Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Xê-đăng tổ chức lễ hội mừng lúa mới đầu năm

Lễ hội với cách tổ chức mới ở Đắk Lắk nhằm mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, buôn làng no ấm.

 

Ngày 1/1, đồng bào dân tộc Xê-đăng thuộc buôn H'ring, xã Ea H'ring, huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) tổ chức lễ hội mừng lúa mới theo phong tục địa phương.


Ông A Wih (60 tuổi) cho biết, trước đây phong tục mừng lúa mới diễn ra trong phạm vi từng gia đình nên rất tốn kém. Gần đây, cả làng thống nhất chọn ngày đầu năm mới các hộ sẽ góp đồ và tập trung tại nhà cộng đồng để tổ chức lễ hội. Lễ vật cúng thần linh gồm rượu cần, cơm lam, thịt chuột, đầu heo... Trong đó, đầu heo ngụ ý tạ ơn trời đất còn thịt chuột nằm báo cho thần linh đừng để chúng phá hoại mùa màng năm sau.


Trước khi bắt đầu nghi lễ, đội cồng chiên và nhóm múa sẽ cùng nhau đưa khách mời vào dự.
Các cô gái Xê-đăng biểu diễn những điệu múa truyền thống.
Già làng thay mặt cả buôn gửi lễ vật và lời cảm ơn đến thần linh.
Người dân uống rượu cần sau khi nghi lễ cảm ơn kết thúc.
Rượu, thịt được các gia đình chuẩn bị từ trước. Sau đó, mỗi nhà sẽ mang đến lễ hội để người dân cùng thưởng thức. Người dân ngồi quay quần bên nhau thưởng thức rượu cần, trò chuyện để đón một năm mới.

Các thanh niên mời nhau ngụm rượu để tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới.

Từ năm 2013, lễ hội mừng lúa mới của người Xê-đăng được tổ chức thường niên tại huyện Cư M'gar. Cộng đồng người  thiểu số này sinh sống chủ yếu tại các khu vực đồi núi thuộc dãy Trường Sơn và Tây Nguyên. Ngoài ra, một số ít sống rải rác trên các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Khám phá không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Đà Lạt là sự pha trộn hài hòa giữa những tuyệt tác thiên nhiên và các sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn tinh hoa của Tây Nguyên, nổi bật là văn hóa cồng chiêng.





Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm