Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Zimbabwe phẫn nộ vì tổng thống kiên quyết không từ chức

Bất chấp sức ép từ các phía, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe trong bài phát biểu trên truyền hình đêm 19/11 khẳng định ông vẫn là người nắm quyền lực.

Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Nắm quyền từ những năm 1980, Tổng thống Robert Mugabe không có ý định về hưu ở tuổi 93 và dường như muốn chia sẻ quyền lực cho người vợ nổi tiếng ăn chơi.

Đêm 19/11, người dân Zimbabwe chăm chú theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Mugabe qua truyền hình, khi ông được cho là sẽ tuyên bố từ chức sau khi bị đảng cầm quyền Zanu-PF tước vai trò lãnh đạo. Tuy nhiên, họ đã thất vọng khi ông gián tiếp khẳng định sẽ không rời chức vụ.

“Đại hội đảng cầm quyền sẽ diễn ra trong vài tuần tới và tôi sẽ chủ trì hội nghị này”, ông Mugabe nói, gián tiếp ám chỉ ông sẽ tiếp tục nắm quyền lực cho đến ít nhất là giữa tháng 12.

Ngồi giữa các tướng quân sự đã lãnh đạo cuộc đảo chính, vị tổng thống 93 tuổi chậm rãi đọc nội dung từ tờ giấy đã chuẩn bị trước. Ông Mugabe kêu gọi sự đoàn kết cả nước để giải quyết những vấn đề cấp bách của quốc gia.

Tổng thống Mugabe thừa nhận những náo loạn tuần qua đã xảy ra ở Zimbabwe từ quân đội và đảng Zanu-PF, nhưng nói “đó không phải là sự thách thức quyền lực đứng đầu nhà nước và chính phủ của tôi”.

“Chúng ta phải học cách tha thứ và giải quyết bất đồng trên tinh thần đồng đội của người Zimbabwe”, ông Mugabe nói.

Tong thong Zimbabwe khong tu chuc anh 1
Người dân Zimbabwe theo dõi bài phát biểu của ông Mugabe đêm 19/11. Ảnh: Reuters.

AFP cho biết một số người dân tụ tập ở các quán nước tại thủ đô Harare để theo dõi bài phát biểu đã thất vọng đến mức bật khóc. 

“Nhân dân cần trở lại đường phố biểu tình. Điều này không công bằng”, một người dân ở Harare nói.

Chris Mutsvangwa, chủ tịch Hội Cựu Chiến binh có ảnh hưởng lớn ở Zimbabwe, cũng kêu gọi biểu tình và đòi ông Mugabe phải bị phế truất ngay lập tức.

Theo AP, đảng Zanu-PF tuyên bố thủ tục phế truất ông Mugabe sẽ vẫn diễn ra kể từ hôm nay.

Zimbabwe: Từ 'giỏ bánh mì' đến vũng lầy châu Phi Tiềm năng kinh tế dồi dào và giáo dục được chú trọng, thế nhưng đất nước phía nam châu Phi nhiều năm qua vẫn chênh vênh trong hỗn loạn bởi nhiều chính sách sai lầm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm