Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Người Việt sẽ chi 5 tỷ USD cho Internet trong 5 năm nữa’

Số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đến năm 2018 sẽ đạt 60 triệu người còn doanh thu có thể đạt 100.000 tỷ đồng/năm.

Sáng 4/12, hội thảo trong khuôn khổ Internet Day 2013 diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện của các doanh nghiệp Internet lớn tại Việt Nam và nước ngoài. Chủ đề chính của sự kiện lần này là tương lai của nền kinh tế Internet Việt Nam.

Ông Chung Trinh, đến từ Google đã có những chia sẻ thú vị về xu hướng sử dụng Internet tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 2 về thời lượng sử dụng Internet trung bình trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Bên cạnh đó, thời gian người Việt truy cập Internet đang tăng lên một cách chóng mặt, gần bằng với thời gian xem TV và gấp hơn 2 lần thời gian dành cho việc đọc báo. Ông Chung Trinh kết luận, Internet là kênh rất quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo đại diện của Google, 2/3 người dùng Internet tại Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Internet và tìm kiếm nhiều lần trước khi chọn mua.

Cũng tại sự kiện, Google công bố số liệu 20% điện thoại được sử dụng tại Việt Nam là smartphone và con số này đang ngày một tăng.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Minh – Tổng giám đốc Công ty VNG lại đưa ra những dự đoán về tương lai của nền kinh tế Internet tại Việt Nam. Theo đó, lượng người dùng kết nối tại Việt Nam có thể đạt 60 triệu người, tức là bằng 60% dân số Việt Nam trong 5 năm nữa. Đáng chú ý, 100% người dùng Internet tại Việt Nam sẽ truy cập Internet từ thiết bị di động. Khi đó, doanh thu từ Internet có thể đạt 100.000 tỷ đồng, tức là gấp gần 5 lần so với con số 20.400 tỷ đồng hiện tại.

Ông Minh cũng đưa ra những thống kê thú vị. Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, lượng người dùng chỉ tăng 1,7 lần trong khi hạ tầng tăng đến 7,5 lần và doanh thu từ dịch vụ/nội dung trên mạng Internet  tăng 7,7 lần.

Theo ông Minh, Việt Nam hiện có khoảng 18 triệu người dùng Internet từ thiết bị di động.

Điều này đồng nghĩa với việc, một người dùng phổ thông đang có xu hướng sử dụng dịch vụ Internet nhiều hơn trước gấp nhiều lần. Ông Minh lấy ví dụ, nếu như trước đây người dùng chỉ trả tiền dịch vụ mạng ADSL để dùng trên PC tại nhà; còn giờ đây, rất nhiều người còn phải trả tiền để sử dụng ở cơ quan, dùng 3G trên cả smartphone, tablet.

Theo ông Minh, “miếng bánh” 100.000 tỷ đồng doanh thu từ Internet (trong năm 2018) sẽ chia đều cơ hội cho tất cả doanh nghiệp chứ không chỉ nằm trong tay các “ông lớn” như suy nghĩ của nhiều người. Vấn đề là các doanh nghiệp có thực sự tạo ra sản phẩm mà người dùng cần hay không.

Danh sách các đơn vị dẫn đầu về doanh thu trên các lĩnh vực Internet (theo báo cáo của VNG). Phần bôi đỏ dùng để chỉ các công ty nước ngoài.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2013, một số thông tin về người dùng Internet tại Việt Nam cũng đã được công bố. Theo đó, Việt Nam hiện có khoảng 19 triệu thuê bao 3G, doanh thu từ 3G trong năm ngoái đạt khoảng 5.000 tỷ đồng. Hiện tại, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam là khoảng 36 triệu người, gấp khoảng 6 lần so với dân số Singapore.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm