Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt thích tiết kiệm, mỗi ngày gửi ngân hàng 1.900 tỷ

Trong năm 2019, người dân và các doanh nghiệp tại Việt Nam đã mang hơn 700.000 tỷ đồng gửi vào 25 ngân hàng thương mại trong nước.

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng quý IV/2019 của đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen, người tiêu dùng Việt tiếp tục dẫn đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm.

Báo cáo quý IV/2019 của Nielsen cho biết 73% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát có ý định sử dụng tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm, tăng 4% so với quý trước. Con số của Việt Nam cao hơn nhiều so với hai quốc gia xếp sau là Trung Quốc (67%), Ấn Độ (64%).

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 12/2019, tổng số dư tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế tại các tổ chức tín dụng đạt gần 8,8 triệu tỷ đồng.

Trong đó, số dư tiền gửi của người dân ước đạt 4,8 triệu tỷ đồng, tăng 10% so với cuối 2018. Số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế là 4 triệu tỷ đồng, tăng 19%.

Tính riêng trong năm 2019, người dân và các tổ chức kinh tế đã mang hơn 700.000 tỷ đồng gửi vào 25 ngân hàng thương mại trong nước. Trung bình mỗi ngày, có thêm 1.900 tỷ đồng tại Việt Nam được đem đi gửi ngân hàng.

Trong đó, nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank vẫn là những nhà băng thu hút tiền gửi của người dân và doanh nghiệp cao nhất.

Trong đó, Agribank và BIDV là hai ngân hàng có số dư tiền gửi vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Theo sau là Vietcombank và Vietinbank với số dư trên dưới 900.000 tỷ đồng.

Tại các ngân hàng tư nhân, hoạt động thu hút tiền gửi năm qua cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Danh sách top 10 ngân hàng tư nhân có số dư tiền gửi lớn nhất lần lượt là SCB, Sacombank, ACB, MBBank, SHB, Techcombank, VPBank, Eximbank, LienVietPostBank và HDBank.

ngan hang anh 1

Top 10 ngân hàng tư nhân có số dư tiền gửi lớn nhất đến cuối năm 2019. Đồ họa: Quang Thắng.

Nhóm 10 ngân hàng tư nhân đứng đầu về huy động dân cư và tổ chức kinh tế gửi tiền kể trên có số dư tiền gửi đến cuối 2019 dao động từ 126.000 tỷ đồng đến 438.000 tỷ đồng.

Hiện nay, các ngân hàng tư nhân đang tích cực cạnh tranh với những ngân hàng quốc doanh trong cuộc đua thu hút tiền gửi của khách hàng.

Có số lượng chi nhánh, phòng giao dịch ít hơn các ngân hàng có vốn Nhà nước, nhóm ngân hàng tư nhân thường đưa ra mức lãi suất hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng cùng nhiều chương trình ưu đãi, các sản phẩm tiết kiệm linh hoạt và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Đơn cử như tại HDBank, lãi suất của tất cả sản phẩm tiết kiệm với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đều đạt từ 7% trở lên. Đặc biệt, khách hàng có thể được hưởng lãi suất lên tới 7,5%/năm khi lựa chọn một số sản phẩm đặc biệt.

Gửi tiết kiệm nhỏ, trúng vàng nguyên ký

Khi gửi tiết kiệm từ 10 triệu đồng kỳ hạn một tháng trở lên tại HDBank, bạn sẽ có cơ hội trúng ngay 1 kg vàng cùng các giải thưởng hấp dẫn khác như: Sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng và thẻ ATM 5 triệu đồng; Thẻ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng; thẻ HDCard trị giá 3 triệu đồng và các bộ quà tặng tiện ích như bộ hộp quà thủy tinh, ấm đun nước và bộ nồi Happy Cook; bộ túi du lịch gấp gọn, balo và vali Elite.

Những món quà tặng tiện ích trên sẽ được HDBank tặng ngay cho khách hàng tham gia qua hình thức thẻ cào trúng thưởng. Chương trình diễn ra từ nay đến 27/3. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem chi tiết tại đây.

'Tiết kiệm nhiều hơn' trong năm mới là nhiệm vụ bất khả thi?

Khoảng 50% những người lập kế hoạch tài chính không thể hoàn thành mục tiêu của mình. Lời khuyên của chuyên gia là cần đặt ra những kỳ vọng thực tế và lộ trình để thực hiện chúng.

Công thức chi tiêu, tiết kiệm lý tưởng cho dân văn phòng

Nếu đang phân vân về việc dành bao nhiêu thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, giải trí, tích lũy, bạn có thể tham khảo công thức 5-3-2 do các chuyên gia tài chính phố Wall gợi ý.

Vân An

Bạn có thể quan tâm