Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Mỹ: Bà Clinton không dễ đánh bại Donald Trump

Từ California, nhà báo Mỹ Thomas Schueneman nhận định cựu ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ không dễ dàng hạ gục tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới.

Bà Hillary Clinton chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống Ảnh: WP

Như vậy là bà Clinton đã chính thức trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng trước và trong khi đại hội đảng Dân chủ diễn ra, chúng ta cũng thấy được sự chia rẽ nguy hiểm.

Vì vụ rò rỉ thư điện tử cho thấy đảng Dân chủ ưu ái bà Clinton hơn ứng cử viên Bernie Sanders, hàng nghìn người biểu tình tại Philadelphia để phản đối cựu đệ nhất phu nhân và ủng hộ thượng nghị sĩ bang Vernont.

Những tiếng la ó phản đối cũng vang lên ở đại hội mỗi khi cái tên Hillary Clinton được nhắc tới. Tại sao bà ấy không được nhiều cử tri Dân chủ yêu quý, thậm chí bị nhiều người ghét?

Tôi nghĩ đó là vấn đề của bà Clinton kể từ khi còn là đệ nhất phu nhân hồi thập niên 1990. Nhiều người cho rằng bà ấy nghĩ mình quyền quý, có thể muốn làm gì thì làm.

Và họ coi vụ xìcăngđan bà Clinton dùng máy chủ thư điện tử cá nhân khi còn giữ chức ngoại trưởng là một ví dụ điển hình cho thấy bà hành xử như thể mọi quy tắc luật lệ không có ý nghĩa gì với bà.

Ba Clinton tro thanh ung cu vien tong thong My anh 1
Nhiều cử tri Dân chủ ủng hộ ông Sanders và phản đối bà Clinton Ảnh: NYT

 

 

Cá nhân tôi nghĩ rằng bà Clinton đã sai sót khi dùng máy chủ cá nhân khi làm ngoại trưởng trong chính quyền tổng thống Barack Obama. Nhiều người, đặc biệt là các đối thủ của bà ấy, dùng vụ việc này để để cáo buộc bà không trung thực, dù thực tế là một số đời ngoại trưởng trước cũng làm như thế.

Mới đây, ông David Brooks, nhà bình luận chính trị cánh hữu ở Mỹ, quả quyết rằng việc Cục Điều tra liên bang (FBI) điều tra và xác định bà Clinton cùng các nhân viên đã thiếu cẩn trọng và có thể làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia là đủ để nhấn chìm chiến dịch tranh cử của bà Clinton trong một mùa tranh cử “bình thường”. Nhưng đây không phải là một cuộc bầu cử bình thường.

Vụ rò rỉ thư điện tử cho thấy Ủy ban Dân chủ quốc gia (DNC) ưu ái bà Clinton hơn ông Sanders càng khiến các cử tri Dân chủ yêu quý ông Sanders bức xúc. Họ đánh giá rằng bà Clinton đại diện cho hệ thống hiện tại còn nhiều bất cập, còn ông Sanders là cuộc “cách mạng” mà họ mong chờ.

Theo tôi, vấn đề là rất nhiều người ủng hộ ông Sanders không hiểu được thực tế của chính trị. Cái quan điểm “hoặc Bernie, hoặc không ai cả” của họ chỉ có lợi cho Donald Trump.

Và như vậy, bà Clinton sẽ gặp nhiều khó khăn và vất vả trong cuộc đối đầu với Trump sắp tới. Bài phát biểu đầy tính mị dân của ông ta tại đại hội đảng Cộng hòa đã lôi cuốn được không ít người thiếu tỉnh táo.

Trump đã đánh vào tâm lý sợ hãi và sự thiếu hiểu biết của nhiều cử tri Cộng hòa. Ông ta diễn quá giỏi. Đáng buồn là nhiều người Mỹ bị mê hoặc bởi những chiêu trò đó. Trump là một doanh nhân, một nhà tiếp thị và ông ta đã tiếp thị thành công thương hiệu “Trump” trên chính trường. Và đó là điều nguy hiểm.

Tôi vẫn bám vào niềm tin rằng Trump sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11. Nhưng để có được kết quả đó, bà Clinton sẽ phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên tổng thống Mỹ

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton chính thức trở thành ứng viên tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump bất ngờ bỏ xa bà Hillary Clinton

Một khảo sát mới nhất của CNN cho thấy kết quả bất ngờ khi tỷ lệ ủng hộ cho ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump vượt lên so với bà Clinton (44% so với 39%).

 


Hiếu Trung (ghi)

Bạn có thể quan tâm