Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt kể tình hình biên giới Hàn - Triều sau đàm phán

Chia sẻ với Zing.vn, Việt kiều làm việc cho sở cảnh sát Hàn Quốc cho hay, dân gần khu phi quân sự rời hầm trú ẩn, binh lính làm nhiệm vụ trong thời gian căng thẳng cũng trở về nhà.

1
Cảnh tượng ở biên giới Hàn - Triều ngày 24/8. Ảnh: Yonhap

Sáng 25/8, Hàn - Triều đã đạt thỏa thuận chấm dứt căng thẳng ở khu vực biên giới. Bình Nhưỡng "lấy làm tiếc" vì vụ binh sĩ nước láng giềng bị thương trong vụ mìn nổ. Seoul cũng cho ngừng hoạt động của các loa phóng thanh.

Bạn Trần Nghi, Việt kiều đang làm việc cho sở cảnh sát Hàn Quốc gần biên giới, chia sẻ với Zing.vn rằng, binh sĩ làm nhiệm vụ trong những ngày căng thẳng leo thang đã rời căn cứ. Người dân ở gần khu phi quân sự cũng trở về nhà sau nhiều ngày trong hầm trú ẩn.

Trước đó, sau ngày 20/8 khi hai quốc gia láng giềng đấu pháo trên bán đảo Triều Tiên, thổi bùng căng thẳng, Seoul đã sơ tán hàng nghìn người dân vào các hầm tránh bom.

Dân Hàn gần khu phi quân sự trở về nhà sáng nay. Ảnh: Yonhap
Dân Hàn gần khu phi quân sự trở về nhà sáng nay. Ảnh: Yonhap

Theo Nghi, khu vực biên giới với Triều Tiên rất ít người sinh sống. Nhà cách nhà rất xa. Người dân đang ổn định lại cuộc sống vì không khí căng thẳng đã qua đi.

Trong khi đó, bạn Vũ Mão, Việt kiều có cửa hàng kinh doanh bên ngoài sân bay Incheon, cách khu phi quân sự khoảng hơn 3h đi xe, cảm nhận mọi thứ vẫn bình thường. Mọi người vẫn đi làm. Các hoạt động buôn bán như thường lệ.

Theo nguồn tin từ quan chức Seoul, sáng 24/8, Bình Nhưỡng đã rút tàu ngầm về căn cứ mà nước này điều động sau khi hai bên căng thẳng. Chính quyền của Tổng thống Park cũng ngừng phát thanh ở khu vực biên giới. Động thái của hai bên cho thấy hai người hàng xóm vốn "thỉnh thoảng cãi nhau" đã làm lành.

Yonhap cho hay Hàn - Triều sẽ tổ chức cuộc đoàn tụ dành cho công dân hai nước vào tháng 9. Sau năm 1953, nhiều gia đình ly tán và chưa có cơ hội gặp lại.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh do Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 bằng thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình. Trong suốt 60 năm qua, biên giới Hàn - Triều luôn là điểm nóng vì căng thẳng thỉnh thoảng lại xảy ra.

5 ngày căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Sau gần một tuần từ khi Hàn Quốc và Triều Tiên đấu pháo ở biên giới, hai nước nỗ lực đàm phán để thu hẹp bất đồng và giải tỏa căng thẳng trên bán đảo.

Dân Hàn gần biên giới rời hầm trú ẩn sau thỏa thuận

Sáng nay, người dân Hàn Quốc gần biên giới Triều Tiên đã trở về nhà sau khi Bình Nhưỡng - Seoul đàm phán thành công, chấm dứt căng thẳng.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm