Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ mắc bệnh tim tăng nếu hôn nhân bất hạnh

Những người không cảm thấy hạnh phúc khi sống với người bạn đời sẽ có nguy cơ mắc chứng trầm cảm, cao huyết áp và tim mạch cao hơn so với bình thường.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Michigan, Mỹ, nghiên cứu ảnh hưởng của hôn nhân tới các bệnh liên quan đến tim, mạch. Họ tin rằng những người không cảm thấy hạnh phúc khi sống với người bạn đời sẽ có nguy cơ mắc chứng trầm cảm, cao huyết áp và tim mạch cao hơn so với những người khác, Daily Mail đưa tin.

Ảnh minh họa: Telegraph

Tiến sĩ Hui Liu, trưởng nhóm nghiên cứu, lý giải rằng hôn nhân là yếu tố xã hội quan trọng tác động tới sức khỏe. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc sẽ bổ trợ và nâng cao sức khỏe thể chất của con người. Trái lại, những căng thẳng xuất phát từ cuộc hôn nhân không hạnh phúc gây ra chứng trầm cảm. Đây có thể là "chất xúc tác" cho những thói quen gây hại cho sức khỏe như hút thuốc, uống rượu và làm tăng nồng độ hormone gây căng thẳng trong cơ thể. Những hormone này làm tăng huyết áp và cuối cùng dẫn tới bệnh tim mạch.

Lập luận của tiến sĩ Liu phù hợp với nghiên cứu trước đó về tác động của hôn nhân tới sức khoẻ thể chất. Nghiên cứu gần đây của trường Đại học Utah tại Mỹ cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim ở những người coi bạn đời không phải chỗ dựa tốt nhất cho họ sẽ cao hơn so với những người không có suy nghĩ đó.

Một nghiên cứu khác từ trường Đại học California, phát hiện thêm về ảnh hưởng của hôn nhân tới sức khỏe thể chất. Kết quả nghiên cứu xương của những người đàn ông sở hữu cuộc hôn nhân hạnh phúc sẽ chắc khỏe hơn những người đàn ông cô đơn hoặc ly dị. 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm