Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt Nam đầu tiên 2 lần bỏ phiếu bầu Giáo hoàng

Hồng y Phạm Minh Mẫn sắp lên đường đi Rome tham dự mật nghị bầu Giáo hoàng kế nhiệm Đức Benedict XVI vừa thoái vị, BBC dẫn nguồn tin từ Tòa Tổng giám mục giáo phận TP.HCM cho biết.

Người Việt Nam đầu tiên 2 lần bỏ phiếu bầu Giáo hoàng

Hồng y Phạm Minh Mẫn sắp lên đường đi Rome tham dự mật nghị bầu Giáo hoàng kế nhiệm Đức Benedict XVI vừa thoái vị, BBC dẫn nguồn tin từ Tòa Tổng giám mục giáo phận TP.HCM cho biết.

Hồng y Phạm Minh Mẫn trong một lần đến Vatican.

Đức Cha Mẫn lên đường từ TP.HCM vào 6h chiều 6/3 giờ địa phương, và sẽ ở lại Vatican đến ngày 21/3. Trong thời gian lưu lại Vatican, Đức Cha Mẫn chỉ tham dự mật nghị, ngoài ra không tham gia hoạt động nào khác.

Hồng y John Baptist Phạm Minh Mẫn năm nay 79 tuổi (sinh năm 1934 tại Cà Mau). Ông là một trong số 117 vị hồng y chưa đến 80 tuổi trên khắp thế giới có quyền bỏ phiếu bầu Giáo hoàng.

Như vậy với lần tham gia mật nghị này, Cha Mẫn là người Việt Nam đầu tiên hai lần bỏ phiếu bầu Giáo hoàng.

Hồi năm 2005, ông cũng từng tham dự mật nghị, bầu chọn Giáo hoàng Benedict XVI thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Italy trước giờ lên đường, Cha Mẫn nói rằng "quốc tịch và địa lý" không phải là vấn đề trong việc bầu Giáo hoàng mà phải bầu ra vị nào đủ khả năng "giải quyết những thách thức của Giáo hội".

"Tôi nghĩ rằng vị Giáo hoàng mới nên quan tâm nhiều hơn đến việc cai quản nội bộ đồng thời phải tìm ra con đường chạm đến trái tim con người trong thời đại biến đổi mau chóng của chúng ta. Những thách thức của Giáo hội ở châu Á mà vị Giáo hoàng sắp tới phải giải quyết là toàn cầu hóa và thế tục hóa", Cha Mẫn nói.

Ông cho biết bản thân ông bất ngờ trước quyết định thoái vị của Đức Benedict XVI nhưng "với đức tin, chúng tôi đã nhìn nhận những bài học mà Giáo hoàng Benedict XVI để lại, nhất là đức tính khiêm nhường và vô ngã của Ngài".

Cha Mẫn nói rằng ông mong Giáo hoàng tương lai "là người bước đi trong đường lối đối thoại và hợp tác mà Vatican đã mở ra’.

"Tôi nghĩ vị Giáo hoàng của thập niên thứ 2 thế kỷ 21 phải là người thấu hiểu tình hình và văn hóa Đông Tây, nắm bắt những thách đố của xã hội Âu - Á", Cha Mẫn nói.

Các hồng y bất đồng trước mật nghị bầu Giáo hoàng

Các hồng y Mỹ đã tuyên bố hủy các cuộc gặp với truyền thông ngày 6/3, trước thềm hội nghị cơ mật của các hồng y ở nhà nguyện Sistine, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu chọn Giáo hoàng kế nhiệm Benedict XVI.

Giải thích về quyết định trên, sơ Mary Ann Walsh, người phát ngôn của giáo đoàn các linh mục Công giáo La Mã Mỹ cho biết: “Đã xuất hiện những quan ngại về rò rỉ thông tin mật được đưa trên báo chí Italy. Để đề phòng, các hồng y đã đồng ý không trả lời phỏng vấn".

Trước đó, Hồng y Timothy Dolan (Tổng giám mục New York) và Francis George (Tổng giám mục Chicago) đã dự tính trả lời các nhà báo ở khu giáo đoàn hồng y Bắc Mỹ tại Rome, trong hàng loạt các cuộc họp báo chung đã thu hút rất nhiều phóng viên đăng ký tham dự.

Nhưng theo báo chí Italy ngày 6/3, đã xuất hiện tranh cãi trong các cuộc gặp trước mật nghị giữa những hồng y của Mỹ và Đức với các hồng y Italy. Các hồng y Đức và Mỹ muốn kéo dài các cuộc họp trù bị trước bỏ phiếu, trong khi các hồng y Italy lại muốn cuộc bỏ phiếu diễn ra càng sớm càng tốt.

Trước những diễn biến đó, Vatican bác bỏ thông tin cho rằng Tòa thánh đã can thiệp trực tiếp để không cho các hồng y nói chuyện với báo chí. Người phát ngôn Federico Lombardi nói: “Trước mật nghị diễn ra, có sự thận trọng hơn trong phát biểu, đó là lẽ tự nhiên.”

Trong khi tất cả các hồng y tham gia mật nghị phải giữ bí mật về những lựa chọn của họ thì sự lại có sự cởi mở về những vấn đề chung mà giáo hội đang phải đối mặt.

“Chúng ta cần một cách quản trị mới với Giáo hội, một chính quyền có tầm nhìn hơn. Tòa thánh cần một cuộc cách mạng", hồng y người Đức Walter Kasper nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Repubblica. “Mật nghị này, vì vậy, cần được tổ chức thong thả. Không có gì phải vội".

Các hồng y Mỹ cũng kêu gọi sự kiên nhẫn. Francis George nói: “Chúng ta chưa sẵn sàng. Tôi không nói rằng vụ Vatileaks sẽ có vai trò quyết định, nhưng tôi thực sự muốn biết thêm về những khía cạnh của vụ đó”, hồng y người Mỹ Sean O'Malley nói. “Chúng ta có tất cả thời gian cần thiết".

Vatican đã thông báo tòa thánh muốn có một Giáo hoàng mới trước lễ Phục sinh, năm nay rơi vào 31/3. Người phát ngôn Federico Lombardi cho biết tất cả 115 hồng y có quyền bỏ phiếu (tức dưới 80 tuổi) sẽ có mặt ở Rome trước ngày 7/3, và quyết định về ngày diễn ra mật nghị sẽ được đưa ra sau đó.

Theo Lao Động - Vietnamplus

Theo Lao Động - Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm