Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư tìm dự án mang lại giá trị thật

Thị trường nhiều biến động là thời điểm các đô thị đã thành hình, có tiềm năng về thanh khoản và lợi nhuận được săn đón, giúp nhà đầu tư bảo toàn vốn, sinh lời bền vững.

Bất động sản (BĐS) vẫn là kênh đầu tư và cất trữ tài sản an toàn được lựa chọn trong tình hình kinh tế biến động.

BĐS vẫn giàu sức hút

Ở Trung Quốc, 10% dân số giàu có nhất vẫn phân bổ đến 84% tài sản vào đất đai, BĐS.

Tại Việt Nam, giá BĐS một số khu vực tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng ở mức 15-20%/năm. Thậm chí, BĐS tại trung tâm TP.HCM luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Giới chuyên gia cho rằng nhà đầu tư sợ rủi ro nên không bỏ trứng vào một giỏ. Tuy nhiên, BĐS vẫn là kênh đầu tư sáng giá trong thời điểm hiện nay, khi chứng khoán chỉ dành cho những nhà đầu tư có kiến thức tài chính.

NovaWorld Phan Thiet anh 1

BĐS được xem là kênh trú ẩn an toàn trong giai đoạn tình hình kinh tế biến động.

Khi lựa chọn BĐS nào để rót vốn, nhà đầu tư và khách hàng cần tính toán nhiều yếu tố liên quan như ưu thế, tiềm năng tăng trưởng của dự án, chất lượng pháp lý, năng lực tài chính bản thân, khả năng chịu đựng tổn thất tiềm ẩn.

NovaWorld Phan Thiet anh 2

Nhà đầu tư quan tâm đến BĐS có giá trị thực.

Theo gợi ý của giới chuyên gia, sản phẩm an toàn là “sản phẩm thật”, tức các dự án đã hiện hữu, sắp đến giai đoạn bàn giao, trong khu đô thị đã hình thành hệ tiện ích sắp đưa vào vận hành. Điển hình, có thể kể đến các đô thị kinh tế du lịch NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram hay đô thị sinh thái thông minh Aqua City.

Sở hữu BĐS đã có hình hài mang lại sự yên tâm cho người mua, loại bỏ nguy cơ chậm tiến độ, pháp lý xây dựng hay năng lực chủ đầu tư. Chủ nhân còn dễ dàng chuyển nhượng, gia tăng thanh khoản và nâng cao cơ hội tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Yếu tố quan trọng thứ hai là chất lượng hạ tầng. Dự án có giá trị phải nằm ở vị trí chiến lược, thuận tiện về giao thông như khả năng kết nối với cao tốc, sân bay, cảng biển lớn.

Ví dụ, cuối năm nay, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành sẽ giúp mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch giải trí của vùng TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đến 2025, sân bay quốc tế Long Thành khai trương giai đoạn 1, dự kiến mang hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến với Phan Thiết, Hồ Tràm, Vũng Tàu. Các đô thị du lịch, đô thị vệ tinh nằm tại vị trí hạ tầng kết nối về đích, dự kiến tăng giá trị lên đến 20-30%.

NovaWorld Phan Thiet anh 3

Sân bay Long Thành dự kiến “về đích” vào năm 2025, tăng hấp lực cho các đô thị du lịch, vệ tinh.

Mô hình độc lạ là yếu tố quan trọng định hình giá trị dự án. Hai năm qua, bên cạnh thị trường quen thuộc, Savills ghi nhận những địa điểm có thể di chuyển thuận tiện và nhanh chóng bằng đường bộ (drive-by destination) quanh TP.HCM ngày càng được ưa chuộng.

Ngoài ra, bên cạnh mục đích mua đầu tư lướt sóng, xu hướng dịch chuyển an cư, đầu tư thêm ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng, cho thuê, kinh doanh dịch vụ đón làn sóng tăng trưởng du lịch đang dần phổ biến.

“Đây là tín hiệu tốt cho các đô thị du lịch, chủ đầu tư có thể giảm bớt áp lực khi đưa ra các cam kết tài chính trong quá trình dự án vận hành kinh doanh”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

Những dự án “chiếm sóng” thị trường

BĐS đô thị du lịch là phân khúc đặc biệt, cho phép chủ đầu tư hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo, tạo nên sản phẩm khác biệt trên thị trường. Các sản phẩm này có thể tối ưu lợi thế tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam như bãi biển đẹp, cảnh sắc núi rừng hùng vĩ hay bản sắc văn hóa địa phương. Những tài nguyên này chỉ mới được khai phá khi ngành du lịch bùng nổ vài năm gần đây. Bởi vậy, còn rất nhiều tiềm năng để du lịch Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.

Những thay đổi của nền kinh tế giúp thị trường BĐS trưởng thành hơn, hướng tới sự minh bạch, chuyên nghiệp và phát triển ổn định. Đây là thời điểm hợp lý để nhà đầu tư có điều kiện tài chính gia nhập thị trường. Một số chủ đầu tư uy tín đưa ra loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn thu hút dòng tiền. Có thể kể đến chính sách thanh toán nhanh, hưởng lãi suất đặc biệt đang áp dụng cho dự án NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City.

NovaWorld Phan Thiet anh 4

NovaWorld Phan Thiet hút sóng đầu tư nhờ hệ tiện ích hoàn thiện.

Cùng chính sách ưu đãi lớn, các khu đô thị quy mô hàng nghìn hecta với tiện ích nội khu, tiêu chuẩn dịch vụ đẳng cấp đang trong giai đoạn bàn giao được xem là lựa chọn an toàn trong danh mục đầu tư giai đoạn này. Khách mua BĐS có cơ hội “gặt lãi” nhờ lợi ích kép gồm ưu đãi thanh toán nhanh và tiềm năng tăng giá khi nhận bàn giao nhà.

Nhìn về tương lai, giới phân tích cho rằng giá trị BĐS trên thị trường đang tăng nhờ hạ tầng ngày càng được đầu tư phát triển, tạo kết nối liên vùng kinh tế và khan hiếm nguồn cung.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm