Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Vũ Công Lập: 'Pháp đáng ngại nhưng Đức sẽ thắng'

Chuyên gia về bóng đá Đức đánh giá đẳng cấp của Đại bàng sông Rhine sẽ được thể hiện ở thời điểm khó khăn để giúp họ vượt qua người hàng xóm mạnh không kém.

Nhà báo Vũ Công Lập
Nhà báo Vũ Công Lập là chuyên gia bình luận bóng dá được nhiều người yêu mến.

Nhà báo Vũ Công Lập cho rằng việc Đức và Pháp lọt vào vòng tứ kết trong khi nhiều ông lớn của bóng đá châu Âu như Tây Ban Nha, Italy, Anh… về nước sau vòng bảng đã phản ánh vị thế của 2 nền bóng đá này ở thời điểm hiện tại.

Ông nhận xét về đội tuyển Đức: “Thế hệ cầu thủ này của Đức đã chơi cùng nhau từ năm 2008, khi người Đức bắt đầu tiến hành cuộc cách mạng về lối chơi và triết lý bóng đá. Ưu thế của tuyển Đức là sự nhuần nhuyễn và bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn sau khi trải qua nhiều giải đấu lớn.

Khi người Đức ra quân thắng trận tưng bừng trước Bồ Đào Nha, nhiều người đã vội vàng đưa họ lên mây, còn sau đó với chỉ một kết quả không như ý trước Ghana, họ lại nhanh nhảu kéo thầy trò HLV Joachim Loew về mặt đất.

Tôi không đồng tình với cả 2 xu hướng này vì đội bóng nào cũng có mặt ưu và nhược. Giống như nhiều đội bóng khác, tuyển Đức cũng gặp phải không ít khó khăn trên hành trình tiến vào tứ kết. Những ví dụ của điều này là trận hòa trước Ghana ở vòng bảng hoặc 120 phút chật vật trước Algeria vừa diễn ra ở vòng 1/8. Song chính trong những thời điểm khó khăn đó, bản lĩnh của người Đức đã lên tiếng”.

Bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn là thế mạnh của đội tuyển Đức
Bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn là thế mạnh của đội tuyển Đức.

Vậy đội tuyển Pháp thì sao? Nhà báo Vũ Công Lập nói tiếp: “Tuyển Pháp đang trình làng một thế hệ cầu thủ trẻ trung, tài năng và sáng tạo. Tất cả đặt dưới sự nhào nặn của HLV Deschamps đã mang đến sản phẩm là một lối chơi đoàn kết và rất khó bị đánh bại.

Người Pháp không đặt nặng tham vọng ở World Cup 2014 mà chỉ coi nó như một cuộc tập dượt cho Euro 2016 mà họ là nước chủ nhà. Nhưng chính việc chơi bóng với tâm lý thoải mái lại đang trở thành vũ khí nguy hiểm của thầy trò HLV Deschamps. Không thể đoán trước họ sẽ làm gì và bùng nổ như thế nào”.

Đội tuyển Pháp đang trình làng một thế hệ cầu thủ mới, trẻ trung và sáng tạo
Đội tuyển Pháp đang trình làng một thế hệ cầu thủ mới, trẻ trung và sáng tạo.

Tuy vậy, theo chuyên gia bình luận bóng đá được rất nhiều người quý mến, cả Đức và Pháp đều có những nhược điểm.

Về phía tuyển Đức, điều nhà báo Vũ Công Lập lo ngại đầu tiên là sự xáo trộn đội hình vì chấn thương khiến Die Mannschaft tỏ ra chuệch choạc ở một vài thời điểm. Lo ngại thứ hai là khả năng phòng ngự của tuyển Đức cũng không quá xuất sắc, và thứ ba là việc chuyển hướng từ phòng ngự sang tấn công có hiệu quả chưa cao. 

Bên phần sân đối diện, rõ ràng kinh nghiệm là thứ mà đoàn quân của HLV Deschamps còn thiếu. Nhà báo Vũ Công Lập phân tích: “Hai trận đầu tiên, Pháp chơi tưng bừng, ghi 8 bàn thắng. Nhưng đến 2 trận tiếp theo, hiệu suất ghi bàn của các chân sút trong tay HLV Deschamps giảm hẳn. Tuy thắng nhưng tuyển Pháp vừa có trận đấu không dễ thở chút nào trước Nigeria”.

Nhà báo Vũ Công Lập ấn tượng nhất với Manuel Neuer bên phía tuyển Đức.
Nhà báo Vũ Công Lập ấn tượng nhất với Manuel Neuer bên phía tuyển Đức.

Gương mặt khiến nhà báo Vũ Công Lập ấn tượng nhất của cả 2 bên là cầu thủ nào? Ông chọn thủ môn Manuel Neuer của tuyển Đức và tiền vệ Paul Pogba của tuyển Pháp.

Nhà báo lý giải về quyết định của mình: “Neuer không bắt bóng mà anh chơi bóng. Hiếm có thủ môn nào lại đủ tự tin để dâng lên cao dùng đầu và chân cản phá giống như một hậu vệ. Tất nhiên, nó cũng tiềm ẩn những hiểm họa đối với người Đức. Nhưng phong độ tuyệt vời của Neuer kể từ đầu giải khiến lỗ hổng trong khả năng phòng ngự của tuyển Đức đã được bù đắp đáng kể và chắc chắn mang đến cảm giác yên tâm cho các cầu thủ tuyến trên.

Trong khi đó, Pogba đại diện cho một thế hệ cầu thủ mới của Pháp, trẻ trung, mạnh mẽ và đầy sáng tạo. Hình ảnh của anh ở khu trung tuyến gợi nhắc đến thủ lĩnh Patrick Vieira ngày nào. Pogba có thể không mạnh mẽ trong tranh chấp như Vieira nhưng nhỉnh hơn ở khả năng sáng tạo và gây đột biến bằng những pha lao lên tấn công, tìm kiếm cơ hội ghi bàn”.

Còn bên phía tuyển Pháp là Paul Pogba.
Còn bên phía tuyển Pháp là Paul Pogba.

Nhà báo Vũ Công Lập cho biết Đức và Pháp là 2 đội bóng ông yêu thích và không hề muốn đưa ra dự đoán đội nào sẽ đi tiếp, đội nào phải xách vali về nước. Nhưng nếu phải chọn một trong hai cái tên thì Die Mannschaft tất nhiên vẫn có sức nặng nhiều hơn đối với vị chuyên gia có sự am hiểu rất sâu sắc về bóng đá Đức.   

Voi Nelly dự đoán Đức đánh bại Pháp

Theo dự đoán của chú voi nổi tiếng Nelly về trận tứ kết đầu tiên tại World Cup 2014, tuyển Đức sẽ vượt qua Pháp để giành quyền đi tiếp.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm