Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhã Nam và ông Nguyễn Nhật Anh gửi đơn tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang

Ông Nguyễn Nhật Anh và công ty Nhã Nam đã gửi đơn tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang về hành vi "có dấu hiệu vu khống, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác".

Ông Nguyễn Nhật Anh - nguyên Tổng giám đốc công ty sách Nhã Nam.

Theo nguồn tin của Tri Thức - ZNews, ông Nguyễn Nhật Anh (người tạm thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam) đã gửi đơn tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang lên Công an Thành phố Hà Nội. Nội dung đơn liên quan đến tin đồn về quấy rối tình dục tại công ty Nhã Nam hồi tháng 4.

Trong đơn, ông Nguyễn Nhật Anh đã tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang về hành vi "có dấu hiệu phạm tội vu khống, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác".

Bên cạnh đơn của ông Nhật Anh, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cũng gửi đơn tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang và một số cá nhân liên quan về việc "Cố tình xúc phạm bôi nhọ danh dự, uy tín Công ty".

Trong đơn tố cáo, Nhã Nam khẳng định các hành vi tấn công vào hình ảnh của công ty là có tổ chức. Công ty Nhã Nam đề nghị cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ và xử lý ông Đặng Hoàng Giang và các cá nhân đã tổ chức việc tung tin đồn và lập nhóm chống phá công khai với công ty này.

Diễn tiến vụ việc

Ngày 15/4, TS Đặng Hoàng Giang thông báo về quyết định dừng hợp tác với Nhã Nam trên trang Facebook cá nhân, nhưng không nêu rõ lí do. Nhiều tài khoản Facebook đã lan truyền ảnh chụp email được cho của tác giả Đặng Hoàng Giang gửi Nhã Nam. Theo đó, lý do ông Giang ngừng hợp tác đến từ việc giám đốc Nhã Nam có lời nói và động chạm cơ thể "mang tính tình dục, vượt quá giới hạn" đối với nhân viên nữ.

Vào 0h30 ngày 18/4, fanpage Nhã Nam đăng tải lời xin lỗi của ông Nguyễn Nhật Anh. Trong bài viết xin lỗi, ông Nguyễn Nhật Anh nói "Tôi đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với cô (nữ nhân viên Nhã Nam - PV). Những hành động này không vượt quá các giới hạn đạo đức giữa con người với con người và nằm trong bối cảnh cụ thể. Nhưng điều tôi không lường được là vô tình gây bối rối, làm phiền, và có thể gây tổn thương với cô ấy. Cho đến gần đây tôi mới được biết. Tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành tới cô ấy vào ngày 31 tháng 3 năm 2024".

Tối 18/4/2024, trên fanpage, công ty Nhã Nam đưa ra thông cáo tạm thời ngừng vị trí Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Nhật Anh. Ông Dương Thanh Hoài - Phó tổng giám đốc Nhã Nam - nhận trách nhiệm xử lý các vấn đề có liên quan đến công ty. Theo thông báo này, Nhã Nam "sẽ xúc tiến làm việc với cơ quan có thẩm quyền và cá nhân ông Nguyễn Nhật Anh để xác minh và làm rõ những sự việc, thông tin có liên quan; xác định tính chất và mức độ của vụ việc; xác định mức độ gây tổn hại đối với bên liên quan và đối với công ty Nhã Nam. Từ đó, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý và kỷ luật thỏa đáng đối với ông Nguyễn Nhật Anh tại công ty Nhã Nam".

Tối 20/4, trên trang cá nhân, tác giả Đặng Hoàng Giang (Giang Đặng) chia sẻ thêm về việc chấm dứt hợp tác với Nhã Nam. Theo tác giả Đặng Hoàng Giang, "hành vi và lời nói của ông Nguyễn Nhật Anh hiển nhiên đi quá giới hạn của quý mến, thân thiện, quan tâm hay quan hệ công việc giữa sếp và nhân viên. Chúng khiến cô, một nhân viên cấp thấp, sợ hãi, căng thẳng, tức giận, và cảm thấy không được tôn trọng".

Theo bài viết trên trang cá nhân tác giả Đặng Hoàng Giang, một số nhân viên Nhã Nam khi biết sự việc hoặc im lặng, hoặc coi thường mức nghiêm trọng của vấn đề, hoặc bao che, biện hộ.

Tác giả Đặng Hoàng Giang khẳng định "Tôi dừng hợp tác để phản đối những gì đã xảy ra".

Liên quan tới vụ việc, công ty Nhã Nam bị một số tác giả, dịch giả quyết định ngừng hợp tác như Trần Thu Hà, Trần Tiễn Cao Đăng, thậm chí bị nhiều độc giả tuyên bố tẩy chay cho đến khi sự việc được làm rõ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

TS Giang Đặng: Lời nói của giám đốc Nhã Nam đi quá giới hạn quý mến

Tác giả Đặng Hoàng Giang cho rằng hành động của ông Nguyễn Nhật Anh đi quá giới hạn, khiến nữ nhân viên căng thẳng, tức giận, và cảm thấy không được tôn trọng.

Ông Nguyễn Nhật Anh ngừng làm tổng giám đốc Nhã Nam

Ban Giám đốc Công ty sách Nhã Nam vừa quyết định tạm thời ngừng vị trí tổng giám đốc của ông Nguyễn Nhật Anh.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm