Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo của 'hồ sơ Panama' bị khóa Facebook khi tố cáo tham nhũng

Matthew Caruana Galizia là một thành viên trong nhóm nhà báo công bố hồ sơ Panama.

Trong tháng 5, nhà báo Matthew Caruana Galizia cho đăng tải một loại bài viết trên Facebook, cáo buộc thủ tướng Malta – ông Joseph Muscat – có biểu hiện tham nhũng. Nhiều ngày sau, Galizia phát hiện tài khoản của mình bị khóa, trong khi nhiều bài đăng đã bị xóa.

bi khoa Facebook vi to cao tham nhung anh 1
Tài khoản của một nhà báo bị khóa vì đăng bài viết tố cáo tham nhũng trên Facebook. Ảnh: Reuters.

Galizia là một thành viên trong nhóm người đã công bố hồ sơ Panama năm ngoái. Những bài báo của ông được đăng chỉ vài tuần trước khi đất nước này chuẩn bị cuộc bầu cử vào tháng 6.

Ông cho biết ông không thấy được hiệu ứng mạnh mẽ khi bài đăng xuất hiện trên báo giấy truyền thống, do đó, ông chuyển sang Facebook để tiếp cận nhiều độc giả hơn. “Phản ứng của họ thật không thể tin được. Tôi chưa từng kỳ vọng thứ gì như vậy”.

Sau khi bài đăng xuất hiện trên Facebook, Thủ tướng Muscat đã dọa kiện nhà báo này tội phỉ báng. Đến 16/5, tài khoản Facebook của Galizia bị khóa, theo The Guardian. Hiện không rõ chính phủ có nhúng tay vào chuyện này hay không.

Trong một phát biểu mới đây, người đại diện Facebook nói với The Verge rằng họ đang điều tra vụ việc. “Chúng tôi đang điều tra các bài đăng đó và sẽ nói chuyện với ông Caruana Galizia để đảm bảo ông ấy có thể đăng bất cứ thứ gì mình cần, không ảnh hưởng đến thông tin cá nhân. Nếu phát hiện ra có sai lầm, chúng tôi sẽ sửa sai”.

Vụ việc này làm dấy lên những quan ngại về việc mạng xã hội lớn nhất thế giới đang giành quyền khống chế nội dung trên mạng. Galizia nói với The Guardian rằng sự việc cần được làm sáng tỏ bởi việc khóa tài khoản của một phóng viên cho thấy ông đang bị làm phiền và trừng phạt ngầm.

Facebook liên tục gặp án phạt từ nhiều nước

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang phải đối mặt với nhiều án phạt đến chính phủ các nước về việc thu thập dữ liệu và kiểm soát nội dung đăng tải của người dùng.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm