọn lọc cổ phiếu YSradar, trợ lý môi giới số YSuri, tính năng mở tài khoản trực tuyến eKYC hay khóa học đầu tư miễn phí YSedu… đáp ứng toàn diện nhu cầu tìm hiểu, chọn lọc và đưa quyết định cho nhà đầu tư.

Nha dau tu tre noi ve chung khoan anh 5

Nhiều nhà đầu tư mới thuộc “binh đoàn F0” cũng lựa chọn tin tưởng các công ty tài chính và công cụ hỗ trợ để tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư. Anh Trần Quang Khải chia sẻ vì bận bịu công việc chính nên đã chọn sử dụng công cụ phân tích YSradar và ứng dụng môi giới số YSuri của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) để hỗ trợ đầu tư.

“Tôi thường phối hợp các công cụ để đánh giá, chọn lọc và đưa ra quyết định đầu tư. Các thuật ngữ tài chính và chỉ báo kỹ thuật trong ứng dụng được ‘phiên dịch’ đơn giản để người mới đầu tư cũng có thể hiểu được”, nhà đầu tư F0 chia sẻ.

Với hệ thống công nghệ tiên tiến và dữ liệu được tổng hợp từ đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, Yuanta Việt Nam phù hợp cho cả đối tượng nhà đầu tư tổ chức và cá nhân, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư mới còn ít kinh nghiệm chọn lọc, nắm bắt thị trường.

Hơn hết, các công cụ của Yuanta Việt Nam có thủ tục đơn giản và dễ dàng, bảo mật tuyệt đối và tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư bắt đầu tìm hiểu thị trường. Hệ sinh thái toàn diện của Yuanta là trợ thủ đắc lực cho các “F0 đầu tư” tối ưu hóa lợi nhuận trên hành trình trở thành nhà đầu tư Fn chuyên nghiệp.

Nha dau tu tre noi ve chung khoan anh 6

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam sở hữu hệ sinh thái số đa nền tảng, các công cụ hữu ích bậc nhất hỗ trợ nhà đầu tư miễn phí, như: YSradar (siêu công cụ đánh giá, chọn lọc cổ phiếu), YSuri (môi giới số 24/7), YSlive (kênh livestream trên Facebook/YouTube cập nhật tin vĩ mô nóng hổi trong và ngoài nước, phân tích, đánh giá cổ phiếu theo ngày), YSedu (cung cấp kiến thức chứng khoán A-Z). Khách hàng có thể dễ dàng tự mở tài khoản chứng khoán trực tuyến trong 5 phút.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm