Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người vợ hoa hậu là đầu mối bắt trùm ma túy Mexico?

Trong quá trình điều tra vụ vượt ngục chấn động của ông trùm ma túy Mexico, cảnh sát tin rằng họ có thể lần ra manh mối nếu theo sát người vợ trẻ trung của y.

Emma Coronel Aispuro (trá), cô vợ tuổi teen của ông trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico. Ảnh: NY Post
Emma Coronel Aispuro (trái), cô vợ tuổi teen của ông trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico. Ảnh: NY Post

Joaquin "El Chapo" Guzman vượt ngục lần đầu vào năm 2001 và chỉ bị bắt trở lại sau 13 năm. Tuy nhiên, Latin Post cho biết, Guzman vẫn phát hiện và kết hôn cùng một thiếu nữ trẻ đẹp trong quá trình chạy trốn. 

Cô gái tên Emma Coronel Aispuro, thí sinh tham gia một cuộc thi hoa hậu được tổ chức ở thị trấn Canelas (bang Durango) vào năm 2007. CNN cho biết, thời điểm Aispuro lọt vào mắt xanh của ông trùm ma túy, cô mới 17 tuổi trong khi Guzman đã ngấp nghé ngũ tuần. 

Theo tờ Daily Beast, hàng trăm tay súng cưỡi môtô đã lái xe khắp thị trấn vào ngày Aispuro đăng ký tham gia cuộc thi. Dù đang chạy trốn cảnh sát, Guzman cũng tổ chức một buổi tiệc xa xỉ dành cho Aispuro. Y thậm chí xuất hiện tại đây cùng một đội vệ sĩ vũ trang. 

Sau này, Aispuro đăng quang ngôi vị cao nhất. Dư luận nảy sinh nghi vấn về khả năng ông trùm đã vung tiền mua giải để mang lại danh hiệu cho bạn gái. Khi Aispuro đủ 18 tuổi, Guzman tổ chức kết hôn cùng cô gái. 

"Nữ hoàng" mới của băng đảng Sinaloa có xuất thân không khác biệt nhiều so với chồng hoặc các thành viên trong tổ chức. Cô trưởng thành trong một ngôi làng có nhiều người buôn lậu ma túy. Hơn nữa, Aispuro chính là cháu gái của một phó tướng thân cận của Guzman. 

Những bóng hồng trong đời 'chúa tể' ma túy Mexico

Trùm ma túy Mexico có ít nhất 4 vợ và quan hệ với nhiều gái làng chơi. Y không ngại vung tiền, kim cương, xe sang cho các "chân dài" trong những cuộc vui.

Bảo bọc người vợ 

Aispuro là người vợ mà Guzman cưng chiều nhất. Ảnh: Christian Post
Aispuro là người vợ mà Guzman cưng chiều nhất. Ảnh: Christian Post

Trong giai đoạn Guzman bỏ trốn lần đầu (từ 2001 đến 2014), cảnh sát cho biết Aispuro đã đến Mỹ, nơi cô vẫn còn gia đình và họ hàng. Mẹ của Aispuro là người Mỹ, do vậy, cô mang quốc tịch kép và có thể tự do đi lại giữa Mỹ và Mexico. 

Theo CNN, Guzman và Aispuro có 2 con gái song sinh. Các bé sinh ra ở thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) vào ngày 15/8/2011. Giấy khai sinh ghi tên người mẹ là Emma, nhưng để trống tên người bố. Từ đây, cảnh sát Mỹ bắt đầu theo dõi Aispuro nghiêm ngặt.

Tháng 2/2014, vào đêm cảnh sát Mexico bắt sống Guzman tại một căn hộ, họ phát hiện người đang nằm bên cạnh ông trùm chính là Aispuro. Ở chiếc giường trong căn phòng bên cạnh, hai con gái nhỏ vẫn đang say giấc. 

Cảnh sát bắt Guzman nhưng họ nhanh chóng để Aispuro trở về nhà vì người vợ chưa từng vướng vào cáo buộc phạm tội nào. 

Chistopher Wilson, chuyên gia tại Viện Woodrow Wilson (Mexico), cho rằng ông trùm muốn che chắn và bảo vệ Aispuro nên y không buộc cô tham gia vào những hoạt động của băng đảng Sinaloa.

"Cô ấy chính là người nuôi nấng các con của y. Do vậy, y không muốn người vợ trẻ đi vào con đường tội phạm. Guzman từng kết hôn nhiều lần trước đây. Ông ta biết rất rõ về cuộc sống luôn trong tầm nguy hiểm. Ông không muốn các con bị mất cả bố lẫn mẹ", Wilson nói với Fox News

Đầu mối quan trọng 

Cảnh sát Mexico bắt ông trùm ma túy Guzman vào tháng 2/2014. Trong cuộc điều tra vụ vượt ngục lần 2 của Guzman, họ tin rằng cô vợ sẽ trở thành đầu mối quan trọng. Ảnh: AP
Cảnh sát Mexico bắt ông trùm ma túy Guzman vào tháng 2/2014. Trong cuộc điều tra vụ vượt ngục lần 2 của Guzman, họ tin rằng cô vợ sẽ trở thành đầu mối quan trọng. Ảnh: AP

Sau khi Guzman bị đưa đến nhà tù Altiplano an ninh nghiêm ngặt bậc nhất Mexico, Aispuro là một trong số rất ít người mà chính quyền cho phép đến thăm ông trùm. Do vậy, nhiều người phỏng đoán, người vợ hoa hậu có thể tham gia vào kế hoạch vượt ngục của chồng. "Cô ấy là người có thể truyền thông tin từ bên trong nhà tù ra ngoài", ông Wilson nói. 

Từ sau vụ vượt ngục lần 2 của Guzman hôm 11/7 đến nay, cảnh sát vẫn chưa rõ tung tích của Aispuro và các con. Theo một số nguồn tin an ninh, người vợ đã dẫn con trở về bang California.

Fox News cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ có thể yêu cầu Aispuro phải tham gia quá trình điều tra của cảnh sát nhằm tìm kiếm manh mối về nơi ẩn náu của Guzman. 

Aispuro là một trong 5 người vợ gắn bó với cuộc đời ông trùm ma túy nhưng là người có ảnh hưởng nhất. Do vậy, các điều tra viên tin rằng họ có thể bắt Guzman nếu theo dõi cô vợ trẻ trung của y chặt chẽ.

"Aispuro nhận thức rằng rất nhiều ánh mắt thường xuyên theo dõi cô, nên cô cố gắng duy trì một cuộc sống bình thường và ít gây sự chú ý", ông Wilson cho biết.

Kế hoạch đào hầm vượt ngục tinh vi của trùm ma túy Mexico

Một trong những câu hỏi nhà điều tra đặt ra sau vụ vượt ngục chấn động của ông trùm ma túy Mexico là y đã lên kế hoạch và đào đường hầm như thế nào mà không gây sự chú ý.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm