Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt tuần hành để phản đối Trung Quốc tại Thụy Sĩ

Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ tổ chức cuộc biểu tình hôm 21/6 để phản đối các hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo thông tin từ ban tổ chức, khoảng 200 người tham gia biểu tình phản đối các hành vi ngang ngược, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế của nhà cầm quyền Trung Quốc. Họ gồm người đại diện cho nhiều hội, đoàn và các cá nhân. Nhiều bạn bè người Thụy Sĩ tới từ thành phố Bern (thủ đô của Thụy Sĩ), các vùng lân cận và cả các thành phố cách xa hàng trăm km như Zurich, Geneva.

Mặc dù ban tổ chức thông báo cuộc biểu tình bắt đầu từ 14h, song ngay từ sớm, nhiều đoàn người rực đỏ với áo và cờ đỏ sao vàng đã đổ về trung tâm thành phố. Ngoài cờ Tổ quốc, nhiều người còn mang theo cả những "sáng tác" riêng như hình ảnh chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình. Những em bé mặc chiếc áo đỏ với hình cờ tổ quốc.

Phát biểu khai mạc cuộc biểu tình, ông Vũ Quý Hưng, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ, thay mặt ban tổ chức tuyên bố lý do của cuộc tuần hành và kêu gọi bà con người Việt cùng chung tay, đoàn kết để phản đối hành động sai trái của Trung Quốc; thể hiện trách nhiệm và tình cảm của người con Việt với quê hương, tổ quốc.


Nhằm truyền tải thông điệp của cuộc biểu tình tới các bạn bè Thụy Sĩ và quốc tế, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam tại Thụy Sĩ đã nói rõ lý do khiến người Việt Nam phẫn nộ với các hành vi ngang ngược của Trung Quốc như vậy và người Việt ở nhiều nơi tổ chức biểu tình để chống âm mưu độc chiếm biển Đông của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Số lượng người tham gia diễu hành tăng dần. Họ hát bài "Nối vòng tay lớn" và hô vang các khẩu hiệu như "Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan ra khỏi Việt Nam!", "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam", "Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế". Đoàn người đã tuần hành hòa bình, trật tự qua nhiều tuyến phố trung tâm của thủ đô Bern.


Theo anh Đỗ Mạnh Hải, một trong những người tích cực tham gia và tổ chức sự kiện, cuộc biểu tình vừa thể hiện sự phẫn nộ của cộng đồng người Việt Nam trước các hành vi ngang ngược và trắng trợn của nhà cầm quyền Trung Quốc, vừa thể hiện tình cảm, sự gắn bó máu thịt của người Việt Nam ở nước ngoài.

Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào lãnh hải Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở Thụy Sĩ đã tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự đoàn kết với đồng bào khắp nơi trên thế giới hướng về Tổ quốc. Bên cạnh các cuộc biểu tình rầm rộ tại nhiều thành phố như Zurich, Geneva, kiều bào còn tổ chức nhiều chương trình quyên góp ủng hộ ngư dân và các chiến sỹ bám biển, bảo vệ quê hương.





Mạnh Hải (từ Thụy Sĩ)

Ảnh: Mạnh Hải

Bạn có thể quan tâm