Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Tôn Anh Phú - tay đua tiềm năng của môtô thể thao Việt

Nhắc đến tài năng đua xe trẻ tại Việt Nam, nhiều người sẽ nhớ tới Nguyễn Tôn Anh Phú (Đồng Nai). Dù chỉ mới 17 tuổi, Phú đã có hơn hai năm tập luyện với bộ môn đua xe thể thao.

Chàng trai sinh năm 2004 bắt đầu con đường tập kỹ năng lái xe vào cuối năm 2019. Phương tiện tập luyện của Phú lúc này chỉ là chiếc Honda Wave phổ thông.

Phú cho biết dù từng bị bạn bè trêu chọc vì sử dụng xe Wave để tập luyện, anh vẫn kiên trì theo đuổi đam mê.

Ấp ủ giấc mơ môtô thể thao

Phú chia sẻ: “Thời gian đầu theo đuổi đua xe thể thao, việc tập luyện trong sân đua chuyên nghiệp với tôi là chuyện xa xỉ. Nơi tôi chọn tập luyện thường xuyên là một khu vực bỏ trống không có phương tiện qua lại. Lúc đó, tôi hy vọng sẽ có một ngày được thử sức trong những sân chơi chuyên nghiệp”.

Khi biết tới giải đua Vietnam Motor Racing Championship (VMRC), sau khoảng một năm tập luyện, Phú quyết định đăng ký tham dự ở hệ Vietnam Talent Cup. Đây là giải chuyên nghiệp đầu tiên tay đua trẻ này tham gia.

Qua 4 chặng thi đấu, bằng kỹ năng, bản lĩnh và sự kiên trì tập luyện, Phú trở thành nhà vô địch hệ Vietnam Talent Cup ngay năm đầu tiên thi đấu tại sân chơi chuyên nghiệp.

Nguyen Ton Anh Phu,  Honda Viet Nam anh 1

Nguyễn Tôn Anh Phú vô địch VMRC 2020 hạng mục Vietnam Talent Cup.

Tiếp tục thi đấu tại VMRC, từng bước được biên chế chính thức vào đội Honda Racing Vietnam là hai trong nhiều mục tiêu Anh Phú muốn thực hiện. Honda Racing Vietnam hiện là đội đua Việt Nam duy nhất thi đấu tại các giải quốc tế như ARRC, TTC, Suzuka JP250 4 Hours…

Xa hơn nữa, Phú hy vọng sẽ có tên trong danh sách vận động viên tham gia giải Idemitsu Asia Talent Cup, từ đó là bệ phóng lên Moto3 thuộc khuôn khổ MotoGP.

Nguyen Ton Anh Phu,  Honda Viet Nam anh 2

Tay đua Nguyễn Tôn Anh Phú thi đấu trên sân.

Sự đầu tư nghiêm túc từ Honda Việt Nam

Khoảng 6 năm trở lại đây, môtô thể thao Việt Nam có nhiều bước chuyển rõ rệt, trong đó công lớn thuộc về Honda Việt Nam (HVN). Thương hiệu này bắt đầu hỗ trợ đua xe nước nhà từ năm 2015, đến năm 2016 đưa vận động viên Việt Nam tham dự giải đấu quốc tế.

Năm 2018 đánh dấu cột mốc đáng nhớ của môtô thể thao Việt khi HVN chính thức tài trợ giải VMRC. VMRC là giải đua tổ chức theo hình thức nhiều chặng đấu hàng năm cộng điểm tương tự MotoGP, địa điểm diễn ra giải là các sân đua hai cua đạt chuẩn tại miền Nam như 2K và Đại Nam (Bình Dương). VMRC được xem là giải đấu môtô thể thao chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Với mục tiêu đưa môtô thể thao Việt Nam trở thành sân chơi lành mạnh và chuyên nghiệp, thúc đẩy hình ảnh Việt Nam trên đấu trường quốc tế, HVN đã hỗ trợ Liên đoàn Xe đạp Môtô thể thao Việt Nam mời chuyên gia người Nhật Bản là ông Satoru Kamada sang huấn luyện, đào tạo đội ngũ trọng tài môtô quốc gia kể từ năm 2019. Ông Satoru là cựu tay đua MotoGP và đang giữ chức vụ quản lý của trường đua Okegawa (Nhật Bản).

Năm 2019 cũng đánh dấu sự hoàn thiện của bộ luật thi đấu VMRC, hướng đến một giải đua chuyên nghiệp và an toàn.

Không chỉ tập trung vào miền Nam - cái nôi của phong trào môtô thể thao chuyên nghiệp, VMRC 2019 còn “vươn mình” ra miền Bắc với chặng đua diễn ra ở Hà Nội. Đây là chặng đua môtô chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức tại thủ đô, góp phần mở rộng phong trào đua xe thể thao trên cả nước.

Với tham vọng trẻ hóa tay đua Việt Nam để đuổi kịp các quốc gia khác, VMRC 2020 đã đưa vào hạng mục Vietnam Talent Cup - hệ đấu dành riêng cho vận động viên 13-17 tuổi. HVN đã nhập khẩu nhiều chiếc sportbike Honda NSF100 dành riêng cho đường đua để những vận động viên trẻ có thể thi đấu một cách chuyên nghiệp.

Nguyen Ton Anh Phu,  Honda Viet Nam anh 3

Hạng mục Vietnam Talent Cup dành cho vận động viên 13-17 tuổi.

Trong mùa giải đầu tiên của Vietnam Talent Cup, hai vận động viên Nguyễn Tôn Anh Phú và Nguyễn Trần Đức Tài đã được HVN đưa vào danh sách tham gia tuyển chọn giải đấu Idemitsu Asia Talent Cup (IATC). Đây là giải đấu dành riêng cho các tay đua châu Á, bước đệm để đặt chân vào hệ thống giải MotoGP.

“VMRC cho tôi biết cảm giác đua xe chuyên nghiệp và thực thụ là như thế nào. Giải đua này cũng là động lực giúp tôi phát triển bản thân và cố gắng nhiều hơn để cạnh tranh với các đối thủ khác”, Anh Phú chia sẻ.

Anh Phú cũng đánh giá cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức của VMRC. Phương tiện thi đấu luôn được bảo trì, bảo dưỡng đầy đủ nhằm mang đến khả năng hoạt động tối ưu.

Với những cống hiến của HVN cho nền thể thao nước nhà, các tài năng trẻ như Nguyễn Tôn Anh Phú hay Nguyễn Trần Đức Tài có thể tiếp cận môtô thể thao tầm châu lục và thế giới. Giấc mơ về việc đặt chân đến những giải đấu như IATC hay ARRC không còn quá xa vời với những tay đua Việt Nam có độ tuổi chưa tròn 20.

Hệ đấu Vietnam Talent Cup tại VMRC là sân chơi dành riêng cho các tay đua 15-17 tuổi, sử dụng mẫu xe sportbike NSF100. Hệ đấu được chính thức đưa vào tranh tài từ mùa giải VMRC 2020.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm