Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên mẫu máy tính của Steve Jobs được bán với giá 700.000 USD

Một nguyên mẫu máy tính Apple-1 được Steve Jobs sử dụng từ giữa những năm 1970 vừa được bán đấu giá.

Những món đồ từ thủa sơ khai của gã khổng lồ công nghệ Apple thường có sức hút mãnh liệt đối với các nhà sưu tập. Bởi vậy, một nguyên mẫu máy tính Apple-1 vừa được bán đấu giá gần 700.000 USD.

Theo RR Auction, đây là thiết bị thuộc hàng hiếm và có giá trị lịch sử khi từng được đồng sáng lập Apple Steve Jobs sử dụng vào năm 1976 để giới thiệu cho Paul Terrell, chủ sở hữu của The Byte Shop ở Mountain View, California, một trong những cửa hàng máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới.

Buổi giới thiệu này đã đánh dấu sự khởi đầu của gã khổng lồ công nghệ với đơn đặt hàng lớn đầu tiên. Ngoài ra, chiếc Apple-1 cũng dẫn đến một sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh của 2 nhà đồng sáng lập Táo Khuyết Steve Jobs và Steve Wozniak.

Dau gia co vat Apple anh 1

Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak sử dụng máy tính Apple II vào năm 1978. Ảnh: AFP.

Terrell cho rằng thay vì bán Apple-1 như một món “đồ chơi” với giá 40 USD cho những người đam mê công nghệ, sản phẩm sẽ được biến thành một máy tính cá nhân được lắp ráp hoàn chỉnh, có giá bán lẻ 666,66 USD.

Nguyên mẫu Apple-1 đã nằm trong khuôn viên Apple Garage trong nhiều năm trước khi được Steve Jobs chuyển giao cho chủ sở hữu mới khoảng 30 năm trước.

Trước khi được đăng bán, nguyên mẫu đã được đối chiếu với các bức ảnh Polaroid do Terrell chụp năm 1976. Thiết bị cũng đã được chuyên gia về Apple-1 Corey Cohen kiểm định và xác nhận là hàng chuẩn.

“Tôi đã được trò chuyện với Paul Terrell. Sau khi xem lại hình ảnh, cả hai chúng tôi đều đồng ý rằng đây chính là nguyên mẫu Apple-1 được sử dụng tại Byte Shop vào năm 1976” Bobby Livingston, Phó chủ tịch điều hành tại RR Auction cho biết.

“Sẽ không có Apple-1 nếu không có tấm bảng mạch này, đây là 'chén thánh' của Steve Jobs và những kỉ vật của Apple”, ông Livingston tiếp tục.

"Tôi có thể chắc chắn rằng đó là sản phẩm được giới thiệu cho Paul Terrell. Tôi có bản sao của các tấm ảnh Polaroids; mọi chi tiết nhỏ đều trùng khớp", nhà sưu tầm Achim Baqué viết trong một e-mail gửi tới RR Auction.

Người bán đấu giá cho biết hôm 19/8, một nhà sưu tập giấu tên đã sở hữu thiết bị với giá 677.196 USD.

Dau gia co vat Apple anh 2

Một bản lắp ráp đầy đủ của Apple I, với vỏ máy tính được tự chế bằng gỗ. Ảnh: Ed Uthman.

Năm ngoái, chiếc máy tính Apple 1 hiếm có được chế tác ngay tại nhà của Steve Jobs đã được bán với giá 400.000 USD. Trước đó, vào năm 2020, một chiếc Apple 1 khác cũng được bán với giá 470.000 USD ở London.

Apple 1 có giá trị lịch sử cao khi được tạo ra bởi hai nhà đồng sáng lập Apple và mở đường cho kỷ nguyên máy tính cá nhân. Máy được bán vào tháng 7/1976 với giá 666 USD và chỉ khoảng 200 máy được sản xuất.

Máy tính cũ của Steve Jobs được bán giá cao

Với độ hiếm và giá trị lịch sử cao, nguyên mẫu Apple 1 có thể được định giá lên đến 500.000 USD.

Mẫu 'Apple Watch' đầu tiên được đấu giá

Chiếc đồng hồ của thương hiệu Seiko được giới thiệu vào năm 1988, là sản phẩm đầu tiên có thể kết nối với máy tính Apple.

Chiếc iPhone X đặc biệt được bán với giá gấp 50 lần iPhone 13 Pro Max

Sau nhiều ngày đấu giá trên eBay, chiếc iPhone đầu tiên có cổng USB-C đã được bán với mức kỷ lục 86.001 USD, cao gấp 50 lần phiên bản iPhone 13 Pro Max tùy chọn tối đa.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm