Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người Việt thuộc nhóm vẫn tin tưởng vào tiền mã hóa

Báo cáo mới công bố của Consensys và YouGov cho thấy người dùng tại Việt Nam có tỷ lệ tin tưởng cao và vẫn muốn đầu tư vào tiền số, bất chấp biến động thị trường gần đây.

Consensys,  YouGov anh 1

Trong nhiều báo cáo được các công ty nghiên cứu chuỗi khối thực hiện, Việt Nam thường xuyên được xếp vào nhóm những quốc gia có người dùng quan tâm, thái độ cởi mở với công nghệ blockchain và tiền mã hóa. Những nhà đầu tư trong lĩnh vực này dần trở thành những người dùng trải nghiệm, xây dựng cho thế hệ tiếp theo của Internet.

Trong Báo cáo toàn cầu về tiền số và Web3 của Consensys và YouGov thực hiện mới đây, sự quan tâm của người Việt với lĩnh vực này vẫn duy trì độ tích cực cao. Theo dữ liệu từ khảo sát, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ tin tưởng cao vào lĩnh vực chuỗi khối, bất chấp mùa đông tiền mã hóa và sự sụp đổ của nhiều tổ chức lớn trong ngành.

Consensys là công ty phát triển công nghệ Web3 cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm ví tiền số MetaMask, giải pháp lưu trữ có lượng người dùng lớn nhất trong ngành chuỗi khối. Cuộc khảo sát công ty vừa thực hiện có sự tham gia của 15.158 đáp viên, độ tuổi 18-65 tại 15 quốc gia trên thế giới, từ Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á, bao gồm cả Việt Nam.

Để có những góc nhìn chi tiết hơn về báo cáo, Tri Thức Trực Tuyến có buổi phỏng vấn với bà Jenni Nguyen, Giám đốc dự án Kinh doanh cấp cao của Consensys vào đầu tháng 7.

Consensys,  YouGov anh 2

Bà Jenni Nguyen, Giám đốc dự án Kinh doanh cấp cao của Consensys. Ảnh: NVCC.

Chuyển dịch vị thế người dùng trên Web3

Mức độ phổ cập của tiền mã hóa, Web3 ra sao trên khắp thế giới?

- Theo báo cáo, 92% người được hỏi cho biết họ đã nghe qua định nghĩa về tiền mã hóa. Dù vậy , vẫn có sự phân cấp giữa các quốc gia. Nigeria, Nam Phi và Brazil là những nước dẫn đầu về nhận biết tài sản số. Tuy nhiên, chỉ 8% người được hỏi cho rằng họ nắm chắc về thuật ngữ Web3. Điều này cho thấy sự hiểu biết hạn chế của công chúng về bước tiếp theo của Internet và những ứng dụng của nó.

Điểm sáng ở đây là dù không nắm rõ về thuật ngữ mới, những yếu tố cơ bản của công nghệ vẫn được người đa số người tham gia khảo sát ủng hộ.

Consensys,  YouGov anh 3

Đa số người tham gia khảo sát có hiểu biết cơ bản về tiền mã hóa. Ảnh: Consensys.

Đâu là những yếu tố của Web3 được người dùng quan tâm?

- Đa số người dùng trả lời ủng hộ các giải pháp liên quan đến thế hệ tiếp theo của Internet. 50% trong số này tin rằng họ đã tạo ra nhiều giá trị trên mạng. 67% người được hỏi mong muốn được sở hữu những gì họ tạo ra và được chia sẻ qua Internet.

Ngoài ra, chỉ 38% đáp viên cảm thấy được đền bù xứng đáng cho những đóng góp của họ trên các nền tảng. Các yếu tố về quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân đang được quản lý, lưu trữ bởi các big-tech cũng là vấn đề khiến đa số người tham gia khảo sát lo ngại.

Những phát hiện này cho thấy tầm quan trọng của việc giúp mọi người hiểu cách Web3 có thể mang lại cho họ nhiều quyền sở hữu hơn đối với danh tính và tài sản của họ trên internet. Đồng thời, giải pháp mới cũng trao quyền cho người dùng với quyền riêng tư cao hơn.

Điều này có cho thấy sự chuyển dịch về vai trò của người dùng trên không gian mạng?

- Kết quả khảo sát cho thấy, công chúng mong muốn kiểm soát nhiều hơn đối với danh tính trực tuyến, dữ liệu chia sẻ. Đồng thời, họ cũng đòi hỏi chia sẻ lợi nhuận công bằng hơn với những người góp phần xây dựng nền tảng thông qua các đóng góp của công chúng.

Consensys,  YouGov anh 4

Người dùng có nhu cầu kiểm soát cao hơn với dữ liệu cá nhân và nội dung họ tạo ra trên Internet. Ảnh: Consensys.

Một trong những ưu thế của Web3 so với Web2 hiện tại là mô hình chia sẻ lợi nhuận. Lượng lớn doanh thu kiếm được hiện thuộc về các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ. Thế hệ Internet tiếp theo sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Vai trò của người dùng trên Web3 cũng có sự xoay chuyển. Những đối tượng tham gia vào hệ sinh thái tiền số và Web3, dưới hình thức phát triển phần mềm, stake các tài sản số, tạo ra hoặc mua NFT, sẽ không chỉ là “người dùng” theo định nghĩa thông thường nữa. Nhóm này trực tiếp đóng góp, xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái tổng thể.

Consensys xem việc trao quyền cho những người xây dựng là mục tiêu cốt lõi và tập trung vào việc hỗ trợ mọi người nhận ra tiềm năng của Web3, vai trò của công nghệ này trong cuộc sống, đồng thời gợi ý các công cụ cần thiết để bắt đầu.

Mới đây, chúng tôi cũng công bố một nhận diện thương hiệu mới, với cốt lõi khuyến khích mọi người nhìn nhận bản thân và thế giới xung quanh mình từ một góc độ khác. Consensys cũng muốn tái định nghĩa về những người đóng góp (Builder) trong lĩnh vực blockchain. Một nghệ sĩ, nhân viên xây dựng cộng đồng, người sưu tập hay khách hàng cũng là “Builder”.

Ông Joe Lubin, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Consensys, định hướng công ty trở thành một người giám sát đáng tin cậy cho cả người xây dựng lẫn các nhà phát triển. Nền tảng mong muốn hỗ trợ cho việc trao quyền cho cộng đồng và tạo ra ảnh hưởng tích cực trên toàn cầu.

Người Việt lạc quan với tương lai tiền mã hóa

Bà đánh giá sao về mức độ quan tâm, hiểu biết của người dùng Việt Nam với tiền số và Web3?

- Báo cáo cho thấy 61% người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đã từng sở hữu các loại tiền mã hóa. Đây là một trong những nước có tỷ lệ này cao nhất trong toàn bộ danh sách, chỉ xếp sau Nigeria.

Việt Nam cũng xếp hạng cao nhất về mức độ hiểu biết và quan tâm đến NFT. 74% số đáp viên tin rằng họ có thể đầu tư hoặc sưu tầm loại tài sản này ở tương lai gần (trong 12 tháng tới). Đây là tỷ lệ thuộc nhóm cao nhất khu vực.

Điều này cũng phù hợp với mức độ quan tâm mạnh mẽ của người Việt đối với quyền sở hữu và kiểm soát kỹ thuật số. Đồng thời, đây có thể là minh chứng cho thấy người dùng Việt Nam đang chuyển đổi để trở thành những “Builder” tương lai.

Consensys,  YouGov anh 5

Ví tiền số như MetaMask là một trong những cánh cửa đầu tiên để tiến vào Web3. Ảnh: CoinDesk.

Mùa đông tiền mã hóa có ảnh hưởng đến sự phát triển của lĩnh vực blockchain tại Việt Nam?

- Nhìn chung, nhà phát triển chưa chịu nhiều tác động tiêu cực từ các sự kiện ở lĩnh vực tiền số trong năm 2022. Những chu kỳ tương tự cũng đã xảy ra trước đây. Web3 sẽ là công cụ để người tham gia xây dựng những giải pháp hoàn toàn mới. Nó tạo ra cả những mặt tốt và tiêu cực. Đồng thời, những người xây dựng chân chính ưa thích thời điểm thị trường sụt giảm bởi họ có thời gian để tập trung phát triển dự án.

Về phía người dùng, chúng tôi nhận thấy sự hứng thú với Web3 tại Việt Nam. 75% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn với danh tính cá nhân trên Internet. Đồng thời, tỷ lệ muốn đầu tư vào tiền mã hóa trong tương lai gần cũng ở mức cao, đạt 69%. Việt Nam là một trong những quốc gia có đông đảo người sử dụng ví MetaMask của Consensys.

Giữa năm 2022, chúng tôi hợp tác với BHO Network, một nền tảng của Việt Nam. Việc ký kết này giúp người dùng trong nước tiếp cận với tiền mã hóa và MetaMask dễ dàng hơn.

Các vụ sụp đổ lớn trong ngành tiền mã hóa ở năm 2022 có ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng tại Việt Nam vào Web3?

- Những vụ phá sản của các công ty tiền điện tử tập trung đã ảnh hưởng đến sự tin tưởng của đa số người tham gia đối với blockchain, tiền số và cả Web3. Tuy nhiên, đáp viên tại Việt Nam lại có cái nhìn khá tích cực vào tương lai của lĩnh vực chuỗi khối. Kết quả báo cáo cho thấy những vụ việc nói trên không ảnh hưởng nhiều đến người dùng trong nước.

Độc giả tham khảo toàn bộ Báo cáo toàn cầu về tiền số và Web3 của Consensys và YouGov cùng những thông tin thú vị theo từng quốc gia tại đây.

Xuân Sang - Phan Tú

Bạn có thể quan tâm