Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng hơn

Trước những rung lắc của thị trường, các công ty chứng khoán cho biết tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn. Mức 1.200-1.210 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index.

VN-Index rung lắc mạnh trong tuần 19-23/2. Ảnh: Nam Khánh.

VN-Index đã trải qua một tuần giao dịch rung lắc mạnh với thanh khoản tăng cao. Xuyên suốt tuần, chỉ số chung đều ghi nhận diễn biến điều chỉnh trong phiên, đặc biệt ở phiên cuối tuần mức độ rung lắc càng mạnh hơn.

Dòng tiền có diễn biến lan tỏa sang các nhóm ngành như chứng khoán, sản xuất, hóa chất nhưng chưa thực sự hiệu quả trong khi nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa do chỉ một vài cổ phiếu còn giữ được mạch tăng tốt. Kết tuần, VN-Index tăng nhẹ 2,3 điểm so với tuần trước và tạm dừng ở mốc 1.212 điểm, phần nào phản ánh diễn biến rung lắc tích lũy sau nhịp tăng kéo dài từ tuần trước.

Theo phân tích kỹ thuật của các chuyên gia đến từ Chứng khoán Vietcombank, VN-Index ghi nhận tuần giao dịch với những biến động khá bất ngờ, bùng nổ thanh khoản nhưng kết tuần chỉ tăng nhẹ hơn 2 điểm so với tuần trước.

Ở khung đồ thị tuần, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang cho tín hiệu hướng lên. Việc VN-Index đang bám sát dải trên của dải Bollinger band cho thấy thị trường vẫn đang trong nhịp tăng trung - dài hạn.

Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD đã tạo một đỉnh và chưa cho dấu hiệu hình thành đỉnh tiếp theo. Việc VN-Index đang ở mốc 1.272 điểm của thang đo Fibonacci mở rộng cho thấy khó tránh khỏi sự xuất hiện của những phiên rung lắc điều chỉnh với biên độ lớn hơn 10 điểm, tương đương mức hỗ trợ 1.205 hay cũng là mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui.

Với diễn biến hiện tại, chỉ số chính có xác suất tiếp tục xuất hiện rung lắc tích lũy trong biên độ trên 10 điểm trước khi tăng điểm trở lại. Chứng khoán Vietcombank khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng nhịp rung lắc trong tuần này để tiếp tục gia tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu đang xây nền tích lũy tốt, trong đó chú ý nhóm ngành tài chính - ngân hàng và các doanh nghiệp sản xuất.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể lướt sóng T+ với các cổ phiếu đã sẵn có trong tài khoản, cụ thể là chốt lời ngắn hạn trong những nhịp tăng để quản trị rủi ro và cân nhắc mua lại khi giá cổ phiếu điều chỉnh giảm trong những nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên.

chung khoan tuan nay anh 1

VN-Index đánh mất gần hết thành quả của tuần vừa rồi trong những phiên rung lắc cuối tuần. Ảnh: TradingView.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng áp lực chốt lời có thể gây sức ép cho thị trường khi bước vào phiên giao dịch mới. Tuy nhiên, dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.200-1.210 điểm và hồi phục trở lại để kiểm tra nguồn cung.

Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát động thái hỗ trợ của dòng tiền để đánh giá lại trạng thái thị trường. Hiện tại nên tránh bán tháo các cổ phiếu đã lùi lại vùng hỗ trợ, đồng thời chờ nhịp hồi phục của thị trường để cơ cấu lại danh mục.

Còn theo các chuyên gia từ Chứng khoán Yuanta, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và đưa VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.200-1.210 điểm.

Rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng khi xu hướng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu Mid-cap và Small-cap đã chuyển sang xu hướng giảm. Điều này đồng nghĩa thị trường có thể sớm bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn và các nhóm cổ phiếu sẽ có diễn biến phân hóa.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ xuống mức trung tính. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị cơ cấu lại danh mục, giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng và dừng mua trong giai đoạn này.

Theo đồ thị tuần, chỉ số đóng cửa tăng 0,2% so với tuần giao dịch trước với khối lượng giao dịch tăng mạnh. Các chuyên gia cho rằng thị trường có thể điều chỉnh trong tuần kế tiếp, nhưng đây được xem là nhịp điều chỉnh kỹ thuật sau chuỗi tăng điểm trước đó.

Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Khối ngoại chi gần 800 tỷ đồng gom 3 cổ phiếu 'họ Vin' tuần này

Trong tuần này, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu VIC, VHM và VRE tổng cộng 783 tỷ đồng. Cổ phiếu ngân hàng MSB cũng được khối này gom mạnh 677 tỷ đồng.

Cơn 'đau đầu' của 4 nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam

Các nhà sản xuất bia tại Việt Nam, dù đến từ nước ngoài hay là doanh nghiệp nội, đều có chung cơn "đau đầu" là xu hướng hạn chế tiêu thụ bia của người Việt.

Doanh nghiệp nào dẫn đầu lợi nhuận nhóm VN30?

Hiện rổ cổ phiếu VN30 có 15 doanh nghiệp không thuộc nhóm tài chính - ngân hàng. Trong đó, Vinhomes dẫn đầu lợi nhuận nhóm này với mức lãi ròng gần 33.300 tỷ đồng năm ngoái.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm