Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo kể chuyện viết sách: 'Không thể đọc sách theo phong trào'

Trong chương trình "Nghe nhà báo kể chuyện viết sách", diễn giả Trung Nghĩa đã chia sẻ về cách tạo dựng tình yêu sách và chuyển thể những chất liệu từ trải nghiệm vào trang sách.

Sáng 28/1 tại Đường sách thành phố Thủ Đức đã diễn ra chương trình Du hành vui cùng sách với chủ đề "Nghe nhà báo kể chuyện viết sách". Chương trình có sự tham dự của 450 học sinh trường THPT Dương Văn Thì cùng người dẫn dắt là diễn giả Trung Nghĩa - nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hoá đọc TP.HCM năm 2023.

nha bao viet sach anh 1

Diễn giả - nhà báo Trung Nghĩa cùng các em học sinh tại buổi giao lưu. Ảnh: ĐSTĐ.

Nhà báo Trung Nghĩa nổi tiếng với tài năng viết sách du ký và sách về những câu chuyện tuổi trẻ. Anh từng chấp bút 10 đầu sách có giá trị làm nguồn tư liệu quý giá cho độc giả và thế hệ nhà báo trẻ, tiêu biểu có thể kể đến Phim và diễn viên Hàn Quốc được yêu thích, Bí mật ở Cannes, Sydney yêu thương, Tình yêu ở quanh ta, Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl...

Với kinh nghiệm viết sách và trải nghiệm đi hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, diễn giả Trung Nghĩa đã chia sẻ với các bạn học sinh về cách đọc sách, cách chuyển những chất liệu từ thực tế thành những câu chuyện. Diễn giả Trung Nghĩa cho biết mỗi vùng miền anh đi qua đều để lại cho anh những kỉ niệm tuyệt vời, từ đó trở thành cảm hứng viết sách.

Chia sẻ với Znews, nhà báo Trung Nghĩa cho biết với anh đọc sách là thói quen, niềm yêu thích tự nhiên từ thuở bé cho đến khi trưởng thành. "Đều đặn mỗi năm, tôi mua, đọc khoảng 100 cuốn sách cho dù không phải cuốn nào cũng đọc hết. Tôi chọn đọc kỹ ít nhất 50 cuốn của các tác giả cả trong lẫn ngoài nước, thể loại từ thiếu nhi đến văn học, sách giúp rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, bút ký và lịch sử", nhà báo Trung Nghĩa nói.

Đồng thời, anh cố gắng viết bình luận, đánh giá cụ thể về 50 cuốn này để sẻ chia cùng các cộng đồng yêu sách, lan tỏa sách hay, giá trị với mọi người.

nha bao viet sach anh 2

Nhà báo Trung Nghĩa mang theo một vali sách với hơn 20 quyển tâm đắc để giới thiệu đến các bạn đọc trẻ tuổi.

Anh chia sẻ việc đọc sách phải khởi nguồn từ tình yêu sách, khó ai có thể duy trì thói quen đọc sách nếu chỉ đi theo theo phong trào. Đồng thời, mỗi đối tượng độc giả cần lựa chọn sách đọc theo nhu cầu và lứa tuổi, từ đó phát triển thêm tình yêu với sách của mình.

Một số học sinh trường mạnh dạn đứng lên bày tỏ ước mơ trong buổi giao lưu. Với bạn mơ ước trở thành bác học, anh Trung Nghĩa khuyên hãy quan tâm đến sự phát triển công nghệ và AI ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và giới thiệu cuốn Canh bạc AI (Ngô Di Lân, Nhà xuất bản Trẻ).

Với bạn muốn trở thành nghệ sĩ, theo nghiệp hát ca, anh giới thiệu cuốn Đu trend với người nổi tiếng (Lê Công Sơn, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM) để tìm hiểu về sự phấn đấu vươn lên của những người nghệ sĩ... Các bạn ước mơ trở thành nhà báo, hướng dẫn viên du lịch được đi đó đi đây được anh giới thiệu và khuyên đọc, tham khảo các tác phẩm của cố nhà văn Sơn Nam, mới nhất có cuốn Đi và ghi nhớ (Nhà xuất bản Trẻ)…

Nhà báo cũng chia sẻ kỳ vọng rằng các bạn học sinh yêu thích sách sẽ thường xuyên đến với Đường sách thành phố Thủ Đức. Theo anh Trung Nghĩa, nơi đây không chỉ cung cấp đa dạng các tựa sách thuộc nhiều chủ đề, lĩnh vực, hình thức khác nhau mà còn là không gian của nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ về văn hóa đọc.

Sau buổi giao lưu với diễn giả, các bạn học sinh tham quan Đường sách thành phố Thủ Đức, điểm qua những không gian thú vị tại Đường sách như các gian hàng sách, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, các quán cà phê sách,...

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm