Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Anh Khôi: Từ cậu bé mê game đến nhà vô địch thế giới

Từ một cậu bé mê game online, Nguyễn Anh Khôi đã đến với cờ vua rất tình cờ để rồi chinh phục hầu hết các danh hiệu ở các giải đấu trẻ.

Nguyễn Anh Khôi: Từ cậu bé mê game đến nhà vô địch thế giới

Từ một cậu bé mê game online, Nguyễn Anh Khôi đã đến với cờ vua rất tình cờ để rồi chinh phục hầu hết các danh hiệu ở các giải đấu trẻ.

Rạng danh trí tuệ Việt

Ngày hôm qua 18/11 (giờ địa phương), Nguyễn Anh Khôi đã thi đấu ván cuối cùng tại giải cờ vua trẻ thế giới nhóm tuổi U10 bằng chiến thắng thuyết phục trước Andrey Esipenko dù cầm quân đen. Sau 11 ván đấu, Nguyễn Anh Khôi đã toàn thắng cả 11 ván, đoạt chức vô địch tuyệt đối, bỏ xa người thứ 2 đến 2 điểm. Ngoài Nguyễn Anh Khôi thì kỳ thủ Việt Nam có thành tích tốt nhất tại giải đấu lần này là Nguyễn Thị Mai Hưng khi cô về đích thứ 4 ở lứa tuổi U18.

Thành tích của Nguyễn Anh Khôi thật sự đã làm bất ngờ cả những người yêu cờ vua Việt Nam và thế giới. Thống kê cho thấy, hiệu suất thi đấu của Khôi tại giải này rất cao, lên đến 2689 sau ván 10 (sức cờ tương đương với một kỳ thủ có hệ số elo 2689). Dù chỉ là hạt giống số 13 của giải và có hệ số elo 1923 nhưng sau giải đấu này, Khôi đã tích lũy thêm cho mình hơn 60 elo. Thành tích rất tuyệt vời.

Nguyễn Anh Khôi trong trận đấu cuối cùng với Andrey Esipenko

Thành tích của Khôi đã xuất hiện trong một bài viết trên trang chủ của trang web cờ vua nổi tiếng: www.chessdom.com. Bài viết khẳng định sau giải đấu này, Khôi sẽ được làng cờ thế giới biết đến rộng rãi. Thành tích của Khôi tại giải đấu này tuy khá bất ngờ những không quá khó hiểu khi em đã giành vị trí thứ 7 tại giải vô địch trẻ châu Á 2011 ở lứa tuổi U10. Còn tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á diễn ra trong năm nay, Khôi đã giành chức vô địch ở lứa tuổi U10 sau khi giành đến 8 điểm sau 9 ván đấu.

HLV cờ vua nổi tiếng thế giới Adrian Mikhalchishin, người đã từng huấn luyện cho kỳ thủ nổi tiếng Karpov đã chú ý đến Khôi sau khi em thắng Viktor Matviishen ở ván đấu thứ 9 dù cầm quân đen. Theo Adrian thì hầu hết những nước đi của Khôi trong trận đấu này đều là những nước đi tối ưu nhất mà một kỳ thủ có thể đánh. Ông cho biết: “Tôi thật sự rất ấn tượng, thực tế những nước đi đều là tốt nhất. Hãy nhớ lấy cái tên này.”

Ăn mì tôm lên đỉnh thế giới

Nguyễn Anh Khôi đến với cờ Vua khá tình cờ. Trước đây Khôi rất mê chơi game online và có thể ngồi trước máy vi tình từ sáng đến khuya. Sau đó, để giúp Khôi có nếp sinh hoạt hài hòa hơn, bố mẹ em đã quyết định đăng kí lớp cờ vua tại Nhà thi đấu Tân Bình cho con trai. Không ngờ rằng chính việc này đã giúp HLV nơi em theo học phát hiện ra Khôi rất có năng khiếu với môn thể thao trí tuệ.

Bố của Khôi, anh Nguyễn Anh Tú đã từng cho biết lúc đầu Khôi chưa hẳn đã mê cờ vua. Nhưng khi chơi được môn này, Khôi bắt đầu hình thành tâm lý muốn chiến thắng. Nếu đánh cờ mà thua thì Khôi sẽ rất buồn. Vì thế, khi về nhà em lập tức tìm hiểu, nghiên cứu các ván cờ để lần sau đánh tốt hơn.

Khôi rất tự tin vào bản thân và luôn vào trận với tâm lý thỏa mái nhất

Chỉ trong vòng 2 năm kể từ lúc bắt đầu tiếp xúc với cờ vua, Nguyễn Anh Khôi đã làm mọi người trong BHL đội tuyển cờ vua Việt Nam phải sửng sốt khi ẵm trọn 6 HCV cá nhân và đồng đội tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á lứa tuổi U8. Với thành tích này, Khôi chính thức được phong làm kiện tướng FIDE. Cũng trong năm 2010, em tiếp tục mang về tấm HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân giải cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8. Đây được xem là điều khá bất ngờ vì tại sân chơi cờ vua trẻ châu Á, Việt Nam thường đạt thứ hạng cao ở nội dung đồng đội hoặc ở các nội dung cờ nhanh và cờ chớp. Chuỗi thành tích của Nguyễn Anh Khôi tiếp tục được bổ sung thêm bằng cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á, tổ chức vào tháng 6/2012 ở Sri Lanka.

Dù còn rất trẻ nhưng Khôi lại có lối chơi rất điềm tĩnh, tự tin vào bản thân cũng như trước giới truyền thông. Một trong những điểm yếu của thần đồng cờ vua này chính là thói quen ăn uống. Trong những ngày thi đấu, thứ duy nhất mà Khôi có thể ăn được là mì tôm (lâu lâu có thể ăn bánh mỳ), còn những thứ khác không thể ăn được bởi ăn vào thì đau bụng, coi như nghỉ thi đấu.

Nguyễn Anh Khôi là trường hợp đặc biệt của cờ vua Việt Nam, hy vọng với thành tích đã có em sẽ được quan tâm đầu tư nhiều hơn để tiếp tục làm rạng danh trí tuệ Việt Nam tại các sân chơi cờ vua thế giới về sau.

Tại giải cờ vua Furaijah mở rộng, Lê Quang Liêm đã có trận hòa trước Ma Qun của Trung Quốc ở ván 6. Hiện tại, Liêm đang xếp thứ 8 với 4 điểm. Tại ván 7 diễn ra hôm nay Liêm sẽ cầm quân trắng gặp kỳ thủ Constantin Lupulescu (Romania, elo 2622). Liêm cần một chiến thắng để nuôi hy vọng vào tốp đầu.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm