Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư mất hơn 2 triệu USD vào tay các 'Elon Musk giả'

Bloomberg đưa tin hàng chục người dùng đã bị những kẻ mạo danh Elon Musk lợi dụng để kiếm tiền trong cơn sốt tiền mã hóa.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), kể từ tháng 10/2020, các nạn nhân đã báo cáo mất tổng cộng hơn 80 triệu USD vì những chiêu trò lừa đảo liên quan đến tiền mã hóa. Kẻ lừa đảo thường mạo danh người nổi tiếng, nhận tiền của nạn nhân và hứa hẹn trả lại gấp nhiều lần.

Riêng thiệt hại do những kẻ mạo danh Elon Musk gây ra đã lên đến hơn 2 triệu USD. "Tôi rơi vào vụ lừa đảo Bitcoin của một gã Elon Musk giả. Họ đã lừa tôi", một hồ sơ được gửi lên FTC cho biết.

"Một dòng tweet giả Elon Musk hứa hẹn sẽ trả 10 Bitcoin cho những ai gửi 1 Bitcoin. Tôi đã gửi 1 Bitcoin trị giá 53.500 USD/đồng. Tôi chụp lại mọi thứ", một người khác cho biết.

"Tôi được hứa hẹn trả gấp đôi số Bitcoin, Ethereum hoặc DOGE gửi đi. Tôi gửi 5.000 DOGE rồi nhận ra đó là một trò lừa đảo", một hồ sơ khác ghi.

Mao danh Elon Musk anh 1

Các nhà đầu tư được hứa hẹn trả lại gấp nhiều lần số Bitcoin, Ether hoặc Dogecoin đã gửi. Ảnh: Reuters.

Một người khác viết: "Tôi thật ngu ngốc khi nghĩ rằng đó là chương trình tặng quà của Saturday Night Live dành cho sự xuất hiện của Elon Musk. Tôi đã vào SNLMUSK.com, gửi 30.000 DOGE với hy vọng được nhận lại gấp 10. Hãy giúp tôi".

"Những kẻ giả danh Elon Musk trên Twitter sử dụng cùng một hình đại diện, thậm chí có dấu tích xanh", một người khác nói thêm.

CEO Tesla nắm giữ sức ảnh hưởng khổng lồ trong thế giới tiền mã hóa. Giá Bitcoin tăng phi mã sau khi hãng xe điện tiết lộ đã đầu tư và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Tuy nhiên, đà giảm giá mạnh của đồng tiền cũng được kích hoạt bởi thông báo tạm dừng việc sử dụng Bitcoin để mua xe điện của Elon Musk.

"Các nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ. Những kẻ lừa đảo đã tận dụng lỗ hổng thông tin giữa kiến thức của nhà đầu tư và sự điên cuồng đối với tiền mã hóa", bà Emma Fletcher tại FTC nhận định.

'Bóng đen pháp lý' đe dọa tương lai của Bitcoin và tiền mã hóa

"Cơn sốt Bitcoin" cuốn nhiều nhà đầu tư vào cuộc chơi tiền mã hóa. Tuy nhiên, số vụ lừa đảo, hành vi phạm pháp và tính đầu cơ gia tăng buộc các cơ quan quản lý phải vào cuộc.

Mối nguy đằng sau mảng kinh doanh béo bở của Tesla

Việc bán hạn mức khí thải giúp Tesla thu về hàng trăm triệu USD với vốn bằng 0. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo hãng xe điện quá phụ thuộc vào nguồn thu này.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm